CEO 25 tuổi trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Theo Forbes, Alexandr Wang (25 tuổi), đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới nhờ phát triển hệ thống Scale AI trang bị cho quân đội Mỹ và các doanh nghiệp.

Alexandr Wang sinh năm 1997 ở Los Alamos, New Mexico, gần phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ. Từ khi còn nhỏ, Wang đã yêu thích những môn khoa học tự nhiên, nhất là môn toán. Wang đã từng tham gia các cuộc thi lập trình toán từ hồi lớp 6 để giành một vé miễn phí đến Disney World. Mặc dù không giành chiến thắng, nhưng cuộc thi đã để lại cho Alexandr một ấn tượng lớn, thúc đẩy anh trở thành một lập trình viên thiên tài.

Ngay từ khi mới là học sinh trung học, tài năng của anh đã thu hút nhiều công ty. Với niềm đam mê của mình, ở tuổi 17, Wang đã bắt đầu làm việc toàn thời gian tại trang web hỏi đáp Quora. Đó là nơi Wang gặp người đồng sáng lập tương lai của công ty mình – Guo.

Tốt nghiệp cấp 3, Wang đã theo học tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) danh tiếng, song nhanh chóng bỏ dở để sáng lập công ty phần mềm Scale AI và theo đuổi đam mê của bản thân.

Dẫn lời của CEO Eric Wu, Wang nói: "Khi già đi, bạn sẽ càng sợ rủi ro hơn. Nếu hôm nay có một rủi ro mà bạn không chấp nhận, thì có lẽ bạn sẽ không bao giờ chấp nhận rủi ro đó trong tương lai".

Alexandr Wang - Tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới - Ảnh 1.

Tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới Alexandr Wang. Ảnh: Forbes.

Trong thời điểm đó, nhiều công ty lớn, trong đó có Y Combinator (YC) sẵn sàng chi tiền để chiêu mộ anh về làm việc cho mình. Thế nhưng Wang vẫn từ chối để theo đuổi ước mơ tạo dựng thứ gì đó cho riêng mình. Và giấc mơ đó mang tên trí tuệ nhân tạo – AI.

Wang nhận thấy rằng máy móc hiện tại vẫn chưa đủ thông minh. Vì vậy, anh xây dựng Scale với mục tiêu tạo môi trường để phát triển AI với đối tượng khách hàng không phải là người dùng cuối mà là những kĩ sư AI và công ty công nghệ điện tử lớn.

Theo tính toán của anh, ngành công nghiệp xe tự lái đang chi mỗi năm hàng triệu USD. Để lấy ví dụ về chi phí nhân công và thời gian thực hiện, ta có thể thấy nhiều nhân viên được thuê để nhận hình ảnh trên màn hình máy tính, sau đó sử dụng chuột để viền mọi xe và phân loại chúng trong phần mềm.

Trong khi đó, với AI, mọi việc trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều. Hiểu được điều này, Scale AI đã xây dựng những phần mềm nhìn thông qua hình ảnh đầu tiên. Trong nhiều trường hợp, những phần mềm này có thể tự động gắn nhãn mọi sự vật. Sau đó, Scale AI tìm cách để bán sản phẩm của hãng cho bất kỳ doanh nghiệp nào phát triển công nghệ AI.

Công nghệ của Wang giúp giúp họ thu dữ liệu từ những dòng sông thông tin thô - hàng triệu dữ liệu di chuyển, chẳng hạn như cảnh quay thô từ xe ô tô tự lái. Wang, người xuất hiện trong danh sách Forbes Under 30 năm 2018 cho biết: "Mọi ngành công nghiệp đều sử dụng một lượng lớn dữ liệu . "Mục tiêu của chúng tôi là giúp họ mở ra tiềm năng của dữ liệu và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ bằng AI."

CEO 25 tuổi trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới - Ảnh 2.

Năm 2016, Wang rời Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) khi 19 tuổi dù chưa tốt nghiệp để sáng lập công ty phần mềm Scale AI.

Sau bước thành công đó, định hướng đúng đắn của công ty Scale AI đã thu hút nguồn vốn từ nhiều nhà đầu tư mạo hiểm. Việc Standard Cognition dùng nền tảng của công ty đã giúp Wang ngày càng nổi tiếng.

Công ty Scale AI sáu năm tuổi của Wang, có trụ sở tại San Francisco, đã ký ba hợp đồng trị giá khoảng 350 triệu USD trở lên, tùy thuộc vào nhu cầu của chính phủ, để giúp Không quân và Quân đội Mỹ sử dụng trí thông minh nhân tạo.

Vòng tài trợ 325 triệu USD vào năm ngoái có giá trị Quy mô, tạo ra doanh thu ước tính 100 triệu đô la, nâng tổng định giá công ty lên mức 7,3 tỷ USD. Ước tính 15% cổ phần của Wang trị giá 1 tỷ USD, khiến anh trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Người trẻ tuổi nhất tiếp theo là Pedro Franceschi, 25 tuổi, đồng sáng lập người Brazil của công ty thẻ tín dụng Brex.

(Nguồn: Forbes)