Tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc (CDF) do chính phủ tổ chức ở thủ đô Bắc Kinh, Tim Cook cho biết Apple và Trung Quốc đã "phát triển cùng nhau" suốt ba thập kỷ qua.
"Đây là một kiểu quan hệ cộng sinh mà tôi nghĩ cả hai bên đều thích. Chúng tôi có một chuỗi cung ứng rất lớn tại Trung Quốc. Chúng tôi cũng có một App Store phát triển", Tim Cook phát biểu.
Ông cho biết Apple có kế hoạch tăng chi tiêu cho chương trình giáo dục nông thôn ở Trung Quốc lên 100 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD), đồng thời cho biết thêm rằng điều quan trọng là trẻ em phải trau dồi cả kỹ năng lập trình và tư duy phản biện trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng.
Ông nói, sự đổi mới sẽ chỉ tăng tốc và những người tạo ra công nghệ cần sử dụng chúng theo "đúng cách" để giúp đỡ nhân loại chứ không phải chống lại nhân loại. "Tôi nghĩ đó là trách nhiệm to lớn đối với bất kỳ người sáng tạo nào, là phải làm điều đó".
Trong chuyến đi Trung Quốc của mình, Tim Cook đã dừng chân tại cửa hàng Apple ở Bắc Kinh cùng Deirdre O'Brien, giám đốc bán lẻ của công ty và các nhà lãnh đạo khác. Ngoài ra, Tim Cook cũng gặp gỡ các quan chức chính phủ Trung Quốc.
Các cuộc họp, cùng với việc ông tham dự CDF, rất quan trọng khi Tim Cook tìm cách duy trì mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với chính phủ Trung Quốc.
Apple sản xuất phần lớn sản phẩm của mình tại Trung Quốc, giúp thúc đẩy nền kinh tế địa phương, và có đặc quyền thâm nhập thị trường này, bao gồm khả năng vận hành hàng chục cửa hàng, bán sản phẩm và điều hành nhiều dịch vụ trực tuyến.
Kể từ khi Tim Cook điều phối việc mở rộng ở Trung Quốc khoảng một thập kỷ trước, các sản phẩm Apple đã trở nên phổ biến tại đây.
Hiện nay, Trung Quốc đóng góp khoảng 20% doanh số bán hàng của Apple. Với iPhone là sản phẩm chủ lực, công ty có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) đã thu về hơn 40 tỷ USD doanh thu từ Trung Quốc mỗi năm kể từ 2015 và gần đạt mức 75 tỉ USD doanh thu từ Trung Quốc trong năm tài chính vừa qua.
Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Apple và Trung Quốc đang có dấu hiệu rạn nứt. Được hỗ trợ bởi Foxconn, sự hiện diện sản xuất của Apple tại Trung Quốc đã rộng khắp và không thể lay chuyển trong hơn 2 thập kỷ.
Apple đã gặp khó khăn trong sản xuất những năm gần đây do chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như việc đóng cửa nhà máy do đại dịch, trì hoãn việc ra mắt các sản phẩm như MacBook Air 2022 và hạn chế nguồn cung iPhone 14 Pro.
Quan hệ đối tác cũng khiến Apple bị chỉ trích tại quê nhà về việc tuân thủ luật pháp Trung Quốc về kiểm duyệt và lưu trữ dữ liệu. Công ty đã thực hiện các thay đổi đối với các sản phẩm của mình trong những năm gần đây để giải quyết các mối lo ngại của Bắc Kinh, bao gồm cả việc hạn chế tính năng chia sẻ tệp AirDrop.
Những nỗ lực liên tục của Apple nhằm chuyển một số hoạt động sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc có thể gây thêm áp lực lên nền kinh tế Trung Quốc, nền kinh tế dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ 5% trong năm nay.
(Nguồn: Bloomberg)