CEO Honda đặt cược vào công nghệ pin mới để bắt kịp cuộc đua xe điện

Hãng xe Nhật Bản đã xác định bốn lĩnh vực cốt lõi để sử dụng hệ thống pin nhiên liệu của mình: xe chạy pin nhiên liệu (FCEV), xe thương mại, nhà máy điện cố định và máy móc xây dựng, đồng thời sẽ tích cực tham gia hợp tác với các công ty khác.

Giám đốc điều hành của Honda Motor Co. Toshihiro Mibe đang đặt cược vào công nghệ pin mới để giảm chi phí và phát triển các phiên bản chạy bằng điện của những chiếc xe nhỏ hơn, giá cả phải chăng, nhưng trước khi điều đó xảy ra, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ bán những chiếc EV lớn hơn và đắt tiền hơn.

Mibe, người đang ở Mỹ trong tuần này để khởi công một nhà máy sản xuất pin lithium-ion mới trị giá 4,4 tỷ USD ở vùng nông thôn Ohio, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng một công nghệ khác, pin thể rắn - cuối cùng sẽ giúp tạo ra xe điện.

Honda đang tìm cách bắt kịp các đối thủ đang bỏ xa mình trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường quan trọng đang chứng kiến sự chuyển đổi nhanh hơn khỏi ô tô con và xe tải truyền thống. Nhà sản xuất ô tô này đã hợp tác với Sony Group Corp. để phát triển xe điện và cam kết chỉ bán xe điện vào năm 2040.

"Chúng tôi biết giá xe đang tăng", ông Mibe nói thông qua một thông dịch viên. "Việc kinh doanh xe điện phụ thuộc rất nhiều vào chi phí pin. Thông qua sự phát triển của công nghệ, chúng tôi sẽ cố gắng kiểm soát những chi phí đó".

CEO Honda đặt cược vào công nghệ pin mới để bắt kịp cuộc đua xe điện - Ảnh 1.

Ông Toshihiro Mibe phát biểu tại lễ khởi công cơ sở sản xuất pin EV liên doanh ở Hạt Fayette, Ohio. Nguồn: Honda

Pin lithium-ion sử dụng chất điện phân lỏng để dẫn điện giữa cực âm và cực dương. Loại pin thể rắn mà Honda đang nghiên cứu sẽ thay thế chất lỏng đó bằng các vật liệu ổn định hơn, như gốm sứ. Điều đó có thể làm giảm kích thước và chi phí của bộ pin và lưu trữ nhiều năng lượng hơn. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa hỏa hoạn.

Honda không đơn độc trong việc theo đuổi chiến lược pin thể rắn. Trên thực tế, nó được cho là tụt hậu so với các công ty có nguồn lực tốt hơn như Toyota Motor Corp. và Nissan Motor Co. Các nhà sản xuất ô tô khác có tham vọng thể rắn bao gồm General Motors Co. và Ford Motor Co.

Đầu tư đáng kể

Honda đã xây dựng được một lượng lớn người hâm mộ ở Mỹ bằng cách sản xuất những loại xe rẻ tiền và đáng tin cậy, nhưng giá xe mới đã tăng chóng mặt. Xe ô tô và xe tải mới với động cơ chạy bằng xăng có giá trung bình khoảng 50.000 USD, khiến chúng ngày càng xa tầm với của nhiều người tiêu dùng.

Những động lực đó đã giúp tạo ra vấn đề con gà và quả trứng khi nói đến việc sản xuất xe điện với pin thể rắn. Mibe cho biết chi phí để đưa công nghệ này vào sản xuất là rất cao, vì vậy Honda cần đảm bảo rằng thị trường đã được chuẩn bị sẵn sàng trước khi đẩy mạnh sản xuất.

Ông nói: "Cần một khoản đầu tư đáng kể để sản xuất những loại pin đó, vì vậy chúng tôi phải tính toán thời điểm, khi nào chúng tôi sẽ giới thiệu khoản đầu tư đó để sản xuất những loại pin đó. "Nó rất khó".

Theo ông Mibe, việc chuẩn bị công nghệ trạng thái rắn để tiêu thụ hàng loạt có thể mất vài năm và việc tìm ra thời điểm tăng cường sản xuất sẽ rất khó khăn. Ông cho biết Honda đang phát triển chương trình thể rắn của riêng mình, chương trình mà công ty đã thảo luận với GM và đang làm việc với đối tác Hàn Quốc LG Energy Solution , một đơn vị của LG Chem Ltd.

Bắt đầu từ những chiếc SUV lớn hơn

Trong khi chờ đợi, những chiếc xe điện đầu tiên của Honda sẽ là những chiếc SUV lớn hơn - và đắt tiền hơn. Honda Prologue và Acura ZDX, sẽ được chế tạo bằng nền tảng Ultium EV của GM, sẽ được bán vào năm 2024. Prologue có kích thước tương tự Honda Passport chạy bằng xăng, có giá khởi điểm khoảng 42.000 USD.

Nhà phân tích Sam Abuelsamid của Guidehouse Insights cho biết Prologue có thể sẽ có giá từ 50.000 đến 60.000 USD. Ông cho biết Honda sẽ cần tung ra thị trường nhiều xe điện hơn để duy trì khả năng cạnh tranh ở Mỹ và châu Âu.

"Họ chắc chắn không phải là thủ lĩnh", Abuelsamid nói. "Một vài năm trước, bạn có thể tồn tại mà không cần sự hiện diện của xe điện vì thị trường quá nhỏ. Nhưng nó đang nhanh chóng đến mức bạn cần có sự hiện diện trong nhiều phân khúc để duy trì tính cạnh tranh".

Ông Mibe cho biết Honda cần bắt đầu với các mẫu xe giá cao hơn để giảm chi phí sản xuất. Sau đó, công ty sẽ xem xét phát triển những chiếc xe nhỏ hơn sử dụng nền tảng EV của riêng mình bắt đầu từ năm 2026. Một chiếc Civic chạy điện - chiếc sedan cỡ nhỏ mang tính biểu tượng đã đưa Honda trở thành cường quốc ô tô toàn cầu - sẽ còn nhiều năm nữa.

Ông nói: "Để đạt được vùng giá trị của Civic, bạn sẽ thấy những mức giá đó tăng lên.

Ở một số thị trường nhất định, Honda phải thúc đẩy EVs bất kể chi phí. Mibe cho biết Châu Âu và California có kế hoạch cấm các phương tiện đốt trong mới vào năm 2035 và ở Trung Quốc, các ưu đãi lớn khiến điện khí hóa trở thành một yêu cầu. Công ty có kế hoạch 10 mô hình điện ở đó vào năm 2028.

Ông Mibe cho biết việc dự đoán thị trường Mỹ khó khăn hơn nhiều vì mạng sạc không đủ tốt.

Theo ông Mibe: "Cơ sở hạ tầng sạc không phải là nơi cần thiết cho khách hàng của chúng tôi. "Đây là những mối quan tâm cấp quốc gia. Chúng tôi phải suy nghĩ về những điều đó khi chúng tôi tiến tới mục tiêu đạt được 40% doanh số bán xe điện vào năm 2030. Thị trường xe điện không ổn định".

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH