CEO Toyota: 'Phải tăng tốc để đuổi kịp thị trường xe điện Trung Quốc'

CEO Toyota Motor Corporation, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, ông Koji Sato, được bổ nhiệm vào ngày 1/4, phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn.

Trong khi doanh số bán xe điện trên toàn cầu tăng mạnh, Toyota lại tụt hậu xa so với các đối thủ cạnh tranh trong việc tung ra xe điện, với các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện chỉ chiếm 0,2% doanh số bán hàng của hãng vào năm 2021.

Tác động của quá trình chuyển đổi xe điện chậm chạp của Toyota đặc biệt rõ ràng khi các chính phủ trên thế giới ban hành luật khí hậu. Đáng chú ý nhất là Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ, được ký thành luật vào ngày 16/8 năm ngoái, cung cấp các khoản giảm thuế cho doanh số bán xe điện và sản xuất pin.

Các nhà sản xuất ô tô sản xuất và bán xe điện tại Mỹ sẽ được hưởng lợi đáng kể. Nếu ông Sato chống lại sự phát triển của xe điện chạy bằng pin, anh ta có nguy cơ bị lỗ nặng khi luật định hình lại thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới.

CEO Toyota: 'Phải tăng tốc để đuổi kịp thị trường xe điện Trung Quốc' - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành mới của Tập đoàn ô tô Toyota Koji Sato tại một cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 7/4. Toyota thua xa các đối thủ cạnh tranh trong việc tung ra xe điện. Ảnh: Reuters

Theo đạo luật này, người tiêu dùng nhận được khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 đô la Mỹ cho mỗi chiếc EV đủ điều kiện đã mua. Hiện tại, không có mẫu xe nào của Toyota đủ điều kiện được miễn thuế, khiến nhà sản xuất ô tô này gặp bất lợi lớn tại thị trường Mỹ.

Trong 20 năm qua, Toyota chỉ tung ra một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện là bZ4X, mẫu xe này sau đó đã bị thu hồi và không được bán trên thị trường trong 4 tháng do nguy cơ rơi bánh. Năm 2021, tỷ lệ bán xe điện của Toyota thấp nhất trong số 10 hãng xe lớn nhất thế giới.

Kể từ ngày 19/4, Ford và Volkswagen mỗi hãng có 8 mẫu xe đủ điều kiện được giảm thuế và General Motors có 6 mẫu xe. Ngược lại, không một mẫu xe Toyota nào đủ điều kiện.

Toyota cũng đang thua kém các công ty cùng ngành trong việc đảm bảo trợ cấp của Mỹ cho sản xuất pin. Các nhà sản xuất ô tô đối thủ đã đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào các cơ sở sản xuất pin của Mỹ, bất chấp vị trí dẫn đầu thị trường của Toyota.

Hyundai-Kia đã công bố khoản đầu tư theo kế hoạch trị giá 18,2 tỷ USD vào sản xuất pin và các chi phí khác liên quan đến sản xuất, và General Motors đã công bố 7,8 tỷ USD, so với chỉ 4,6 tỷ USD từ Toyota.

Các nhà sản xuất nhận được tín dụng thuế cho việc lắp ráp các tế bào pin do Mỹ sản xuất. Các khoản tín dụng thuế cho phép các nhà sản xuất ô tô sản xuất pin với chi phí thấp hơn, giúp mở rộng quy mô sản xuất EV dễ dàng hơn. Khi thị trường ô tô toàn cầu được điện khí hóa, các nhà sản xuất ô tô đã đầu tư vào các nhà máy sản xuất pin sẽ có vị trí thuận lợi để tăng sản lượng.

CEO Toyota: 'Phải tăng tốc để đuổi kịp thị trường xe điện Trung Quốc' - Ảnh 2.

Xe thể thao đa dụng bZ4X của Toyota được trưng bày tại Brussels Expo vào ngày 13/1 ở Bỉ. ảnh: Getty Images

Trong khi đó, các mẫu động cơ đốt trong của Toyota đang trở nên lỗi thời và năng lực sản xuất được xây dựng để lắp ráp chúng có nguy cơ trở thành tài sản mắc kẹt.

Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ chỉ là một khía cạnh của quá trình chuyển đổi lớn hơn sang điện khí hóa, một xu hướng sẽ tăng tốc khi cơ sở hạ tầng sạc pin mở rộng. Trên khắp thế giới, các chính phủ đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi điện khí hóa bằng cách loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng khí đốt và động cơ diesel.

Liên minh Châu Âu sẽ chấm dứt việc bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2035 , Canada đã ban hành một cam kết tương tự có hiệu lực vào năm 2040 và Mexico hy vọng sẽ biến EVs chiếm 50% doanh số bán xe hơi vào năm 2030.

Phù hợp với xu hướng, doanh số bán xe điện đang tăng lên. Tại Trung Quốc, doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện đã tăng từ 5% vào năm 2020 lên 21% vào năm ngoái, ở Na Uy, doanh số này đã tăng từ 54% lên 79% trong cùng kỳ và ở Đức từ 7% lên 18% mỗi năm.

Năm ngoái, tại thị trường trọng điểm California, các mẫu xe RAV4 và Camry bán chạy nhất của Toyota đã bị Model Y và Model 3 của Tesla bán chạy hơn.

Khi ông Sato đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành, anh ấy có rất nhiều cơ sở để bù đắp. Thị trường ô tô Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng bị chi phối bởi các nhà sản xuất trong nước và các quy định của châu Âu về xe động cơ đốt trong đang thay đổi với tốc độ sẽ chứng tỏ thách thức đối với Toyota. Thị trường Mỹ có giá trị hơn bao giờ hết đối với Toyota, nhưng nhà sản xuất ô tô này phần lớn vẫn bị loại khỏi chương trình phúc lợi của luật mới.

Trong nhiều năm, Toyota đã chống lại việc chuyển đổi sang xe điện. Sato đã bày tỏ sự ủng hộ đối với "tư duy ưu tiên xe điện" nhưng chưa cam kết thực hiện một sự thay đổi lớn trong chiến lược điện khí hóa của Toyota. Nhưng năm nay, một sự thay đổi lớn là cần thiết. Sato phải lãnh đạo quá trình chuyển đổi của Toyota sang xe chạy hoàn toàn bằng điện bằng cách mở rộng quy mô sản xuất xe điện.

Giống như các nhà sản xuất ô tô khác đã làm, Sato nên cam kết với Toyota về việc loại bỏ dần các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2030, vừa để ngăn chặn tác động thảm khốc nhất của biến đổi khí hậu vừa để cứu doanh nghiệp của mình.

(Nguồn: SCMP)

LAN ANH