'Cha đẻ' ngành xe điện Trung Quốc kêu gọi đàm phán đầu tư với EU

Wan Gang, người từng là Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, ông được coi là cha đẻ của ngành ô tô điện nước này đã kêu gọi Bắc Kinh và châu Âu nối lại đàm phán về một thỏa thuận đầu tư.

Ông Wan Gang muốn giảm bớt căng thẳng thương mại khi Liên minh châu Âu (EU) đe dọa áp thuế lên tới 48% đối với xe điện (EV) nhập khẩu.

Ông cho biết các mức thuế này có động cơ chính trị và không được tất cả các nước EU ủng hộ.

"Trung Quốc đã là một phần của thị trường toàn cầu, vì vậy sẽ không có sự đồng thuận trong việc dựng lên các rào cản thương mại", ông Wan nói tại sự kiện Davos mùa hè của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Đại Liên, Trung Quốc. "Nhiều nước ở EU phản đối hành động này".

Đức đang nỗ lực ngăn chặn hoặc giảm nhẹ thuế quan, Bloomberg đưa tin vào đầu tháng này và Phó Thủ tướng Robert Habeck tuần trước đã tổ chức các cuộc hội đàm tại Bắc Kinh với các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô Đức như BMW AG và Volkswagen AG có thể bị tổn thương nếu Trung Quốc áp đặt bất kỳ mức thuế trả đũa nào.

Bắc Kinh đã ám chỉ rằng họ có thể tăng thuế nhập khẩu đối với các loại xe có động cơ lớn từ EU lên 25% và Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đang tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh và thịt lợn châu Âu.

'Cha đẻ' ngành xe điện Trung Quốc kêu gọi đàm phán đầu tư với EU- Ảnh 1.

Ông Wan Gang, Bộ trưởng khoa học và công nghệ Trung Quốc từ năm 2007 đến 2018, Ảnh: Bloomberg

Ông Wan cho biết, thuế quan của EU "có động cơ chính trị". "Đối đầu không phải là giải pháp – việc đi ngược lại sự đổi mới công nghệ là vô nghĩa. Điều quan trọng nhất là tiếp tục đàm phán".

Theo ông Wan, sự hoảng loạn đến từ EU một phần là do đầu tư nước ngoài của Trung Quốc không theo kịp tốc độ xuất khẩu. Ông nói, một cách để cải thiện quan hệ là nối lại các cuộc đàm phán về Hiệp định Toàn diện về Đầu tư.

Thỏa thuận mang tính bước ngoặt này đã bị đóng băng kể từ năm 2021, khi Nghị viện Châu Âu bỏ phiếu từ chối phê chuẩn thỏa thuận sau khi Trung Quốc trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với các hoạt động nhân quyền ở khu vực Tân Cương của nước này bằng cách công bố các biện pháp chống lại 10 cá nhân và 4 thực thể từ châu Âu.

"Tôi rất hối tiếc về thỏa thuận này", ông Wan nói và nói thêm rằng nó cần phải được khôi phục lại.

Ông Wan được coi là người kiến tạo nên chính sách xe điện của Trung Quốc - quốc gia đã chứng kiến quốc gia này trở thành quốc gia đi đầu trong thiết kế, sản xuất và bán ô tô điện cũng như pin của chúng và vẫn có tầm ảnh hưởng. Ông đã dành hơn một thập kỷ ở Đức để học tập và làm việc cho thương hiệu Audi của Volkswagen.

(Nguồn: Bloomberg)

GIA HÂN