Châu Âu dậy sóng vì lệnh cấm đi lại của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Lệnh cấm đi lại đối với hầu hết người đến từ châu Âu của ông Trump đang khiến các nước châu Âu bức xúc.

Ngày 12/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cấm đi lại với hầu hết những người đến từ châu Âu nhằm bảo vệ người Mỹ khỏi đại dịch Covid-19. Động thái này của ông Trump đã gây ra làn sóng lo ngại và lên án của nhiều nước.

Thị trường chứng khoán, sân bay cũng trở nên hỗn loạn hơn làm tăng nguy cơ kéo dài các tác động lên kinh tế và chính trị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chính quyền của ông Trump trước đó cũng bị chỉ trích vì hành động chậm trễ dẫn đến hơn 1.100 ca nhiễm bệnh, 38 trường hợp tử vong. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Mỹ trấn an người dân rằng ông sẽ làm mọi thứ để bảo vệ công dân của mình, đồng thời lên án cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng của các quốc gia khác đe dọa đến chiến dịch tái tranh cử của ông.

Về việc hạn chế đi lại với các nước châu Âu, ông Trump cho biết đây là chính sách tính cực nhằm ngăn chặn dịch bệnh từ nước ngoài vào Mỹ. Ông cũng chỉ trích EU quá thờ ơ với việc này và không làm điều tương tự.

Những người giàu Mỹ ở châu Âu đang cố gắng tìm cách về nước, điều này khiến ngành công nghiệp máy bay tư nhân chứng kiến các nhu cầu bay về Mỹ tăng mạnh. 

Giám đốc điều hành của công ty môi giới điều lệ máy bay tư nhân toàn cầu PrivateFly, Adam Twidell cho biết đây là tình huống chưa có tiền lệ, ông nhận thấy số lượng máy bay được yêu cầu từ người Mỹ ở châu Âu tăng đột biến. Ông nói: “Những người tìm cách trở lại Mỹ và những người Mỹ muốn bay từ các vùng khác của châu Âu đến Anh, nơi duy nhất được ông Trump miễn lệnh cấm".

Theo PrivateFly, đối với các máy bay tư nhân cung cấp chuyến hành trình nhanh nhất đến Mỹ như Dassault Falcon 7X hoặc Bombardier Global, chuyến bay một chiều từ Paris – Pháp đến TP New York – Mỹ có thể tốn khoảng 90.000 USD. 

Thanh Mai

Bất chấp dịch COVID-19, nhiều người vẫn đi du lịch vì giá vé máy bay, khách sạn...rẻ!

Bất chấp dịch COVID-19, nhiều người vẫn đi du lịch vì giá vé máy bay, khách sạn...rẻ!

Dù dịch COVID-19 đang bước vào giai đoạn cao điểm, nhưng nhiều vẫn đi du lịch vì giá vé máy bay, khách sản rẻ và không còn cảnh chen lấn.