Châu Âu nóng như đổ lửa, người dân 'vật vã' tìm cách giải nhiệt

Từ một nước Anh có khí hậu ôn đới đến các quốc gia phía nam nóng nực của châu Âu, người dân trên khắp lục địa đang cố gắng giữ mát trong bối cảnh nhiệt độ ngày một tăng.

Tại Vương quốc Anh, nơi có các tổ chức thời tiết của đất nước đưa ra lời cảnh báo "đỏ" đầu tiên về nắng nóng khắc nghiệt, các công viên và đường xá ít người qua lại vì đa số mọi người tìm kiếm bóng râm trong nhà. 

Một cảnh sát tiếp nước cho lính cận vệ Anh đội mũ da gấu khi làm nhiệm vụ canh gác bên ngoài Cung điện Buckingham, London dưới thời tiết nắng nóng (ảnh trên). Giao thông qua một cây cầu tại Woodhead Reservoir ở Tây Yorkshire, Anh, ngày 18/7/2022 khi mực nước xuống thấp một cách nguy hiểm trong bối cảnh nhiệt độ cao kỷ lục ở Anh (ảnh trái) và Người dân tham gia lễ hội té nước thường niên tại Vallecas, Madrid, Tây Ban Nha, ngày 17/7 (ảnh phải).


Những người có ý định đi du lịch bị gián đoạn việc đi lại, với một số tuyến tàu không thể đối phó với thời tiết nắng nóng bất thường này. Nhân viên ở ga tàu đã chào đón hành khách bằng chai nước tại một số nhà ga lớn của Anh.

Nắng nóng kỷ lục và thời tiết khô hạn đã gây ra cháy rừng trên khắp phía Nam lục địa và hàng trăm người thiệt mạng vì nắng nóng. Ít nhất 6 người được cho là đã đuối nước ở Anh trong khi cố gắng làm mát.

Mực nước đang ở mức thấp nguy hiểm trong các hồ chứa ở miền Bắc nước Anh, trong khi các quốc gia miền Nam châu Âu đang trải qua hạn hán, tạo điều kiện tối ưu cho cháy rừng tiếp tục lan rộng. 

Các chuyên gia khí hậu cảnh báo rằng các đợt nắng nóng diễn ra thường xuyên hơn, kéo dài và gay gắt hơn do hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Châu Âu tìm cách duy trì sự mát mẻ trước cái nắng khắc nghiệt - Ảnh 4.

Một nhân viên hỏa xa đang tiếp nước vào trạm nước công cộng trước ga King's Cross ngày 19/7, bên trên là cảnh báo màu đỏ về tình trạng nắng nóng.

Tại Tour de France, hiện đang ở giai đoạn khó khăn hơn ở các sườn núi, các tay đua đã gắn túi nước đá dưới quần áo để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Một số bãi biển ở Tây Nam nước Pháp bị bao phủ trong làn khói dày đặc ảnh hưởng bởi cháy rừng gần đó.

Những người chống chọi với cái nóng này đã đến sông, hồ, bể bơi hoặc che nắng bằng ô để cố gắng giữ mát. Nhưng ở nhiều nơi, ngay cả bờ biển cũng quá nóng đối với nhiều người.

Ở Đức, nơi cũng đang chịu sự khắc nghiệt vì nhiệt độ cao, một số người đã tập thể dục vào sáng sớm, trước khi cái nóng phát huy hết tác dụng. Lễ hội té nước hàng năm của Tây Ban Nha chứng kiến hàng trăm người đổ ra đường phố Madrid để ngâm mình trong nước.

Châu Âu tìm cách duy trì sự mát mẻ trước cái nắng khắc nghiệt - Ảnh 5.

Một tay đua nhét túi nước đá làm bằng tất nylon của phụ nữ dưới áo thi đấu của anh ta trong chặng thứ 16 của cuộc đua xe đạp Tour de France dài hơn 178,5 km (111 dặm), bắt đầu tại Carcassonne và kết thúc tại Foix, Pháp, ngày 19/7/2022.

Mọi người chèo thuyền trên sông Spree và vượt qua Badeschiff, Tàu tắm, hồ bơi ở Berlin, Đức, ngày 19/7/2022 (ảnh trái) và Những người bơi lội đi bộ trên bến tàu Le Moulleau ở Arcachon, Tây Nam nước Pháp vào ngày 18/7/2022, khi một đám khói đen lớn bốc đầy tro tàn bốc ra từ một trận cháy rừng khổng lồ đốt cháy khu rừng hàng nghìn năm tuổi, giáp với Dune du Pilat lấp đầy bầu trời (ảnh phải).

Châu Âu tìm cách duy trì sự mát mẻ trước cái nắng khắc nghiệt - Ảnh 8.

Một người đàn ông ngồi trên băng ghế trong khi làm mát mình bằng nước từ vòi phun nước công cộng trong một ngày nắng nóng ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 16/7/2022.

Châu Âu tìm cách duy trì sự mát mẻ trước cái nắng khắc nghiệt - Ảnh 9.

Một người phụ nữ cầm ô che nắng trong một ngày nắng nóng ở Madrid, Tây Ban Nha, hôm 18/7.

Các thành viên của đoàn tạp kỹ và Xiếc Úc hạ nhiệt trong một đài phun nước ở Southbank ở Anh, ngày 19/7 (ảnh trên) người dân thư giãn trên một chiếc thuyền trên hồ trong công viên Retiro ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 16/7 (ảnh trái) và trẻ em nhảy từ một cây cầu để bơi trong Canal St. Martin, trong một đợt nắng nóng ở Paris, ngày 18/7 (ảnh phải).

Châu Âu tìm cách duy trì sự mát mẻ trước cái nắng khắc nghiệt - Ảnh 13.

Ngưởi dân xếp hàng bên ngoài một xe bán kem ở Công viên St. James, ở Anh, ngày 18/7.

Châu Âu tìm cách duy trì sự mát mẻ trước cái nắng khắc nghiệt - Ảnh 14.

Một khách du lịch dùng quạt để che nắng cho khuôn mặt của mình trong khi chờ xem lễ Thay đổi Vệ binh bên ngoài Cung điện Buckingham, trong thời tiết nóng nực ở Anh, ngày 18/7.

Người dân thoát khỏi đợt nắng nóng bằng cách tham gia bữa tiệc nướng trên một con sông gần làng Luss ở Argyll và Bute trên bờ tây của Loch Lomond, Scotland, ngày 18/7 (ảnh trái) và một người đàn ông ngồi dưới một chiếc ô để che nắng trong khi ăn xin tiền trên đường phố trong thời tiết nắng nóng ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 16/7 (ảnh phải).

Châu Âu tìm cách duy trì sự mát mẻ trước cái nắng khắc nghiệt - Ảnh 18.

Một người đàn ông che mắt khỏi ánh nắng mặt trời khi anh ta tắm nắng trên nền cầu Tower Bridge ở Anh, ngày 19/7.

Một hành khách gấp tờ báo thành quạt để làm mát cơ thể khi di chuyển trên tuyến tàu điện ngầm Bakerloo ở trung tâm London hôm 18/7 (ảnh trái) và mọi người ngồi che đầu khỏi ánh nắng mặt trời sau khi một phiên bản thu nhỏ của buổi lễ Thay đổi Vệ binh diễn ra bên ngoài Cung điện Buckingham, trong thời tiết nóng nực ở Anh, ngày 18/7 (ảnh phải).

Châu Âu tìm cách duy trì sự mát mẻ trước cái nắng khắc nghiệt - Ảnh 21.

Một người đàn ông sử dụng thời gian buổi sáng mát mẻ để chạy trên một con đường nhỏ ở ngoại ô Frankfurt, Đức, ngày 18/7.

Cơ quan Khí tượng Anh (Met Office) hôm qua ghi nhận nhiệt độ 40,2 độ C tại sân bay Heathrow ở thủ đô London, mức nhiệt cao nhất trong lịch sử nước này.

Nhiệt độ cực đoan khiến phần lớn nước Anh và xứ Wales phải ban bố báo động đỏ và khuyến cáo người dân tìm mọi cách giữ mát cơ thể để tránh các nguy cơ về sức khỏe do nắng nóng.

Nhiệt độ cao kỷ lục khiến các đường ray ở Anh bị cong vênh, biến dạng, buộc các đoàn tàu phải di chuyển với tốc độ chậm và một số tuyến đường sắt phải đóng cửa.

Nhiều người dân mô tả đợt nắng nóng thiêu đốt châu Âu lần này khiến khu vực như "lò lửa". Một nghị sĩ Pháp thậm chí mô tả thời tiết ở nước này không khác gì "hỏa ngục".

(Nguồn: AP)

TRUNG HIẾU