Cháy rừng kinh hoàng do nắng nóng ở châu Âu

Trong một tuần nắng nóng kỷ lục ở châu Âu, các khu vực ở vành đai phía Nam ấm hơn và khô hơn của lục địa này, đã phải vật lộn để kiềm chế một loạt các đám cháy kéo dài với bầu trời đen kịt.

Tại Hy Lạp, nơi đám cháy dữ dội tiếp tục bùng cháy ở Penteli, 25 km (16 dặm) về phía Đông Bắc thủ đô Athens, các nhân viên cứu hỏa được nhìn thấy đang sơ tán những công dân dễ bị thương khi họ chiến đấu với ngọn lửa.

Vào đêm thứ Ba, hàng trăm cư dân đã được lệnh rời đi khi ngọn lửa lan sang ngày thứ hai mặc dù đội cứu hỏa gồm 500 người có mặt tại hiện trường.

Nắng nóng kéo dài,  - Ảnh 1.

Một lính cứu hỏa cố gắng dập tắt ngọn lửa bên cạnh những chiếc xe máy trong trận cháy rừng gần thị trấn Megara vào ngày 20/7/2022.

Hỏa hoạn đã xé toạc phần lớn lục địa, với những đám cháy lớn chiếm lĩnh các dịch vụ khẩn cấp ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Anh và Đức khi các quốc gia gồng mình dưới nhiệt độ cao bất thường.

Một số cứu trợ đã được gửi đến cho nhiều quốc gia ở phía Tây Nam vào hôm thứ Tư khi các đám cháy rừng bắt đầu dịu bớt, có thể nhìn thấy những vết sẹo của cái nóng gay gắt, khô và những đám cháy gây ra.

Một đám cháy lớn ở Đông Bắc Tây Ban Nha đã thiêu rụi hàng nghìn cây rừng và biến chúng cháy thành than. Ở phía Tây của đất nước, một hộp sọ của một con dê nằm giữa tro và lá chết. Nhiều cư dân trở về nhà và đồ đạc bị cháy, thậm chí cả hồ bơi cũng không thoát khỏi ngọn lửa.

Hồi đầu tuần, những đám khói đen dày đặc bao phủ bầu trời ở Tây Nam nước Pháp do hai vụ cháy lớn ở vùng Gironde cũng khiến hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Một tình nguyện viên sử dụng một cành cây cố gắng ngăn đám cháy rừng đến các ngôi nhà ở làng Casal da Quinta, ngoại ô Leiria, miền trung Bồ Đào Nha hôm 12/7/2022 (ảnh trái) và một lính cứu hỏa phun nước vào đám cháy trên đỉnh núi Penteli ở Hy Lạp hôm 19/7/2022 (ảnh phải).

Nắng nóng kéo dài,  - Ảnh 3.

Trực thăng chữa cháy ném nước ở khu vực Panorama Palinis, phía Đông Athens ngày 20/7/2022.

Nắng nóng kéo dài,  - Ảnh 4.

Lính cứu hỏa rời khỏi khu vực khi lửa bùng cháy gần một ngôi nhà ở Penteli, Hy Lạp ngày 19/7/2022.

Lính cứu hỏa sơ tán một phụ nữ lớn tuổi khỏi ngôi nhà của bà ở Penteli, Hy Lạp, vào ngày 19/7/2022.

Tại Bồ Đào Nha, nơi đám cháy rừng tàn phá đất nước vào tuần trước, hơn 3.000 lính cứu hỏa đã chiến đấu cùng những người dân bình thường cố gắng cứu nhà của họ. 

Các tình nguyện viên đã sử dụng cành cây và vòi rồng để dập tắt ngọn lửa. Đất nước này cũng đang bắt đầu giảm bớt một số điều kiện thảm khốc khi nhiệt độ hơi mát mẻ.

Các đợt nắng nóng và hạn hán, được làm trầm trọng hơn bởi khí hậu ấm lên, đang làm cho các đám cháy trở nên tàn phá hơn, thường xuyên hơn và khó chữa cháy hơn. Thời tiết ấm lên cũng có nghĩa là các đám cháy bắt đầu sớm hơn ở một số quốc gia.

Nắng nóng kéo dài,  - Ảnh 7.

Lính cứu hỏa làm việc tại hiện trường vụ cháy rừng ở Tabara, Tây Bắc Tây Ban Nha vào ngày 19/7/2022.

Nắng nóng kéo dài,  - Ảnh 8.

Một người đàn ông đi xuống cồn cát Pyla về phía khu cắm trại Les Flots Bleus bị thiêu rụi trong đám cháy rừng ở Pyla sur Mer, gần Arcachon, Tây Nam nước Pháp vào ngày 19/7/2022.

Nắng nóng kéo dài,  - Ảnh 9.

Mọi người nhìn khói từ một đám cháy ở khu vực Anthousa, khoảng 30 km về phía Đông của Athens vào ngày 20/7/2022.

Nắng nóng kéo dài,  - Ảnh 10.

Một lính cứu hỏa làm việc để dập lửa khi đám cháy rừng ập đến gần một ngôi nhà ở Tabara, tây bắc Tây Ban Nha ngày 19/7/2022.

Nắng nóng kéo dài,  - Ảnh 11.

Người dân dùng vòi phun nước khi lửa bùng cháy gần những ngôi nhà ở khu vực Drafi phía Đông Athens vào ngày 20/7/2022.

Một cặp vợ chồng đứng trên bến tàu Le Moulleau ở Arcachon, Tây Nam nước Pháp, vào cuối ngày 18/7, khi một đám khói đen lớn bốc đầy tro tàn, bốc ra từ một đám cháy rừng khổng lồ bao phủ một khu rừng giáp với Dune du Pilat lấp đầy bầu trời (ảnh trái), và những người đàn ông đi xe máy xem một đám cháy tại Penteli, Hy Lạp, vào ngày 19/7/2022 (ảnh phải).

(Nguồn: AP)

TRUNG HIẾU