Cháy sàn giao dịch chứng khoán 400 năm tuổi ở Copenhagen, Đan Mạch

Một trận hỏa hoạn lớn hôm nay (16/4) đã tàn phá sàn giao dịch chứng khoán cũ từ thế kỷ 17 của Copenhagen, làm đổ ngọn tháp mang tính bước ngoặt của tòa nhà lịch sử trước sự chứng kiến kinh hoàng của mọi người.

Một nhà báo AFP cho biết ngọn tháp cao 54m đã biến mất trong ngọn lửa tại tòa nhà Borsen đang được cải tạo.

Ngọn tháp bị gãy và rơi xuống con phố bên dưới. Những bức ảnh ấn tượng cho thấy những đám khói đen khổng lồ bốc lên từ tòa nhà.

Tòa nhà Borsen, do vua Christian IV ủy quyền và được xây dựng từ năm 1619 đến năm 1640, là một trong những địa danh nổi tiếng nhất của Copenhagen.

"Những hình ảnh kinh hoàng từ Borsen sáng nay. 400 năm di sản văn hóa Đan Mạch đang bốc cháy", Bộ trưởng Văn hóa Jakob Engel-Schmidt viết trong một bài đăng lên X, cựu Twitter.

Những hình ảnh này gợi nhớ đến thảm họa tại Nhà thờ Đức Bà Paris, cách đây gần 5 năm, cho đến ngày ngọn tháp của nhà thờ này cũng bị lửa thiêu rụi.

Cháy sàn giao dịch chứng khoán 400 năm tuổi ở Copenhagen, Đan Mạch- Ảnh 1.

Khói bốc lên trong vụ hỏa hoạn tại Sở giao dịch chứng khoán cũ, Boersen, ở Copenhagen, Đan Mạch ngày 16/4/2024. Ảnh: Reuters

Elisabeth Moltke, một cư dân Copenhagen 45 tuổi, người chứng kiến vụ cháy cho biết: "Đây là nhà thờ Đức Bà của chúng tôi, là báu vật quốc gia của chúng tôi". Những người khác không cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh tàn phá.

Engel-Schmidt cho biết ông rất xúc động khi chứng kiến các nhân viên, nhân viên cứu hộ và người dân làm việc để "cứu các kho báu nghệ thuật và những bức tranh mang tính biểu tượng khỏi tòa nhà đang cháy".

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy nhiều người đang giải cứu các tác phẩm nghệ thuật, trong đó có một bức tranh vẽ tòa nhà.

Nằm cạnh quốc hội Đan Mạch, Cung điện Christiansborg, tòa nhà là nơi đặt sàn giao dịch chứng khoán cho đến những năm 1970 và hiện là trụ sở của Phòng Thương mại Đan Mạch.

Theo Phòng Thương mại Đan Mạch, đám cháy bắt đầu vào lúc 7h30 (giờ địa phương).

Cháy sàn giao dịch chứng khoán 400 năm tuổi ở Copenhagen, Đan Mạch- Ảnh 2.

Ngọn lửa biến mất trong biển lửa Ảnh: AFP

Đạo diễn Morten Langager cho biết trong một bài đăng gửi tới X. "Chúng tôi hiện đang nỗ lực cứu mọi thứ có thể cứu được".

Cảnh sát cho biết họ đã phong tỏa các khu vực ở trung tâm thành phố như một phần của nỗ lực chữa cháy.

Tòa nhà bằng gạch đỏ và mái đồng, một trong những tòa nhà cổ nhất ở thủ đô Đan Mạch, đang được cải tạo thì bốc cháy mà vẫn chưa rõ nguyên nhân.

(Nguổn: AFP)

GIA HÂN