Chỉ 1 tháng kiện toàn bộ máy Lãnh đạo Thành phố Thủ Đức

Kể từ ngày 1/1/2021, TP.HCM sẽ có 22 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 16 quận, 5 huyện và 1 thành phố; 312 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 58 xã, 249 phường và 5 thị trấn.

Thông tin được ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP. HCM nói tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức của tổ đại biểu HĐND thành phố chiều 15/12, khi đề cập đến việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua chủ trương thành lập TP. Thủ Đức cách đây một tuần.

Toàn bộ nhân sự của cơ quan Đảng TP. Thủ Đức năm 2021 là 128 người, gồm: bí thư, phó bí thư, các trưởng ban: Tuyên giáo, Dân vận, Tổ chức, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Chánh văn phòng. Sau năm 2025, công chức và người lao động của khối này còn 92 người.

Biên chế Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của TP. Thủ Đức là 112 người, gồm: chủ tịch Ủy ban MTTQ, chủ tịch Liên đoàn Lao động, bí thư Đoàn, chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ, chủ tịch Hội Nông dân, chủ tịch Hội Cựu chiến binh. Sau năm 2025, nhân sự của khối này còn 76 người.

Trụ sở UBND quận 2 (số 168 Trương Văn Bang, phường Thạnh Mỹ Lợi) được đề xuất là nơi làm việc của Thành ủy TP. Thủ Đức; trụ sở UBND quận 9 (số 2/304 Xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú) là nơi làm việc của cơ quan Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể TP. Thủ Đức; trụ sở UBND quận Thủ Đức (số 43 Nguyễn Văn Bá) là nơi làm việc của HĐND-UBND TP. Thủ Đức.

TP. Thủ Đức tổ chức HĐND và sẽ phải tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp cùng với các địa phương khác trong cả nước vào ngày 23/5/2021, nên đơn vị hành chính mới này cũng phải hình thành các ủy ban bầu cử trước 105 ngày theo quy định.

Địa danh Thủ Đức có từ khi nào - VnExpress

"Như vậy trước ngày 7/2/2021, mọi việc phải hoàn thành. Nghĩa là chỉ còn hơn một tháng nữa để hình thành chính quyền thành phố mới. Đây là công việc rất khó và thành phố phải cố gắng để hoàn tất", ông Nhân nói và cho biết thành phố sẽ xin ý kiến khi làm việc với bộ ngành Trung ương để có hướng dẫn thực hiện.

Trước đó, theo phương án nhân sự được Sở Nội vụ trình UBND TP. HCM, TP Thủ Đức sẽ có 657 người, gồm: một chủ tịch, 3 phó chủ tịch và thủ trưởng các đơn vị: Văn phòng HĐND và UBND, Nội vụ, Tư pháp, Tài chính - Kế hoạch, Tài nguyên – Môi trường, Lao động Thương binh và Xã hội, Văn hoá Thông tin, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Quản lý đô thị, Kinh tế, Thanh tra. Sau năm 2025, nhân sự của khối này giảm còn 459 người.

Theo đại diện chính quyền TP. HCM, việc thành lập thành phố Thủ Đức sẽ góp phần tinh gọn bộ máy, phát huy nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội của địa phương. thành phố Thủ Đức không chỉ là động lực phát triển kinh tế mà còn là đòn bẩy nâng cao đời sống người dân; dự kiến đóng góp 30% GDP TP. HCM và 7% GDP cả nước.

Các đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP. Thủ Đức cũng được sắp xếp lại. Cụ thể là nhập toàn bộ phường An Khánh vào phường Thủ Thiêm. Sau khi nhập, phường Thủ Thiêm có diện tích tự nhiên 3,25 km2 và quy mô dân số 428 người. Phường Thủ Thiêm giáp phường An Khánh, phường An Lợi Đông.

Thành lập phường An Khánh trên cơ sở nhập toàn bộ phường Bình Khánh và phường Bình An của Quận 2 hiện nay.

Sau khi thành lập, phường An Khánh có 3,92 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 23.154 người, giáp các phường An Lợi Đông, An Phú, Bình Trưng Tây, Thảo Điền, Thạnh Mỹ Lợi, Thủ Thiêm.

Kiên Cương

( Tổng Hợp)