Chiến sự Ukraina: TP cảng Mariupol hoang tàn và đổ nát

Trận chiến giành Mariupol đã diễn ra trong nhiều tuần, khiến phần lớn thành phố cảng này đã bị phá hủy.

Trận chiến giành Mariupol đã diễn ra trong nhiều tuần, khiến phần lớn thành phố cảng này đã bị phá hủy. Mariupol có tầm quan trọng chiến lược, liên kết các khu vực do Nga kiểm soát ở miền Đông Ukraina với một vùng lãnh thổ mà Moscow đã chiếm được ở miền Nam.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, các lực lượng Nga tiếp tục bao vây thành phố, chiến đấu từng khối trong nỗ lực giành quyền kiểm soát. Một nghiên cứu điển hình của Liên hợp quốc về Quận Livoberezhnyi ở rìa phía D(ông của Mariupol minh họa mức độ tàn phá của vụ tấn công đối với khu dân cư, cũng được thấy trong đoạn phim bằng máy bay không người lái ở trên.

Phân tích so sánh một hình ảnh vệ tinh của thành phố được chụp vào ngày 21/6/2021 đến ngày 14/3. Ít nhất 433 tòa nhà trong khu vực nghiên cứu đã bị hư hại hoặc phá hủy.

screen-shot-2022-03-27-at-21.28.25.png
screen-shot-2022-03-27-at-21.29.03.png
* Các khu vực mà lực lượng Nga đã hoạt động hoặc phát động các cuộc tấn công nhưng không kiểm soát. Nguồn: Viện Nghiên cứu Chiến tranh (khu vực kiểm soát); Viện Đào tạo và Nghiên cứu Liên hợp quốc (phân tích thiệt hại).

Đoạn video quay bằng máy bay không người lái công bố ngày 23/3 bởi Tiểu đoàn Azov, một nhóm cực hữu, cho thấy một số tòa nhà chung cư cao tầng bị hư hại ở Livoberezhnyi, một số vẫn còn khói bốc lên từ chúng.

images.wsj.net.jpg
Ảnh chụp màn hình từ video do Tiểu đoàn Azov công bố cho thấy sự tàn phá ở Mariupol vào tuần trước. Ảnh: Tiểu đoàn Azov qua Storyful.

Thị trưởng cho biết ở phía Đông Livoberezhnyi và gần trung tâm thành phố, một cuộc không kích của Nga ngày 9/3 đã tấn công một bệnh viện phụ sản, khiến 3 người thiệt mạng và 17 người bị thương. Một miệng hố sâu và rộng có thể nhìn thấy, với các dấu hiệu cho thấy vụ nổ xảy ra vào khoảng 5h chiều theo giờ địa phương, đã quật ngã cây cối và thiêu rụi ô tô.

1234

Một tuần sau, ít nhất 300 người thiệt mạng trong Nhà hát kịch bị quân Nga ném bom. Khoảng 1.000 thường dân đã trú ẩn ở đó . Người Ukraine đã viết “CHILDREN” bằng tiếng Nga bên ngoài nhà hát để có thể nhìn thấy nó từ trên không và bảo vệ nó khỏi bị tấn công. Vài ngày sau, một trường nghệ thuật trong quận đang trú ẩn cho khoảng 400 cư dân Mariupol, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em cũng bị tấn công.

1.jpg
Sân khấu kịch ngày 14/3. Ảnh: MAXAR TECHNOLOGIES/REUTERS
2.jpg
Rạp chiếu vào ngày 19/3. Ảnh: MAXAR TECHNOLOGIES/Associated Press

Các cuộc bắn phá thành phố, nơi có dân số 350.000 đến 400.000 người, ngày càng nặng nề hơn và gần hơn. Các quan chức địa phương cho biết Nga đã dội từ 50 đến 100 quả bom mỗi ngày xuống Mariupol, phá hủy 80% đến 90% thành phố. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

1234

Khi các lực lượng Nga tấn công Mariupol bằng các cuộc không kích và pháo binh, thành phố này đã nổi lên như một biểu tượng của sự kháng cự bền bỉ của người Ukraine, cũng như sự đau khổ của người dân.

Các quan chức cho biết hàng nghìn người dân của thành phố đã phải chạy trốn, và hàng nghìn người đã thiệt mạng, một số được chôn trong các ngôi mộ tập thể.

images.wsj.net(1).jpg
Người dân đào mộ ngày 20/Ba ở Mariupol. Ảnh: ALEXANDER ERMOCHENKO/REUTERS

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương