Chiến thuật 'máy xay thịt' của Nga trong viễn cảnh chiến tranh Ukraina

Các chiến lược huy động quần chúng và tiêu hao đã giành chiến thắng trong các cuộc chiến trước đây nhưng với chi phí nhân lực cao và cuối cùng tạo ra hiệu quả giảm dần

Các báo cáo đã xuất hiện trong những tháng gần đây về thương vong nặng nề trong quân đội Nga chiến đấu ở khu vực Donbas, miền Đông Ukraina khi quân đội Nga nỗ lực chiếm càng nhiều lãnh thổ càng tốt, có thể để mắt tới một thỏa thuận ngừng bắn tiềm năng.

Phần lớn sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử Mỹ. Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ chấm dứt viện trợ quân sự cho Ukraina nếu đắc cử và kết thúc cuộc chiến vào "một ngày nào đó".

Điều này có nghĩa là Kiev sẽ buộc phải nhượng lại lãnh thổ Ukraina theo các tuyến chiếm đóng hiện tại. Các nhà phân tích nhận xét rằng đây là một trong những động cơ thúc đẩy cuộc tấn công Kursk của Ukraina vào lãnh thổ Nga vào tháng 8 vì lãnh thổ mà Ukraina chiếm được sẽ là một con bài thương lượng có giá trị trong các cuộc đàm phán.

Trong khi đó, cuộc tấn công đẫm máu của Nga ở miền Đông Ukraina với báo cáo tình báo của Mỹ cho biết con số thương vong lên tới 1.000 người chết và bị thương mỗi ngày. Điều này gợi nhớ đến chiến thuật "máy xay thịt" trong các chiến dịch quân sự trước đây của Nga và Liên Xô.

"Máy xay thịt" là một phương pháp chiến trường tập thể coi trọng mật độ và cường độ quân cao để áp đảo kẻ thù. Đây là cách tiếp cận độc đáo của Nga đã được hình thành trong 9 thập kỷ, bao gồm sự kết hợp của hai chiến lược cũ hơn nhiều, đó là tiêu hao và huy động quần chúng.

Trọng tâm của sự hao mòn là khái niệm về sự dư thừa. Đối thủ kiệt sức về thể chất và tinh thần trước sức mạnh quân số quá lớn khi từng đợt bia đỡ đạn được triển khai không ngừng.

Huy động quần chúng là sự di chuyển quân đội quy mô lớn đến một địa điểm cụ thể với mục đích áp đảo đối thủ. Cả hai cách tiếp cận đều không công nhận giá trị nội tại của cuộc sống cá nhân.

Chiến thuật 'máy xay thịt' của Nga trong viễn cảnh chiến tranh Ukraina- Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraina trên xe tăng di chuyển trên con đường chính gần biên giới Nga hướng tới khu vực Kursk vào tháng 8. Ảnh: The New York Times

Mặc dù bị áp đảo về tổ chức và chiến thuật, quân đội Nga đã tiến hành thành công cuộc chiến tranh tiêu hao trước cuộc xâm lược của Napoléon vào năm 1812. Một thế kỷ sau, đế quốc Nga gây thương vong nặng nề nhưng đã phát động thành công các cuộc phản công quy mô lớn trong Thế chiến thứ nhất.

"Máy xay thịt" đã trở thành chiến thuật quân sự của Liên Xô. Cụm từ "số lượng có chất lượng riêng" có nguồn gốc ngụy tạo từ sự lãnh đạo của Stalin trong Thế chiến thứ hai.

Các trận chiến quan trọng như Stalingrad và Kursk liên quan đến việc triển khai hàng triệu binh sĩ, và quân đội Liên Xô cuối cùng đã đè bẹp cuộc tấn công chớp nhoáng của Đức Quốc xã thông qua sức mạnh quân số tuyệt đối ở mặt trận phía Đông.

Những chiến thắng trong quá khứ không đảm bảo cho thành công trong tương lai. Nhưng - đối với Tổng thống Nga, Vladimir Putin, và các nhà hoạch định quân sự của ông - có vẻ như sự hy sinh của binh lính là cần thiết.

Người ta ước tính hơn 70.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ năm 2022. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng tỷ lệ thương vong của Nga hiện đang tăng nhanh hơn do quân đội nước này ngày càng phụ thuộc vào các máy bay chiến đấu thiếu kinh nghiệm.

Tuy nhiên, chăm sóc y tế không đầy đủ và bộ đồ bảo hộ kém chất lượng cũng là những yếu tố quan trọng. Truyền thông nhà nước Nga chia sẻ những hình ảnh và câu chuyện được chọn lọc kỹ càng về những người đã khuất nhưng tinh thần vẫn sa sút, các bà mẹ quân nhân đang nổi loạn.

Chiến thuật 'máy xay thịt' của Nga trong viễn cảnh chiến tranh Ukraina- Ảnh 2.

Bản đồ ISW thể hiện tình hình chiến tranh ở Ukraina, ngày 20/10/2024.

Sự hy sinh cuối cùng

Tuy nhiên, "máy xay thịt" của Nga vẫn tiếp tục mở rộng. Chính phủ Nga công bố kế hoạch chi 133,8 tỷ bảng Anh (174 tỷ USD) cho an ninh và quốc phòng vào năm 2025, tương đương 41% chi tiêu chính phủ hàng năm. Tất cả đàn ông khỏe mạnh từ 18 đến 30 tuổi đều có thể nhập ngũ và gần đây Nga đã ra lệnh tăng quân số lần thứ ba.

Việc tuyển thêm 180.000 binh sĩ sẽ đưa quân đội Nga lớn thứ hai thế giới, với gần 2,4 triệu quân. Tuy nhiên, đội quân này không đủ tiêu chuẩn và cung cấp rất ít sự bảo vệ cho cá nhân người lính.

Ukraina không coi mạng sống của binh sĩ mình là đồ dùng một lần theo cách tương tự - và họ được đào tạo và cung cấp nguồn lực tương đối tốt. Nhưng động lực ở Ukraina có thể đang thay đổi.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, đã ký luật nghĩa vụ quân sự mới vào tháng 4/2024, hạ độ tuổi nhập ngũ xuống 25, và nó đã đến mức những người đàn ông đủ điều kiện hiện đang bị các nhà tuyển dụng quân đội lôi ra khỏi nhà hàng và hộp đêm.

Chiến thuật xay thịt của Nga không phải là không thể sai lầm và cuối cùng sẽ sụp đổ. Đội hình lớn có thể nhanh chóng trở thành mục tiêu lớn trong thời đại trinh sát từ xa.

Trong khi Nga có thể tuyển quân thông qua việc trả lương cao và luật tòng quân, một đội quân lớn và không có động lực sẽ không được trang bị tốt cho chiến tranh hiện đại và cuối cùng sẽ tạo ra hiệu quả giảm dần.

Ngay cả khi ban bố tình trạng thiết quân luật trên toàn nước Nga – Putin đưa ra thiết quân luật ở phần bị chiếm đóng của Ukraina vào tháng 9/2022 – cũng sẽ không khắc phục được những vấn đề cơ cấu sâu xa mà Nga phải đối mặt.

Việc chăm sóc không tốt cho binh lính và cựu chiến binh sẽ tạo ra những thách thức lâu dài dưới dạng khuyết tật và điều trị chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Những tác hại về mặt xã hội và văn hóa của nền văn hóa chăm sóc kém đã hiện rõ ở Nga. Khoảng 190 tội ác nghiêm trọng đã được các cựu chiến binh thực hiện khi trở về nước. Với tình hình như hiện nay, "cỗ máy chiến tranh" của Nga sẽ tự đốt cháy chính mình - và hậu quả lâu dài sẽ không phải là cuối cùng.

Chiến thuật 'máy xay thịt' của Nga trong viễn cảnh chiến tranh Ukraina- Ảnh 3.

Các phương tiện bị đốt cháy trước một khu chung cư do Nga ném bom ở Kharkov vào ngày 30/8.

(Nguồn: Asia Times)

CHẤN HƯNG