Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung 'thổi bay' hơn 245.000 việc làm của Mỹ

Một nghiên cứu được công bố vào hôm 14/1 cho thấy, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã khiến Mỹ mất tới 245.000 việc làm.

Theo nghiên cứu của Hội đồng Kinh doanh (USCBC), cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung đã làm mất 245.000 việc làm của Mỹ. Tuy nhiên, việc cắt giảm dần thuế quan cho cả hai bên sẽ thúc đẩy tăng trưởng và có thêm 145.000 việc làm vào năm 2025.

Trong khi đó, nghiên cứu của Oxford Economics chỉ ra rằng, sự tách biệt đáng kể của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể làm giảm 1.600 tỷ USD tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong 5 năm tới. Và điều này có thể khiến Hoa Kỳ giảm 732.000 việc làm vào năm 2022 và khoảng 320.000 việc làm vào năm 2025.

  Nghiên cứu của Oxford Economics bao gồm một

Nghiên cứu của Oxford Economics bao gồm một "kịch bản leo thang" ước tính sự tách biệt đáng kể của nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc có thể làm giảm GDP của Mỹ xuống 1.600 tỷ USD trong 5 năm tới. Ảnh: Reuters

Nghiên cứu đã phân tích chính sách thương mại của Mỹ, bao gồm cả việc tham vấn với các đồng minh dân chủ về các mức thuế trừng phạt do Trump áp đặt. Chỉ còn vài ngày nữa Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ chính thức nhậm chức.

Bàn về chính sách thuế quan, ông Biden cho biết, ông không có kế hoạch thay đổi thuế quan của Trump ngay lập tức và ông sẽ làm việc với các đồng minh để gây áp lực buộc Trung Quốc thay đổi hành vi thương mại của mình.

Chủ tịch USCBC, Craig Allen, là một trong những người đã ủng hộ nỗ lực của Trump nhằm thay đổi chính sách thương mại và chuyển giao công nghệ của Trung Quốc. Ông Allen cho biết, điều quan trọng là nhóm phải nêu rõ hậu quả của các chính sách trong mối quan hệ Mỹ-Trung.

“Trong trường hợp thuế quan, điều quan trọng là chúng tôi phải hiểu tổng chi phí kinh tế phải trả cho những lựa chọn này”, Allen nói trong một cuộc họp báo.

Người dân xếp hàng bên ngoài Trung tâm Hướng nghiệp Kentucky với hy vọng được hỗ trợ về các yêu cầu thất nghiệp. Ảnh: Reuters
Người dân xếp hàng bên ngoài Trung tâm Hướng nghiệp Kentucky với hy vọng được hỗ trợ về các yêu cầu thất nghiệp. Ảnh: Reuters

Nghiên cứu ước tính rằng, hàng hóa xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc hỗ trợ 1,2 triệu việc làm cho người Mỹ. Các công ty đa quốc gia của Trung Quốc trực tiếp tuyển dụng 197.000 người Mỹ, trong khi các công ty Mỹ đầu tư 105 tỷ USD vào Trung Quốc trong năm 2019.

Nghiên cứu cho biết: “Trung Quốc được dự báo sẽ thúc đẩy khoảng một phần ba tăng trưởng toàn cầu trong thập kỷ tới. Do đó, việc duy trì khả năng tiếp cận thị trường vào Trung Quốc ngày càng cần thiết cho thành công toàn cầu của các doanh nghiệp Mỹ”.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương