Chín công nhân khai thác vàng người Trung Quốc bị giết ở Cộng hòa Trung Phi

Chín công dân Trung Quốc đã thiệt mạng khi các tay súng tấn công vào một khu mỏ ở Cộng hòa Trung Phi vào hôm Chủ nhật (19/3).

Các phiến quân bị tình nghi thực hiện vụ tấn công nhưng đã phủ nhận sự liên quan và đổ lỗi cho nhóm Wagner của Nga thực hiện vụ tấn công.

"Chúng tôi đã đếm được 9 thi thể và 2 người bị thương", Thị trưởng thị trấn Bambari, Abel Matchipata, nói với AFP.

Ông cho biết các nạn nhân là người Trung Quốc đang làm việc tại một công trường do Tập đoàn Gold Coast điều hành. Sau vụ tấn công, đại sứ quán Trung Quốc kêu gọi công dân Trung Quốc không đi ra ngoài thủ đô Bangui, theo một tuyên bố trên trang web của đại sứ quán.

Ông Matchipata cho biết, vụ tấn công vào mỏ vàng Chimbolo bắt đầu vào khoảng 5h sáng giờ địa phương (0400 GMT) khi các tay súng khống chế bảo vệ của khu mỏ và nổ súng.

Ông cho biết thêm, việc khai trương địa điểm khai thác này diễn ra chỉ vài ngày trước đó.

Vụ tấn công xảy ra chỉ vài ngày sau khi các tay súng bắt cóc ba công dân Trung Quốc ở phía Tây đất nước, gần biên giới với Cameroon. Vụ bắt cóc đã khiến Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Faustin Archange Touadera lên kế hoạch cho một chuyến đi đến Trung Quốc nhằm trấn an các nhà đầu tư.

Nhưng sự nghi ngờ rơi vào Liên minh những người yêu nước vì sự thay đổi, hay CPC, đang hoạt động trong khu vực và thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng vũ trang của nước này.

Chín công nhân khai thác vàng người Trung Quốc bị giết ở châu Phi - Ảnh 1.

Chín công nhân khai thác vàng người Trung Quốc bị giết ở châu Phi.

Liên minh của các nhóm nổi dậy được cho là có liên hệ với cựu Tổng thống Francois Bozize, người đã bị lật đổ bởi các nhóm vũ trang do người Hồi giáo vào năm 2013.

Anselme Bangue, người ủng hộ chính quyền của tổng thống đương nhiệm, gọi vụ tấn công doanh nhân Trung Quốc là hành động "hèn nhát không thể diễn tả".

"Vụ tấn công không chỉ làm chậm đà phát triển kinh tế của đất nước mà còn đang tấn công nền tảng của sự phát triển. Điều này là không thể chấp nhận được", ông Bangue nói.

Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đội CPC Mamadou Koura cho biết những cáo buộc đó là sai sự thật.

Ông Mamadou Koura nói rằng lính đánh thuê Nga đã lên kế hoạch tấn công "với mục đích khiến người Trung Quốc sợ hãi, những người đã có mặt từ lâu trước khi người Nga đến đây". Tuy nhiên, ông không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Nhóm Wagner của Nga được chính quyền của Tổng thống Touadera thuê để huấn luyện an ninh và quân sự nhưng đã bị các quan sát viên của Liên Hợp Quốc cáo buộc vi phạm nhân quyền bao gồm cả các vụ thảm sát.

Mặc dù có nguồn tài nguyên khoáng sản khổng lồ là vàng và kim cương, nhưng Cộng hòa Trung Phi vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Hàng chục nhóm phiến quân đã hoạt động trong thập kỷ qua, cản trở việc thăm dò khai thác của các công ty nước ngoài.

Nhiều mỏ hiện đang hoạt động ở nước này do Trung Quốc điều hành và đã phải đối mặt với những thách thức về an ninh.

Vào năm 2020, hai công dân Trung Quốc đã thiệt mạng khi cư dân địa phương lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại một khu mỏ do Trung Quốc điều hành ở Sosso Nakombo.

(AFP, AP)

N.MINH