Chính phủ Anh cho biết các lệnh trừng phạt giáng xuống nền kinh tế Nga có thể kéo dài 10 năm

Nền kinh tế Nga đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có khi các nước phương Tây áp dụng các biến pháp trừng phạt.

Chính phủ Anh cho biết, các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Nga có thể kéo dài 10 năm khi nền kinh tế Nga đang gặp khó khăn dưới tác động của các biện pháp áp đặt bởi các quốc gia phương Tây.

Vương quốc Anh là một phần của liên minh các quốc gia, bao gồm Mỹ, EU và Canada, nhằm đóng băng dự trữ ngoại hối của Nga và cô lập các tổ chức tài chính của nước này.

Các quan chức Anh cũng chuyển sang cấm xuất khẩu các thiết bị kỹ thuật cao cấp và quan trọng sang Nga và hạn chế khả năng thực hiện các giao dịch tài chính của các doanh nghiệp Nga tại Anh.

Ước tính 10 năm được đưa ra như một phần của đánh giá về thiệt hại mà nền kinh tế Anh sẽ phải gánh chịu do dính các lệnh trừng phạt, ước tính khoảng 285 triệu bảng Anh (380 triệu USD) mỗi năm.

screen-shot-2022-03-01-at-20.58.55.png
Tổng thống Nga Putin.

Nền kinh tế Nga đã rơi vào thế khó bởi các biện pháp này. Đồng tiền của Nga lao dốc, ngân hàng trung ương nước này tăng hơn gấp đôi lãi suất và sàn giao dịch chứng khoán của nó được lệnh đóng cửa vào thứ Hai và thứ Ba.

Vương quốc Anh cho biết họ đang cố gắng "hạ bệ chế độ Putin" bằng các lệnh trừng phạt.

Chính phủ đã ban hành hai điều luật mới trước Quốc hội vào tối thứ Hai. Chúng trở thành luật ngay lập tức, nhưng cần được quốc hội phê chuẩn trong vòng 28 ngày để có hiệu lực.

Đầu tiên là đưa ra các lệnh cấm mua bán cổ phiếu và tài sản hoặc phát hành các khoản vay và tín dụng cho tất cả các doanh nghiệp Nga sử dụng thị trường vốn của Vương quốc Anh, và về việc nhà nước Nga tăng nợ có chủ quyền ở Vương quốc Anh. Các bộ trưởng sẽ có thể cấm các ngân hàng Nga xử lý các khoản thanh toán thông qua Vương quốc Anh.

Thứ hai là cấm xuất khẩu các thiết bị kỹ thuật cao cấp và quan trọng sang Nga có thể được sử dụng cho mục đích quân sự hoặc dân sự, trừ khi chỉ sử dụng cho mục đích dân sự. Các lĩnh vực bao gồm viễn thông, hàng không vũ trụ và thiết bị định vị.

Cuộc chiến ở Ukraina là một thảm kịch và nó nên dừng lại. Tôi và đối tác lâu năm của mình, Pyotr Aven, đã rất sốc khi phát Liên minh châu Âu trừng phạt chúng tôi vào hôm thứ Hai.

Tỷ phú Nga Mikhail Fridman, người sinh ra ở miền tây Ukraina

Các quan chức cho biết họ không thể dự đoán các biện pháp sẽ có hiệu lực trong bao lâu.

Nhưng đối với các lệnh cấm tài chính, "kịch bản có khả năng xảy ra nhất, giả định rằng các biện pháp sẽ được áp dụng cho thời gian thẩm định đầy đủ (10 năm)", với ước tính chi phí trực tiếp cho các doanh nghiệp Vương quốc Anh là 7,5 triệu bảng một năm.

Ngoại trưởng Liz Truss cho biết điều này sẽ ảnh hưởng đến hơn ba triệu doanh nghiệp Nga. Bà cho biết, lệnh cấm các ngân hàng Nga thanh toán bằng đồng bảng Anh sẽ được áp dụng cho Sberbank, ngân hàng lớn nhất của Nga.

Lệnh cấm thương mại bao gồm 11,8% hàng hóa xuất khẩu của Anh sang Nga vào năm 2021 và các quan chức ước tính kịch bản có khả năng xảy ra nhất là nó kéo dài trong 9 năm, với chi phí 278 triệu bảng một năm - nhưng nó có thể tiêu tốn tới 3,5 tỷ bảng.

Lo sợ cho dân thường

Nga đã tấn công thủ đô Kyiv vào hôm thứ Ba và các lực lượng quân sự đã nã đạn rocket vào trung tâm thành phố lớn thứ hai của đất nước láng giềng.

Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraina Anton Herashchenko cho biết các cuộc tấn công bằng tên lửa vào trung tâm Kharkiv khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 35 người bị thương. Các cuộc tấn công tương tự đã giết chết và bị thương hàng chục người trong thành phố vào ngày hôm trước.

"Các đống đổ nát đang được dọn sạch và sẽ có nhiều nạn nhân và người bị thương hơn", ông nói.

Gần một tuần kể từ khi quân đội Nga tràn qua biên giới, họ đã không chiếm được một thành phố lớn nào của Ukraina sau khi vấp phải sự kháng cự quyết liệt. Những cái chết của dân thường trong 48 giờ qua là một dấu hiệu đáng ngại cho thấy các chỉ huy Nga thất vọng có thể dùng đến các chiến thuật tàn khốc hơn.

stmlaz2iwrkt5pvk42bpldvfqe.jpg
Một chiếc xe cấp cứu được nhìn thấy qua cửa kính bị hư hại của một chiếc xe bị trúng đạn, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraina tiếp tục, ở Kyiv, Ukraina ngày 28 tháng 2 năm 2022. Ảnh: REUTERS

Nga vẫn có nhiều lực lượng hơn để tham gia cuộc chiến mặc dù Tổng thống Vladimir Putin phải đối mặt với sự lên án của toàn thế giới và các lệnh trừng phạt quốc tế vì những hành động của ông đã phá vỡ hòa bình thời hậu Chiến tranh Lạnh ở châu Âu.

Công ty dầu mỏ Shell trở thành công ty phương Tây mới nhất tuyên bố rút khỏi Nga. Các lệnh trừng phạt và sự cô lập tài chính toàn cầu đã có tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga, khi đồng rúp rơi tự do và xếp hàng dài bên ngoài các ngân hàng khi người Nga đổ xô tìm kiếm tiền tiết kiệm của họ.

Chính phủ của Zelensky vẫn nắm quyền kiểm soát Kyiv vào thứ Ba, với binh lính và dân thường sẵn sàng chiến đấu chống lại quân đội Nga trên từng con phố.

Nhưng những bức ảnh do công ty vệ tinh Maxar của Mỹ công bố cho thấy xe tăng, pháo và xe chở nhiên liệu của Nga trải dài 40 dặm (60 km) dọc theo một đường cao tốc về phía bắc.

Cố vấn tổng thống Oleksiy Arestovych cho biết quân đội Nga đã nã pháo vào Kyiv, Kharkiv và thành phố cảng phía nam Mariupol trong khi phía Ukraina bắn hạ máy bay quân sự của Nga xung quanh thủ đô trong một cuộc họp báo.

Các nhà chức trách Ukraina cũng thông báo 70 binh sĩ thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng tên lửa tại một thị trấn giữa Kyiv và Kharkiv.

Zelensky, phát biểu trước Nghị viện châu Âu bằng liên kết video một ngày sau khi ông ký yêu cầu chính thức gia nhập Liên minh châu Âu, kêu gọi khối này chứng minh rằng họ đứng về phía Ukraina.

"Hãy chứng minh rằng bạn sẽ không để chúng tôi đi. Hãy chứng minh rằng bạn thực sự là người châu Âu và sau đó cuộc sống sẽ chiến thắng cái chết và ánh sáng sẽ chiến thắng bóng tối. Vinh quang cho Ukraina," ông nói trong một bài phát biểu đầy xúc động.

w7yr7chcqrowpjr2m6dfaooebq.jpg
Quân đội Mỹ được chuyển đến căn cứ quân sự ở Grafenwoehr để tăng cường các nỗ lực của NATO ở Đông Âu khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina tiếp tục, đứng trong đội hình tại Sân bay Albrecht Duerer ở Nuremberg, Đức ngày 1 tháng 3 năm 2022. Ảnh: REUTERS

Tại Moscow, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Điện Kremlin sẽ thúc đẩy hoạt động quân sự của họ ở Ukraina cho đến khi nước này đạt được các mục tiêu.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông nói rằng nó nhằm mục đích tự bảo vệ mình khỏi các mối đe dọa do phương Tây tạo ra và Nga không chiếm đóng lãnh thổ của Ukraina.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo rằng cuộc tiến công của Nga vào Kyiv đã đạt được rất ít tiến triển trong 24 giờ qua, có thể là do các vấn đề hậu cần. Nhưng nó cũng cảnh báo về một sự thay đổi trong chiến thuật của Nga có thể khiến hoàn cảnh của dân thường trở nên tồi tệ hơn.

"Việc sử dụng pháo hạng nặng trong các khu vực đô thị đông dân cư làm tăng đáng kể nguy cơ thương vong dân sự", Bộ Quốc phòng Anh nói.

Kharkiv, một thành phố chủ yếu nói tiếng Nga với 1,5 triệu dân gần biên giới Nga, đã hứng chịu gánh nặng của các cuộc tấn công kể từ hôm thứ Hai.

Các nhóm nhân quyền và đại sứ Ukraina tại Mỹ đã cáo buộc Nga sử dụng bom chùm và bom chân không, những vũ khí bị nhiều tổ chức lên án.

Bộ tổng tham mưu của Ukraina cho biết thiệt hại của Nga bao gồm 5.710 nhân viên, 29 máy bay bị phá hủy và hư hại cùng 198 xe tăng, tất cả đều là những con số chưa thể xác minh.

Nga không thông báo đầy đủ về tổn thất trên chiến trường của mình, nhưng các bức ảnh từ Ukraina cho thấy xe tăng và xác của Nga cháy rụi trên đường nơi họ bị quân phòng thủ Ukraina tấn công.

Các cuộc đàm phán được tổ chức vào thứ Hai tại biên giới Belarus đã không đạt được bước đột phá. Các nhà đàm phán chưa cho biết khi nào một vòng mới sẽ diễn ra.

s4.reutersmedia.net.jpg
Những người chạy trốn khỏi chiến dịch quân sự của Nga chống lại Ukraina đi bộ về phía cửa khẩu Shehyni sang Ba Lan qua những chiếc xe hơi đang xếp hàng chờ qua biên giới, bên ngoài Mostyska, Ukraina, ngày 27 tháng 2. Ảnh: REUTERS

Hơn 660.000 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã rời Ukraina sang các nước láng giềng như Ba Lan và Romania, cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc cho biết.

Tại biên giới Hungary qua Tiszabecs, một người mẹ đã bế đứa con trên tay sau bốn ngày lái xe từ Kyiv.

"Tôi đã thấy chiến tranh, tôi thấy tên lửa", cậu con trai lớn của cô, Ivan, 15 tuổi, trông kiệt sức và xanh xao sau cuộc hành trình, nói. Cha anh đã ở lại chiến đấu.

Tại Liên Hợp Quốc, Đại hội đồng đã nhóm họp trước một cuộc bỏ phiếu nhằm cô lập Nga, lên tiếng chê trách "hành động gây hấn chống Ukraina" của Moscow và yêu cầu quân đội nước này ngừng chiến và rút quân.

Nước Nga của Putin gần như phải đối mặt với sự cô lập hoàn toàn trên trường quốc tế, ngoại trừ Trung Quốc, vì quyết định khởi động cái mà ông gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm giải giáp Ukraina và bắt giữ "những kẻ phát xít mới và những kẻ nghiện ma túy" cầm đầu.

Tệ hại nhất đối với Nga là các lệnh trừng phạt đối với ngân hàng trung ương của nước này, ngăn nước này sử dụng kho dự trữ ngoại hối trị giá 630 tỷ USD để nâng đỡ đồng rúp. Đồng tiền này đã phục hồi một số khoản lỗ vào thứ Ba sau khi chạm mức thấp kỷ lục vào thứ Hai.

(Nguồn: Insider/Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương