Chính thức dừng cấp CMND và thẻ căn cước mã vạch

Bộ Công an cho biết Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã có thông báo yêu cầu công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dừng tiếp nhận hồ sơ cấp chứng minh nhân dân 9 số và thẻ căn cước công dân (CCCD) mã vạch từ ngày 22/1.

Theo đó, việc dừng tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) mã vạch, chứng minh nhân dân 9 để ưu tiên chuẩn bị cấp căn cước công dân gắn chip điện tử.

Bộ Công an yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thiện, giải quyết hết số lượng hồ sơ cấp CMND 9 số đã tiếp nhận. Hoàn thiện hồ sơ, chuyển dữ liệu điện tử cho Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thực hiện phê duyệt, in thẻ căn cước công dân.

Sau khi công an các địa phương trên cả nước được trang bị đầy đủ thiết bị và hệ thống mới, việc cấp căn cước công dân gắn chip sẽ được triển khai theo quy định.

ai-phai-di-doi-the-can-cuoc-cong-dan-gan-chip_0510100640.png
Ảnh minh họa

Trước đó, từ ngày 1/1/2021, công an nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã thực hiện cấp, đổi thẻ CCCD gắn chip. Những công dân đủ 14 tuổi chưa từng được cấp chứng minh nhân dân hay thẻ căn cước công dân mã vạch sẽ được ưu tiên cấp loại thẻ mới.

Ngoài ra, công dân đã được cấp các loại giấy tờ tùy thân trước đây nhưng bị hỏng, mờ thông tin không còn sử dụng được, hết hạn, bị mất hay cần thay đổi thông tin cá nhân, cũng được ưu tiên cấp căn cước công dân gắn chip.

Bộ Công an cho biết, căn cước công dân mẫu mới có nhiều ưu điểm về bảo mật, lưu trữ thông tin, tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng... nhằm bảo đảm cho việc quản lý xã hội, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và thực hiện cải cách hành chính.

Điểm mới của mẫu thẻ căn cước sắp ban hành so với thẻ cũ là mặt sau của thẻ mới được tích hợp chip điện tử, dòng mã ICAO (mã của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế) và mã QR. Chip điện tử này có thể lưu trữ khoảng 20 trường dữ liệu cá nhân, có chữ ký số và khả năng lưu trữ sinh trắc học (vân tay). Chip có độ bảo mật cao nên rất khó làm giả.

Chip gắn trên Căn cước công dân nhằm lưu trữ các thông tin của công dân với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Bộ Công an đặt mục tiêu cấp khoảng 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip trước ngày 1/7.