Chợ hoa Đầm Sen sẽ mở cửa phục vụ thị trường Tết Đoan ngọ trong 3 ngày

Theo UBND quận 11, chợ hoa Đầm Sen sẽ hoạt động trở lại từ ngày 11 - 13/6 để phục vụ thị trường Tết Đoan ngọ và nhằm tiêu thụ một phần hoa tươi cho bà con nông dân tỉnh Lâm Đồng.

Sở Công thương TPHCM cho biết, sẽ cho phép mở cửa tạm thời chợ hoa Đầm Sen từ ngày 11 đến 13/6 (nhằm ngày 2 đến 4/5 âm lịch) để bán hoa phục vụ nhu cầu tiêu dùng hoa dịp Tết Đoan Ngọ.

Việc mở cửa trở lại chợ Đầm Sen nhằm hỗ trợ nông dân Lâm Đồng và tiểu thương tại TPHCM tiêu thụ lượng hoa đã trồng phục vụ Tết Đoan Ngọ đến thời điểm thu hoạch.

hoatuoi.jpg
TP.HCM là nơi tiêu thụ hoa lớn nhất của các tỉnh, thành khác, trong đó có Lâm Đồng. 

Căn cứ vào tình hình thực tế, UBND quận 11 vừa chỉ đạo UBND phường 5 và Hợp tác xã Dịch vụ Đầm Sen xây dựng phương án hỗ trợ chợ hoa Đầm Sen hoạt động nhằm tháo gỡ đầu mối tiêu thụ sản phẩm hoa tươi cắt cành cho tỉnh Lâm Đồng và nhiều tỉnh, thành phía Nam; đồng thời, quận 11 tiến hành lập hai chốt kiểm dịch tại chợ này để kiểm soát nguồn hàng ra vào và lượng người mua bán.

Theo ông Trần Phi Long, Chủ tịch UBND quận 11, chợ hoa Đầm Sen là một trong những chợ đầu mối cung cấp hoa tươi cắt cành sỉ và lẻ cho đơn vị bán lẻ trên địa bàn thành phố. Vào những dịp lễ, tết cao điểm, số lượng người vận chuyển và giao dịch kinh doanh có thể lên đến 600-800 lượt.

Trong bối cảnh chính quyền TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội và biện pháp phòng chống dịch COVID-19, UBND quận 11 và Hợp tác xã Dịch vụ Đầm Sen đã vận động các đơn vị kinh doanh tạm ngưng hoạt động, thực hiện nghiêm quy định của thành phố.

Vì vậy, việc chợ hoa Đầm Sen tạm thời ngưng hoạt động trong thời gian vừa qua và ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ của ngành hàng này là điều khó tránh khỏi.

Ông Lý Phú Quí, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Đầm Sen cho biết, trong 3 ngày phục vụ dịp Tết Đoan Ngọ sắp tới, các bên liên quan sẽ phối hợp để đạt mục tiêu tiêu thụ 10 triệu cành hoa của tỉnh Lâm Đồng bằng nhiều hình thức kinh doanh, bên cạnh phương thức bán buôn truyền thống tại chợ; trong đó, có thể kể đến hình thức kinh doanh như bán hàng qua điện thoại, cắt giảm khâu trung gian và vận chuyển hàng thẳng từ đầu mối tại Đà Lạt đến đầu mối tiêu thụ các tỉnh.

Từ ngày 31/5 đến nay, chợ hoa tươi Đầm Sen, quận 11, TP.HCM chính thức đóng cửa tạm ngưng hoạt động để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 đã gây khó khăn cho cả người nông dân tỉnh Lâm Đồng và thương nhân kinh doanh mặt hàng này ở nhiều tỉnh, thành phía Nam.

Do đó, chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Sở Công Thương và UBND quận 11, TP.HCM đề nghị xem xét tạo điều kiện mở chợ hoa Đầm Sen trong dịp Tết Đoan Ngọ (tức mùng 5/5 Âm lịch) sắp tới.

GIA HÂN