Chọn ớt chuông màu nào thì tốt cho sức khỏe?

Ớt chuông là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, được khuyến khích bổ sung vào thực đơn ăn uống để tăng cường vitamin cho cơ thể. Tuy nhiên ớt chuông màu nào tốt và nên ăn màu nào nhiều chất dinh dưỡng nhất?

Ớt chuông được biết đến là thực phẩm rất giàu vitamin A và C, có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Đây cũng là thực phẩm có nhiều màu sắc đa dạng, điển hình là màu xanh, đỏ, vàng khiến nhiều người không khỏi thắc mắc liệu ăn ớt chuông màu nào tốt?

Thành phần dinh dưỡng của ớt chuông

Theo các báo cáo về phân tích dinh dưỡng của ớt chuông cho thấy, đây là loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C và vitamin A đáng kinh ngạc. 

Trong 149g ớt chuông xanh có thể chứa đến 551IU vitamin A. Hàm lượng vitamin A sẽ tăng cao hơn nữa trong ớt chuông đỏ và ớt chuông đỏ loại giàu vitamin C nhất.

Nhìn chung, giá trị dinh dưỡng của các màu ớt chuông không quá khác biệt, duy chỉ có sự chênh lệch đôi chút về tỷ lệ các chất dinh dưỡng. Chỉ cần ăn khoảng 1 bát nhỏ ớt chuông bạn đã có thể đáp ứng gần như 100% nhu cầu vitamin A trong ngày cho 1 người lớn. Điều này rất có lợi cho thị lực, đặc biệt giúp mắt sáng khỏe, giảm thiểu tình trạng khô mắt mỏi mắt.

Chọn ớt chuông màu nào thì tốt cho sức khỏe? - Ảnh 1.

Ớt chuông là thực phẩm bổ sung rất nhiều vitamin A và vitamin C cho cơ thể.

Về thành phần vitamin C trong ớt chuông, các nhà dinh dưỡng học đánh giá rất cao hiệu quả bổ sung vitamin C mà ớt chuông đem lại. 

Thành phần vitamin C của ớt chuông giúp chống oxy hóa mạnh mẽ, tăng cường trao đổi chất và tăng sức đề kháng một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, hàm lượng folate có trong ớt chuông cũng rất cao, tốt cho bà bầu, ngừa dị tật bẩm sinh và hỗ trợ trí não phát triển toàn diện ở thai nhi.

Không chỉ vậy, ớt chuông cũng là nguồn bổ sung vitamin K cực dồi dào. Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển canxi đến xương, giúp xương chắc khỏe, phát triển toàn diện và ngừa bệnh loãng xương. Tất cả màu ớt chuông hầu như đều có lượng vitamin K tương đương, ngoài ra còn bổ sung rất nhiều chất khoáng và nhiều loại chất chống oxy hóa, vitamin quan trọng khác cho cơ thể.

Dựa trên giá trị dinh dưỡng của ớt chuông có thể thấy, đây là thực phẩm rất nên ăn thường xuyên. Bạn có thể ăn sống ớt chuông, thêm ớt chuông vào món salad hoặc dùng để nướng, áp chảo, xào...đều rất ngon miệng và tốt cho cả hệ tiêu hóa, đề phòng chứng táo bón, đầy bụng khó tiêu. 

Ớt chuông màu nào tốt? 

Ớt chuông có rất nhiều màu, ngoài 3 màu thường gặp là xanh lá, đỏ, vàng thì ớt chuông còn có một số màu khá như màu nâu nhạt, màu cam. 

Thực tế, màu của ớt chuông thể hiện độ chín của chúng. Quả ớt chuông ban đầu có màu xanh lá, thịt quả có chứa nhiều chất diệp lục nhất trong 3 màu ớt chuông. 

Khi chuẩn bị chín, ớt chuông chuyển dần sang màu vàng và có nhiều vitamin C, giai đoạn này ớt chuông chỉ mới ương, chưa chín hẳn. Thời điểm ớt chuông chín hẳn sẽ có màu đỏ tươi, giàu vitamin A nhất và có thể đậm màu hơn theo thời gian.

Chọn ớt chuông màu nào thì tốt cho sức khỏe? - Ảnh 2.

Ớt chuông màu nào cũng tốt và có lợi cho sức khỏe.

Cùng 1 cây ớt chuông bạn có thể thu hái cả 3 màu ớt chuông. Hái quả ớt chuông khi còn xanh thu được ớt chuông màu xanh lá, thu hái khi quả bắt đầu ương chín có được ớt chuông màu vàng và hái ớt chuông khi quả chín hẳn, bạn có ớt chuông màu đỏ. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, màu nào của ớt chuông cũng đều tốt cho sức khỏe, ở những khía cạnh khác nhau. Thành phần dinh dưỡng chủ yếu trong ớt chuông gần như không có quá nhiều sự thay đổi từ lúc còn xanh đến khi chín hẳn. Bạn có thể lựa chọn ớt chuông màu nào tốt dựa trên nhu cầu của cơ thể.

Nếu cần bổ sung nhiều vitamin C, bạn nên chọn ớt chuông màu đỏ vì đây là giai đoạn thu hái ớt chuông cho hàm lượng vitamin C cao nhất. Theo đó, có đến 75% thành phần dinh dưỡng trong ớt chuông đỏ là vitamin C. Khoảng 200g ớt chuông đỏ có thể bổ sung đến 200mg vitamin C cho cơ thể, vượt qua cả ớt chuông xanh và ớt chuông vàng.

Trường hợp muốn tăng cường thêm vitamin A cho chế độ ăn uống, bạn nên lựa chọn ớt chuông xanh. Khá trái ngược khi ớt chuông xanh là giai đoạn có nhiều vitamin A nhất nhưng theo nghiên cứu, 100g ớt chuông xanh bổ sung đến 3.5mg vitamin A và đáp ứng được 20 - 25% nhu cầu vitamin A của cơ thể.

Nếu ớt chuông đỏ giàu vitamin C, ớt chuông xanh giàu vitamin A thì ớt chuông vàng lại là màu ớt chuông chứa cả 2 thành phần dinh dưỡng trên đấy. Ớt chuông vàng là giai đoạn giao thoa giữa ớt chuông xanh và đỏ, hàm lượng vitamin A và vitamin C có trong ớt chuông vàng cũng rất ấn tượng.

Tác dụng mà ớt chuông đem lại cho sức khỏe

Tùy theo nhu cầu vitamin của cơ thể để lựa chọn màu ớt chuông thích hợp nhất. Các nghiên chứ chỉ ra rằng, màu ớt chuông nào cũng đem đến nhiều tác dụng cho sức khỏe. 

Giàu chất xơ: Chất xơ trong ớt chuông khá cao, trong khi đó số calo thấp nên tốt cho việc giảm cân, giữ dáng. Ngoài ra, chất xơ mà ớt chuông cung cấp cũng giúp giảm nguy cơ táo bón, đầy hơi,…

Bảo vệ thành mạch: Ớt chuông là một trong những thực phẩm bổ sung flavonoid dồi dào nhất, có khả năng tăng cường độ vững chắc của thành mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim và mạch máu.

Phòng bệnh viêm khớp: Thành phần vitamin C có trong ớt chuông hỗ trợ tăng sức đề kháng, tăng khả năng chống viêm, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm khớp và các biến chứng liên quan đến viêm khớp.

Chọn ớt chuông màu nào thì tốt cho sức khỏe? - Ảnh 3.

Thường xuyên ăn ớt chuông bổ sung vitamin C, hỗ trợ ngừa bệnh xương khớp.

Lưu ý khi bổ sung ớt chuông vào chế độ ăn

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề ớt chuông màu nào tốt, bạn cũng cần chú ý một số điều sau đây khi ăn ớt chuông.

Ăn ớt chuông giúp cơ thể hấp thụ lượng vitamin C khá lớn nên nếu được, bạn nên rửa sạch ớt chuông và ăn sống là tốt nhất. Người dễ bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi khó tiêu,… không nên ăn ớt chuông quá nhiều cùng lúc hoặc ăn với tần suất liên tục sẽ dẫn đến tiêu chảy, đau tức bụng. 

Hạn chế đun nấu ớt chuông quá lâu hoặc nấu ớt chuông quá chín làm giảm giá trị dinh dưỡng và giảm độ ngon miệng khi ăn. Nên chọn những quả ớt chuông mới hái sẽ tươi ngon và giữ được nhiều chất dinh dưỡng tốt hơn. Nếu bảo quản ớt chuông trong tủ lạnh, không nên để quá 2 - 3 ngày ớt chuông sẽ mềm, nhũn mất ngon.

(Tổng hợp)

TÚC