Chủ đầu tư dự án Mường Thanh kiện Chủ tịch Đà Nẵng ra tòa

Doanh nghiệp này khởi kiện các quyết định hành chính của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, trong đó quyết định về việc cưỡng chế, tháo dỡ công trình sai phạm.

Ngày 20/12, Văn phòng TAND TP. Đà Nẵng xác nhận đã nhận được đơn khởi kiện của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (chủ đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà, Đà Nẵng) đối với Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Hiện nội dung đơn khởi kiện chưa được công bố và Tòa cũng đang trong giai đoạn xem xét để xử lý đơn theo quy định của pháp luật. Qua xem xét hồ sơ, nếu vụ việc có vấn đề thì chuyển sang cho Tòa Hành chính xử lý, thụ lý vụ án. Còn hiện tại chỉ mới nhận đơn, chưa thụ lý – đại diện Văn phòng TAND TP. Đà Nẵng cho hay.

Chủ đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà khởi kiện Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng
Chủ đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà khởi kiện Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng

Theo tìm hiểu thì Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên quyết định khởi kiện Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng sau khi địa phương này ra quyết định tháo dỡ các công trình sai phạm tại dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà. Ngoài khởi kiện quyết định này, thì doanh nghiệp còn khởi kiện các quyết định hành chính liên quan.

Theo quyết định cưỡng chế ngày 7/10 của UBND TP. Đà Nẵng thì chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan đang sử dụng căn hộ tại các tầng 2, 3, 4, 5, 35, 41, 42 của khối chung cư phải di chuyển ra khỏi căn hộ vi phạm để lực lượng cưỡng chế tháo dỡ. Thời gian di dời từ ngày 10/12/2019 đến 10/1/2020. Sau thời hạn này, nếu không chấp hành, UBND quận Ngũ Hành Sơn và cơ quan chức năng liên quan sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Kế hoạch cưỡng chế được xác định cụ thể là kể từ ngày 12/1/2020 bằng biện pháp ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước… tại các tầng, căn hộ vi phạm. Từ ngày 24/2/2020, sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm. Chế độ hỗ trợ liên quan đối với các căn hộ bị cưỡng chế, di dời: Hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm với mức 5 triệu đồng/tháng/căn hộ trong 4 tháng; hỗ trợ tiền di chuyển tài sản với mức 5 triệu đồng/căn hộ cho 2 lần di chuyển.

Việc cưỡng chế nói trên khiến các hộ dân ở dự án Mường Thanh Đà Nẵng bất an, lo lắng. Bởi quá trình giải quyết quyền lợi cho các hộ này vẫn chưa được đảm bảo. Phía UBND TP. Đà Nẵng đã hỗ trợ pháp lý cho các hộ dân nói trên để họ có thể đảm bảo được các quyền lợi, buộc nhà đầu tư phải thực hiện theo cam kết trong hợp đồng.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, sẽ kiên quyết xử lý các sai phạm liên quan đến Mường Thanh Đà Nẵng và không thay đổi các quyết định đã có hiệu lực trước đó. Việc doanh nghiệp lấy người dân làm "con tin" đã khiến chính quyền phải mất nhiều thời gian để giải quyết.

AN PHONG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương