Chủ đầu tư xin được đầu tư xây dựng kinh doanh các công trình trên đất dịch vụ của dự án

Chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở có nhu cầu lại không được đầu tư xây dựng kinh doanh các công trình trên đất dịch vụ của dự án là không hợp lý. Chủ đầu tư xin được đầu tư xây dựng kinh doanh các công trình trên đất dịch vụ của dự án

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng về việc sửa đổi, bổ sung Điều 35 Nghị định 11/2013/NĐ-CP. Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, trong mấy chục năm trước đây, khi thị trường bất động sản còn sơ khai thì các chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở đều mong muốn bàn giao cho địa phương quản lý vận hành các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của dự án (như đất y tế, giáo dục, công viên cây xanh vui chơi giải trí…) để "rảnh nợ" vì khó quản lý vận hành và khó kinh doanh.

Nhưng khoảng hơn 10 năm gần đây, các chủ đầu tư lại có nhu cầu đầu tư kinh doanh các công trình này trong phạm vi dự án. "Đây là nhu cầu hợp pháp, chính đáng vừa phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư các công trình dịch vụ và tiện ích đô thị phục vụ lợi ích công cộng mà Nhà nước không phải bỏ ngân sách để đầu tư", ông Châu nói.

Ông Châu cho rằng, nếu chủ đầu tư dự án được làm thì sẽ vừa đảm bảo có các dịch vụ, tiện ích đô thị phục vụ cư dân trong dự án, cho cả khu vực lân cận và khách vãng lai theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt. Trong khi nếu bàn giao các khu đất này cho địa phương thì không biết đến bao giờ mới bố trí được vốn ngân sách nhà nước để đầu tư các công trình phúc lợi công cộng này, tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.

Hơn nữa, xét về nguồn gốc tạo lập quỹ đất và kết cấu hạ tầng xã hội này là do công sức đầu tư xây dựng của chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở. Sau đó, phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước với giá trị rất lớn (thường bằng khoảng 70-80% chi phí giải phóng mặt bằng).

Tiếp theo là chi phí đầu tư xây dựng san lấp mặt bằng, thi công các công trình kết cấu hạ tầng của dự án (như đường giao thông, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, hệ thống cấp nước sạch, cấp điện, chiếu sáng công cộng, thông tin liên lạc, internet, công viên cây xanh, kết nối hạ tầng đất y tế, giáo dục, vui chơi giải trí); chi phí vốn; chi phí quản lý… Bất cập hiện nay của của Điều 35 Nghị định 11/2013/NĐ-CP là chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở có nhu cầu lại không được đầu tư xây dựng kinh doanh các công trình trên đất dịch vụ này.

"Điều này là không hợp lý và không đảm bảo được quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp", ông Châu nhận định.

Vì vậy, HoREA đề nghị bổ sung khoản 4 (mới) Điều 35 Nghị định 11/2013/NĐ-CP quy định tương tự nội dung khoản 3 Điều 31 Nghị định 31/2021/NĐ-CP, để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và tạo điều kiện cho chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở có nhu cầu thì được đầu tư xây dựng kinh doanh các công trình trên đất y tế, đất giáo dục, đất công viên vui chơi giải trí, công viên chuyên đề trong phạm vi dự án.

Tổng Hợp