Chủ nuôi tìm cách bảo vệ thú cưng trước nắng nóng thiêu đốt của Trung Quốc

Khi nhiệt độ tăng cao, nhiều người nuôi thú cưng ở Trung Quốc đang tìm những giải pháp mới để bảo vệ người bạn bốn chân khỏi thời tiết nắng nóng như mua thảm làm mát, quần áo và mũ chống nắng cho chó mèo.

Mi Jiayi, một chuyên gia quan hệ công chúng ở Thượng Hải, đã chi hơn 500 nhân dân tệ (70,04 USD) để mua một chiếc áo làm mát cho Mary, một chú chó lai nhỏ mà cô nhận nuôi. Để sử dụng, đầu tiên cô ấy nhúng nó vào nước trước khi vắt nó ra.

"Khi chúng tôi ra ngoài, nếu nhiệt độ trên 30 độ (86 độ F), tôi sẽ mặc quần áo làm mát như vậy cho con chó của mình. Nước sẽ bốc hơi và lấy đi nhiệt, khi đó nó sẽ không quá nóng đối với con chó của tôi", người phụ nữ 31 tuổi nói. 

Người Trung Quốc tìm cách bảo vệ thú cưng trước nắng nóng thiêu đốt - Ảnh 1.

Chủ sở hữu thú cưng Mi Jiayi bế con chó Mary của mình trong chiếc áo vest làm mát khi nó băng qua đường vào một ngày hè ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 19/7/2023.

Các tìm kiếm trên các chợ trực tuyến JD.com (9618.HK) và Taobao của Alibaba (9988.HK) cho thấy hàng trăm sản phẩm chống nắng và chống nóng tương tự cho chó và mèo có giá lên tới 100 USD.

Theo dữ liệu từ Euromonitor International, thị trường các sản phẩm dành cho thú cưng ở Trung Quốc từ chăm sóc sức khỏe, đồ chơi đến ổ đẻ và quần áo, trị giá 5,16 tỷ USD vào năm 2022. Các nhà cung cấp đã nghiên cứu thị trường và dự đoán rằng nó sẽ tăng lên gần 6 tỷ USD trong năm nay.

Jacqueline Cha, một cư dân Thượng Hải khác có ba con chó nhỏ và sở hữu một doanh nghiệp chăm sóc thú cưng, cho biết đây là mùa hè đầu tiên cô cảm thấy cần phải sử dụng áo chống nắng cho những chú chó của mình. Cô cũng phải điều chỉnh lịch trình đi bộ hàng ngày của họ để tránh nhiệt độ cao nhất hàng ngày.

Trung Quốc đã ghi nhận nhiều đợt nắng nóng kỷ lục vào tháng 6 và tháng 7, với nhiệt độ ở Thượng Hải lên tới 37 độ C (99 độ F) và thủ đô Bắc Kinh lên tới hơn 41 độ C (106 độ F).

Người Trung Quốc tìm cách bảo vệ thú cưng trước nắng nóng thiêu đốt - Ảnh 2.

Nắng nóng ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 16/6. Ảnh: Reuters

"Mùa hè năm nay đặc biệt nóng và tôi phải thay áo chống nắng cho các chú chó của mình hai đến ba ngày một lần," Cha nói.

Tiến sĩ Grace Lin, người sáng lập và giám đốc bác sĩ thú y tại bệnh viện thú y Advanced Vet Care ở Thượng Hải, cho biết những lo ngại đó là có cơ sở vì tỷ lệ tử vong của những con chó được chẩn đoán bị say nắng từ 50% đến 56%.

Tuy nhiên, cô ấy nói thêm rằng cách điều trị tốt nhất không phải là sử dụng sản phẩm nào mà là cách phòng ngừa đơn giản là giữ vật nuôi trong nhà vào những ngày siêu nóng.

Mối quan tâm như vậy đối với sức khỏe của thú cưng đã trở nên phổ biến trong nhiều hộ gia đình Trung Quốc, nơi nhiều người đã chọn nuôi thú cưng thay vì sinh con và coi những người bạn lông xù của chúng như thành viên trong gia đình.

Năm ngoái, một báo cáo của Euromonitor và Viện Liên minh thú cưng châu Á dự báo số lượng chó và mèo của Trung Quốc sẽ đạt 190 triệu con vào năm 2023, tăng từ khoảng 170 triệu con vào năm 2018.

(Nguồn: SCMP)

TÚC