Chủ sở hữu Coach và Michael Kors hợp nhất trong thỏa thuận trị giá 8,5 tỷ USD

Tập đoàn hàng xa xỉ đằng sau Coach, Kate Spade và Stuart Weitzman đang phát triển thêm ba thương hiệu với thương vụ mua lại Capri Holdings Limited do Michael Kors sáng lập trị giá 8,5 tỷ USD, tăng nguồn lực và khả năng để đẩy nhanh quá trình mở rộng, tiếp cận thị trường toàn cầu.

Thương vụ đầy tiềm năng 

Tập đoàn Tapestry Inc., đơn vị sở hữu các thương hiệu Coach, Kate Spade và Stuart Weitzman, đã đồng ý mua lại Capri Holdings, công ty chủ quản của Michael Kors, Versace và Jimmy Choo, với giá trị 8,5 tỷ USD. Thuơng vụ mua lại tập đoàn Capri là một nỗ lực của Tapestry trong việc tạo ra thế mạnh cạnh tranh với các đối thủ châu Âu. 

Thương vụ này cho thấy làn sóng mua bán và sáp nhập vẫn đang diễn ra mạnh mẽ trong thị trường xa xỉ phẩm, mặc cho những tiên đoán rằng doanh số ở ngành hàng này sẽ suy giảm trước khả năng suy thoái kinh tế trong thời gian tới.

Các cổ đông của Capri Holdings sẽ nhận được 57 USD trên mỗi cổ phiếu trong thỏa thuận này. Giám đốc điều hành Tapestry Joanne Crevoiserat cho biết sẽ tạo ra một "ngôi nhà sang trọng toàn cầu mạnh mẽ" theo phong cách của gã khổng lồ xa xỉ LVMH, thuộc sở hữu của người giàu nhất châu Âu Bernard Arnault và Kering, công ty sở hữu Gucci, Balenciaga và Yves Saint Laurent.

Ngay khi quyết định này được thông báo, giá cổ phiếu của tập đoàn Capri đã tăng 58%, bước nhảy vọt lớn nhất trong 12 năm lên sàn chứng khoán. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Tapestry giảm 10%.

Capri, trước đây được gọi là Michael Kors Holdings, được thành lập vào năm 1981 và có vốn hóa thị trường là 4 tỷ USD. Tapestry, ban đầu có tên là Coach được định giá 9,5 tỷ USD.

Chủ sở hữu Coach và Michael Kors hợp nhất trong thỏa thuận trị giá 8,5 tỷ USD - Ảnh 1.

Emily Blunt và Michael Kors tham dự lễ kỷ niệm Met Gala 2023 tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan

Nỗ lực cạnh tranh với các đối thủ châu Âu

Coach và Michael Kors đều được biết đến như những thương hiệu thời trang chạy theo xu hướng. Các túi xách của họ có thể được mua tại cửa hàng bách hóa với giá tương đối phải chăng, tuy nhiên ở phân khúc khác vẫn có chỗ đứng trong thế giới thời trang cao cấp. 

Các buổi trình diễn thời trang của Michael Kors thường có sự tham gia của các ngôi sao như Kate Husdon, Jennifer Lopez, Kaia Gerber và Megan Thee Stallion...

Chủ sở hữu Coach và Michael Kors hợp nhất trong thỏa thuận trị giá 8,5 tỷ USD - Ảnh 2.

Hai tập đoàn Tapestry và Capri trong những năm qua đã thành công tạo dựng nên chỗ đứng cho các thương hiệu dưới trướng của mình. Ảnh: Forbes

Việc mở rộng Tapestry sẽ làm tăng đáng kể thị phần của công ty nhưng vẫn khiến nó nằm ngoài tầm với của các tập đoàn lớn như LVMH. Báo cáo doanh thu hàng năm của LVMH  là 79,2 tỷ USD vào năm ngoái. Doanh thu 2022 của Kering được ghi nhận là 20,3 tỷ USD. 

LVMH cho biết vào tháng trước rằng doanh số bán hàng đã giảm 1% trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái do doanh số bán hàng giảm ở Mỹ, trong khi doanh số bán hàng tăng trưởng ở mức hai con số ở tất cả các thị trường khác, như 18% ở Châu Âu và 34% ở Châu Á (trừ Nhật Bản). 

Kering đã báo cáo mức tăng trưởng tổng thể là 2% trong nửa đầu năm 2023 nhưng doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ lại giảm. Richemont, công ty sở hữu Cartier, Chloé và Montblanc, và Prada cũng vậy, đã chứng kiến mức tăng trưởng 25% ở Châu Á Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2023. vào năm 2023 so với mức giảm 1% trong doanh số hàng năm ở Châu Mỹ.

(Nguồn: Forbes)

TÚC