Chủ tịch ECB: Giảm phát ở khu vực đồng euro sẽ gặp khó khăn

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde tự tin rằng họ đang đi đúng hướng để đưa lạm phát trở lại mức 2%, mặc dù tiến độ trong vài tháng tới sẽ rất gập ghềnh.

Sự lạc quan đó đã cho phép các nhà hoạch định chính sách hạ lãi suất vào tuần trước, bà Christine Lagarde nói với các phóng viên ở Dubrovnik, Croatia. Tuy nhiên, bà từ chối bình luận về tình trạng hỗn loạn thị trường tài chính bắt nguồn từ quê hương Pháp, nơi cổ phiếu và trái phiếu sụt giảm trong bối cảnh bất ổn chính trị.

Bà Christine Lagarde cho biết hôm 14/6: "Chúng ta có rất nhiều thách thức, nhưng tôi thực sự tin rằng chúng ta hiện đang hướng tới một con đường giảm phát và sẽ có những trục trặc nhỏ ở đây và ở đó – cái mà chúng ta gọi là những va chạm". "Nhưng nó chắc chắn đang trên đà suy giảm".

Bất chấp sự tự tin như vậy, các quan chức vẫn cảnh giác với việc vạch ra một lộ trình lãi suất sau đợt cắt giảm ban đầu vào tuần trước. Sự không chắc chắn về lạm phát xuất phát từ tăng trưởng tiền lương, căng thẳng địa chính trị và kế hoạch của các ngân hàng trung ương lớn khác vẫn ở mức cao, giá tiêu dùng cũng như các thước đo gần đây về lương của người lao động đã vượt quá mức.

Chủ tịch ECB: Giảm phát ở khu vực đồng euro sẽ gặp khó khăn- Ảnh 1.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde. Ảnh: Reuters

ECB dự đoán lạm phát sẽ quay trở lại mức 2% trong quý cuối cùng của năm tới và bà Lagarde cho biết "trừ khi chúng ta gặp phải một cú sốc lớn hoặc trừ khi chúng ta có những rủi ro sụt giảm xảy ra trong vài tháng tới, đây chính là hướng đi".

Phát biểu trước đó vào ngày 14/6 tại sự kiện ở Dubrovnik, Mario Centeno của Bồ Đào Nha - thường là một trong những tiếng nói ôn hòa nhất của Hội đồng Quản trị ECB - kêu gọi sự thận trọng trong việc giảm chi phí vay hơn nữa. 

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Slovenia Bostjan Vasle, cho biết lãi suất sẽ không được hạ xuống với tốc độ nhanh chóng như khi chúng được dỡ bỏ.

Thị trường đã lưu ý. Đặt cược vào việc nới lỏng tiền tệ đã được thu nhỏ lại, chỉ với một lần cắt giảm nữa trong năm nay. Giám đốc ngân hàng trung ương Latvia Martins Kazaks đã mô tả việc đặt cược của nhà đầu tư là "hợp lý".

Khi được hỏi về những lo ngại trên thị trường tài chính rằng cuộc bầu cử sớm ở Pháp có thể tạo ra một chính phủ ủng hộ chính sách tài khóa lỏng lẻo hơn, Lagarde cho biết bà không muốn bình luận về tình hình chính trị trong nước.

"Tôi sẽ nói đơn giản rằng nhiệm vụ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu là thực hiện nhiệm vụ của mình và kiểm soát lạm phát và quay lại mục tiêu rằng đây là những gì chúng tôi sẽ làm", bà nói.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU