Chủ tịch Toyota: Tesla ‘vẫn chưa tạo ra một hoạt động kinh doanh thực sự trong thế giới thực’

Trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh của Toyota Motors vào hôm 6/11, các lãnh đạo đã trả lời các câu hỏi về cách họ dự định cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện và quan điểm về giá trị tăng cao kỷ lục của Tesla.

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda thừa nhận rằng giá trị của hãng xe điện Tesla đang ở mức khoảng 400 tỷ USD là quá cao, vượt quá cả 7 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cộng lại.

Ông cũng cho biết Toyota có thể học hỏi từ thành công của Tesla với các nhà đầu tư và mô hình kinh doanh họ, bao gồm doanh thu từ xe điện, tín dụng theo quy định, phần mềm và các sản phẩm năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, vị giám đốc điều hành tiếp tục so sánh hoạt động kinh doanh của Tesla với một nhà hàng vẫn đang quảng bá công thức nấu ăn của mình, trong khi Toyota giống một nhà hàng đã phục vụ một lượng lớn khách hàng.

Ông Toyoda nói: "Tôi khá là do dự khi nói điều này, hoạt động kinh doanh của Tesla, giống một căn bếp với một đầu bếp".

“Họ vẫn chưa tạo ra một hoạt động kinh doanh thực trong thế giới thực. Họ đang cố gắng bán công thức món ăn mà thôi. Người đầu bếp nói rằng "Công thức của chúng tôi sẽ trở thành tiêu chuẩn của thế giới trong tương lai! Tại Toyota, chúng tôi có một nhà bếp thực sự và một đầu bếp thực sự, và đang tạo ra các món ăn. Có những khách hàng, họ rất kén chọn món mình thích ăn, ngồi trước là chúng tôi đã ăn xong món của mình rồi ”.

Akio Toyoda, chủ tịch Toyota Motor. Ảnh: Reuters
Akio Toyoda, chủ tịch Toyota Motor. Ảnh: Reuters

Theo CNBC, ông Toyoda lưu ý rằng công ty của ông sản xuất và bán số lượng xe đa dạng cao hơn nhiều so với Tesla, tương đương với 100 triệu xe Toyota được sở hữu bởi các cá nhân, tổ chức và các khách hàng khác. Toyota kỳ vọng bán được 7,5 triệu xe trong năm tài chính 2021,bắt đầu từ ngày 1/4/2020.

Trong khi đó, Tesla dự kiến ​​sẽ bán được 500.000 xe điện vào năm 2020.

Ông Toyoda nói Toyota đang cung cấp một “dòng sản phẩm đầy đủ thực đơn”, ám chỉ sự kết hợp của công ty giữa động cơ đốt trong, hybrid, xe điện chạy bằng pin thuần và pin nhiên liệu.

Toyota từng cho ra đời mẫu xe lai chạy xăng-điện Prius vào năm 1997. Hãng này cũng sản xuất một số lượng rất hạn chế những chiếc RAV-4 chạy bằng pin, bao gồm cả chiếc RAV-4 chạy điện thế hệ thứ 2 mà hãng hợp tác sản xuất với Tesla.

Tuy nhiên, họ không cam kết tạo ra dòng xe điện hoàn toàn cho tới cuối năm sau.


Đó là khi công ty công bố liên doanh với một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla trên thị trường toàn cầu, nhà sản xuất xe điện BYD ở Trung Quốc.

Mặc dù lợi nhuận của Toyota giảm trong những quý gần đây nhưng công ty đã đạt mức hồi phục doanh thu cao hơn 3% so với ngành công nghiệp ô tô rộng lớn, vốn đang phục hồi sau khi đại dịch làm giảm doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong nửa đầu năm dương lịch.

Với những dấu hiệu phục hồi sắp tới, Toyota cũng đã tăng gấp đôi dự kiến kết quả kinh doanh cả năm. Công ty hiện kỳ vọng tạo ra lợi nhuận hoạt động 1,3 nghìn tỷ yên, 12,6 tỷ USD trong năm kết thúc vào tháng 3/2021.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương