Chùa Kỳ Quang 2 gỡ di ảnh, chất tro cốt của người đã khuất vào xó?

Cảnh tượng tro cốt và di ảnh của người thân bị dịch chuyển, chất đống, vứt lộn xộn tại chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM) khiến nhiều người bức xúc.

Ngày 1/9 (nhằm ngày 14/7 Âm lịch), mạng xã hội Facebook xuất hiện hình ảnh nhiều hũ tro cốt , di ảnh của người đã khuất được để bừa bộn giữa nền nhà, chất đống trong xó được cho tại chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp , TP.HCM) khiến nhiều người bức xúc.

Nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã khuất được chất đống trong xó tại chùa Kỳ Quang 2. 
Nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã khuất được chất đống trong xó tại chùa Kỳ Quang 2. 

Trả lời PV VTC News, chị Huỳnh Mỹ Tiên (ngụ TP.HCM), người đăng tải bài viết cho biết, hình ảnh được chị chụp vào sáng cùng ngày, tại chùa Kỳ Quang 2 (số 154/4A Lê Hoàng Phái, Phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM).

Nhân ngày Vu lan báo hiếu , chị Tiên cùng người thân đến chùa Kỳ Quang 2 để thắp hương tưởng nhớ người thân đã khuất. Tại chùa, gia đình chị gửi 4 tro cốt của ông, bà, cậu và chị gái của chị.

Tuy nhiên, khi đến chùa, cảnh tượng tro cốt của người thân bị dịch chuyển, vứt lộn xộn khiến chị cùng hàng trăm người rất bức xúc.

"Những người thân đã mất được gia đình tôi gửi tro cốt vào ngôi chùa danh tiếng này. Thì hỡi ơi, những hũ cốt ấy bị họ di dời. Đúng hơn là phải dùng từ là họ quăng vô một cái xó xỉnh, hình một nơi hũ cốt một ngả.

Mọi người đi cúng ai cũng bất bình, nếu chùa không còn nhận để cốt thì cũng phải thông báo cho gia đình người nhà biết để người ta đem qua để ở chùa khác. Còn nếu không có thân nhân thì gom lại tụng kinh, rải về sông về đất. Đằng này quăng hết tro cốt vô một góc, hình thì bị rơi ra lộn xộn nên làm sao gia đình tôi tìm đúng người thân của mình", chị Tiên cho hay.

Cảnh tượng tro cốt và di ảnh của người thân bị dịch chuyển, chất đống, vứt lộn xộn tại chùa Kỳ Quang 2 khiến nhiều người bức xúc. 
Cảnh tượng tro cốt và di ảnh của người thân bị dịch chuyển, chất đống, vứt lộn xộn tại chùa Kỳ Quang 2 khiến nhiều người bức xúc. 

Theo chị Tiên, sau khi phát hiện sự việc, chị cùng nhiều người đi tìm thầy trụ trì để nói chuyện, tuy nhiên vị này không ra mặt. Khoảng 2 tiếng đồng hồ sau, đến khi lực lượng chức năng có mặt thì vị trụ trì này mới xuất hiện.

Qua nội dung video chị Tiên đăng tải, vị trụ trì cho biết, hầm cốt của nhà chùa không có nhận để cốt, đồng thời vị này cũng không nhận tiền để cốt của bất cứ ai. Tuy nhiên, sau khi nhiều người phản ứng, vị này hứa sẽ tìm ra đúng cốt và đúng di ảnh cho mọi người. 

Về lý do "tro cốt một đằng, di ảnh một nẻo", vị trụ trì cho biết, do quá trình vệ sinh các hũ tro cốt, vì tưới nước mạnh quá nên hình rơi ra.

"Nếu nhà chùa không nhận tro cốt thì xây hầm để tro cốt làm gì? Với nếu không nhận, tại sao ngay từ đầu khi mọi người mang tro cốt đến không từ chối liền. Thầy nói thầy không nhận tiền, cái này đúng, thầy không nhận nhưng cấp dưới của thầy nhận", chị Tiên nói.

Gần 100 người bức xúc, chờ gặp thầy trụ trì chùa Kỳ Quang 2 để làm rõ sự việc. 
Gần 100 người bức xúc, chờ gặp thầy trụ trì chùa Kỳ Quang 2 để làm rõ sự việc. 

Cũng theo chị Tiên, khi mọi người đến gửi tro cốt người thân tại chùa đều gửi lại tiền cho nhà chùa. Một người có mặt tại sự việc cũng bức xúc khi bản thân gửi tro cốt của người thân, sau đó gửi kèm 40 triệu đồng tiền mặt thì vị trụ trì lại phủ nhận.

"Mình nghĩ do nhiều người đến gửi quá, nên nhà chùa phải quăng hết để nhường chỗ cho hũ cốt mới. Những lời mình nói hoàn toàn sự thật, hôm nay Rằm tháng 7 muốn thành tâm cũng không được...", chị Tiên bức xúc.

Có mặt tại sự việc, lực lượng chức năng quận Gò Vấp cho biết sẽ tìm hiểu và xử lý sự việc trong thời gian sớm nhất. 

TUỆ LÂM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương