Chuẩn bị cho sự sụp đổ và hàng nghìn tỷ USD bị xóa sổ khi Fed cắt giảm lãi suất

Các thị trường hiện đang định giá khoảng 60% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) của Chủ tịch Powell sẽ cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào rạng sáng 19/9 (theo giờ Việt Nam). Kết quả sẽ được công bố vào lúc 1h sáng 19/9 sau khi kết thúc cuộc họp FOMC ngày 17/18/9 của Fed.

Kỳ vọng quá cao

Các chuyên gia tin rằng kỳ vọng này gây ra sự thất vọng lớn. Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng việc cắt giảm 0,25 điểm phần trăm của Fed có nhiều khả năng xảy ra hơn. 

"Hy vọng điều này không xảy ra nhưng chúng tôi đưa ra phân tích này để các nhà đầu tư có thể xem xét toàn bộ các kịch bản tương phản với quan điểm lạc quan hơn của chúng tôi về động thái tiếp theo của Fed", các chuyên gia của Forbes cho hay.

Vấn đề là, nếu Chủ tịch Powell cắt giảm 0,25 điểm phần trăm và không thêm ngôn ngữ để xoa dịu các nhà đầu tư, thị trường sẽ giảm một cách đáng kể.

Điều này có thể tồi tệ hơn nhiều so với khoản thiệt hại hơn 2.000 tỷ USD mà chỉ số S&P 500 chuẩn đã chứng kiến trong 3 ngày đầu tháng 8. Chúng ta thấy 7 công ty tuyệt vời - đặc biệt là những công ty có tốc độ tăng trưởng cao như Nvidia - giảm 10-20% giống như tháng trước; xóa đi hàng trăm tỷ USD của các nhà đầu tư trong số đó. 

Dự kiến thị trường rộng lớn hơn sẽ giảm ít nhất 5% trong vài ngày tới với chỉ số Nasdaq mất nhiều hơn. Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhìn chung, các công ty nhỏ hơn có ít tiền mặt hơn và dựa vào nợ ngắn hạn để tài trợ cho hoạt động của mình. 

Chuẩn bị cho sự sụp đổ và hàng nghìn tỷ USD bị xóa sổ khi Fed cắt giảm lãi suất- Ảnh 1.

Liệu Fed sẽ giảm 0,25 hay 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp lãi suất tháng 9 này?

Điều gì tệ hơn?

Hãy xem điều gì đã xảy ra vào tháng trước - S&P 500 đã có một trong những chuỗi ngày tồi tệ nhất khi thị trường xóa sạch hơn 20% lợi nhuận khỏi các công ty như Nvidia ( Nvidia có thể xuống thấp đến mức nào? ), với sự sụt giảm đáng kể trên toàn lĩnh vực công nghệ đối với những gã khổng lồ như Google và Amazon cũng như S&P 500 nói chung. 

Các nhà đầu tư không còn nơi nào để trốn. Nếu Fed quyết định cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào rạng sáng mai, thì lần này mọi chuyện sẽ tồi tệ hơn nhiều. Mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn một cách nhanh chóng nếu một số báo cáo về yêu cầu trợ cấp thất nghiệp tồi tệ trong những tuần tới cho thấy tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và lạm phát tiếp tục không thay đổi trong thời gian tới. Điều này sẽ gợi lên hình ảnh về một cuộc suy thoái trong tâm trí các nhà đầu tư.

Trong tất cả những điều này - chúng ta có thể học được gì từ lịch sử? Cổ phiếu và chỉ số ETF có thể xuống thấp đến mức nào - từ S&P 500 đến công ty đổi mới công nghệ AAPL cho đến gã khổng lồ dược phẩm Merck, những cổ phiếu nào giảm giá nhiều nhất trong các đợt thị trường sụp đổ trước đây? 

Tất nhiên, chúng tôi tin rằng tốt hơn hết là các nhà đầu tư không nên phản ứng thái quá. Tuy nhiên, thời điểm tồi tệ không khiến người tham gia bình tĩnh.

Sự thật là những công ty như Alphabet, Nvidia và Microsoft là những khoản đầu tư tuyệt vời về lâu dài. Tuy nhiên, sự biến động trong ngắn hạn của từng cổ phiếu có thể khó chấp nhận. 

Quả bom nợ

Những lúc khó khăn cũng tập trung tâm trí vào những điều điên rồ. Tình hình nợ hiện tại của Mỹ không chỉ là một điều điên rồ - ở một số nơi, nó được coi là một quả bom hẹn giờ. 

Giám đốc điều hành JPMorgan, Jamie Dimon gần đây đã cảnh báo về khoản thanh toán lãi hàng năm trị giá 1.000 tỷ USD của Mỹ. Đây là điều chưa từng có. Đó là lãnh thổ chưa được khám phá. Vấn đề là dữ liệu bất lợi trong ngắn hạn trong trường hợp giảm 0,25 điểm phần trăm có thể nhanh chóng dẫn đến những câu chuyện mới về sự diệt vong và u ám được tưởng tượng ra - góp phần vào vòng xoáy đi xuống trong tâm lý nhà đầu tư và thị trường chứng khoán.

Rủi ro khác là vỡ nợ đối với các khoản vay. Mọi sự sụp đổ của thị trường đều xảy ra vì ai đó không thể trả được khoản vay của mình. Thứ nhất, bất động sản thương mại đã gặp khó khăn trong một thời gian, món quà làm việc tại nhà của Covid-19 là một lời nguyền lớn đối với lĩnh vực bất động sản bán lẻ và văn phòng.

Chuẩn bị cho sự sụp đổ và hàng nghìn tỷ USD bị xóa sổ khi Fed cắt giảm lãi suất- Ảnh 2.

Mỹ ghi nhận nợ Chính phủ tương đương 122,30% GDP của đất nước vào năm 2023. Nợ Chính phủ trên GDP ở Mỹ đạt trung bình 65,70% GDP từ năm 1940 đến năm 2023, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 126,30% GDP vào năm 2020 và mức thấp kỷ lục 31,80% GDP vào năm 1981. Nguồn: Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng

Ngoài bối cảnh nhu cầu thay đổi, các khoản vay bất động sản thương mại đáo hạn trong thời gian ngắn tiếp tục phải đối mặt với lãi suất cao và các điều kiện tái cấp vốn khó khăn. Mọi thứ có thể đổ vỡ, mặc dù điều đó đã không xảy ra - và với việc lãi suất của Fed cuối cùng cũng có xu hướng giảm, điều đó ít có khả năng xảy ra hơn.

Cuối cùng, đó là tình trạng vỡ nợ của người tiêu dùng - đặc biệt là các khoản cho vay cá nhân, cho vay mua ô tô và cho vay thẻ tín dụng. Điều đó khiến các ngân hàng như JPM, Citigroup và BofA với sổ thẻ tín dụng lớn dễ bị tổn thương. Và ổ phiếu JPM có thể xuống thấp đến mức nào khi thị trường sụp đổ?).

Hy vọng rủi ro này chỉ là nhất thời - bởi vì các chuyên gia tin rằng Fed sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tạo ra một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng.

Trên thực tế, như chúng tôi đã lập luận trong kịch bản tương phản về các động thái của Fed - với lãi suất cao như hiện tại, Fed thậm chí còn có nhiều quyền lực hơn. Có rất nhiều khả năng để cắt giảm lãi suất và giải phóng thêm thanh khoản nếu mọi thứ đi xuống. 

Họ có thể cắt giảm 1 điểm phần trăm nếu mọi việc diễn ra như vậy. Fed có thể nhanh chóng bơm thanh khoản nếu nền kinh tế cần một cú hích vì bất kỳ lý do gì. Câu hỏi lớn là liệu họ có làm điều đó trong thời gian tới không?

Điều gì xảy ra tiếp theo?

Sau khi xem xét mọi khía cạnh, các chuyên gia của Forbes tin rằng ngắn hạn có thể sẽ không ổn định. Và chúng tôi đặc biệt không thoải mái với những kỳ vọng cao về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm. Tuy nhiên, cơ hội có được điều kiện thị trường hấp dẫn hơn trong trung hạn sẽ cao hơn và điều đó tốt cho các nhà đầu tư.

(Nguồn: Forbes)

CHẤN HƯNG