Chung cư Eco Green Saigon bị cắt nước vì tranh chấp liên quan đến phí quản lý chung cư

 Hàng loạt căn hộ tại chung cư Eco Green Saigon do Công ty CP ĐTXD Xuân Mai Saigon làm chủ đầu tư (số 107 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP. HCM) bị cắt nước sinh hoạt vì tranh chấp liên quan đến phí quản lý chung cư.

Theo thông báo của Công ty Xuân Mai Saigon, đơn vị vận hành dự án Eco Green Saigon là Công ty TNHH Savills - Chi nhánh TP HCM; Đơn vị thu và giám sát các khoản phí của cư dân liên quan tới vận hành theo chỉ định của chủ đầu tư là Công ty TNHH Quản lý vận hành SMB.

Lý do cắt nước này, nhiều cư dân cho biết thời gian qua, họ nhiều lần phản đối và yêu cầu chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan tổ chức đối thoại vì cho rằng phí quản lý tòa nhà HR1 quá cao, một số tiện ích bàn giao không như cam kết. Cụ thể, cư dân yêu cầu chủ đầu tư xác định chung cư cao cấp thì phải thay đổi về dịch vụ để cư dân được nhận được giá trị xứng đáng với mức phí đã trả là 18.000 đồng/m2 (chưa tính thuế VAT). Nếu tiếp tục vận hành như hiện tại thì đề nghị tính lại mức phí quản lý cho phù hợp. Nhiều lần, họ kiến nghị qua các cuộc họp trực tiếp lẫn thư điện tử (email) đến chủ đầu tư, nhưng không được giải quyết, không được giải đáp. Do vậy, cư dân buộc phải ngưng đóng phí dịch vụ để yêu cầu chủ đầu tư đối thoại.

Cư dân còn cho rằng, tại chung cư thì việc tổ tức hội nghị để bầu Ban quản trị vẫn chưa thực hiện được mặc dù cư dân đã sinh sống hơn 1 năm. Việc “mù mờ” thông tin về tài khoản đóng băng tại ngân hàng để giữ khoản phí bảo trì mà cư dân tòa nhà HR1 và HR2 đã đóng theo như nội dung hợp đồng mua bán căn hộ cũng khiến người dân lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Thảo - Trưởng phòng bán hàng - đại diện chủ đầu tư cùng đại diện Ban quản lý tòa nhà đã lập một văn bản (không được đóng dấu) với nội dung:  “Đã xin ý kiến Ban giám đốc của chủ đầu tư và được đồng ý mở lại nước cho cư dân. Sau khi cư dân trở về nhà, Ban quản lý sẽ mở nước lại ngay lập tức, trước 17h30 hôm nay.

Chủ đầu tư cũng sẽ sắp xếp một cuộc đối thoại với cư dân. Sau khi thống nhất trong buổi đối thoại các vấn đề sẽ quyết định các nội dung có tranh chấp. Cư dân phản ánh việc không có bất kỳ văn bản nào của chủ đầu tư nhưng Ban quản lý tự ý cắt nước của cư dân. Cư dân yêu cầu phải có văn bản của chủ đầu tư thì Ban quản lý mới được cắt nước nhưng Ban quản lý không cung cấp được văn bản này". Theo cư dân, biên bản này không hề có dấu mộc đỏ, không hề theo một quy chuẩn văn bản nào nên không có giá trị pháp lý nào không chắc chắn Ban quản lý có mở nước lại hay không. Ngoài việc yêu cầu cấp lại nước, những kiến nghị của cư dân đều không được phái chủ đầu tư, đơn vị vận hành tòa nhà… đối thoại giải quyết.

Về khoản phí bảo trì của cư dân trong hợp đồng mua bán, liên hệ với một lãnh đạo Công ty Xuân Mai Saigon, vị này cho biết khoản tiền này vẫn đang được giữ tại ngân hàng và chưa được sử dụng.

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)