Chứng khoán châu Á chao đảo khi Fed đối mặt với thời kỳ khủng hoảng

Chứng khoán châu Á đã khởi đầu thận trọng vào sáng nay (16/9) trong một tuần gần như chắc chắn sẽ chứng kiến sự bắt đầu của chu kỳ nới lỏng chính sách của Mỹ với dấu hỏi duy nhất là quy mô cắt giảm lãi suất ở mức nào, 0,25 hay 0,5 điểm phần trăm?

Các ngân hàng trung ương ở Nhật Bản và Vương quốc Anh cũng sẽ họp trong tuần này, cả hai dự kiến sẽ giữ nguyên quan điểm hiện tại, trong khi lịch trình dữ liệu dày đặc bao gồm doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp của Mỹ.

Theo FBI, địa chính trị đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết với ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump là đối tượng của vụ ám sát thứ hai vào Chủ nhật.

Các kỳ nghỉ lễ ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Indonesia khiến điều kiện ngày càng thưa thớt và những động thái ban đầu rất khiêm tốn. Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản của MSCI gần như không thay đổi, sau khi tăng 0,8% vào tuần trước.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản đóng cửa nhưng hợp đồng tương lai giao dịch ở mức 36.490 so với mức đóng cửa bằng tiền mặt là 36.581 do đồng yên (JPY) tăng giá gần đây gây áp lực lên các nhà xuất khẩu. Hợp đồng tương lai S&P 500 và hợp đồng tương lai Nasdaq đều tăng nhẹ hơn một chút.

Dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc cuối tuần qua gây thất vọng khi tăng trưởng sản lượng công nghiệp chậm lại xuống mức thấp nhất 5 tháng trong tháng 8, trong khi doanh số bán lẻ và giá nhà mới tiếp tục suy yếu.

Chứng khoán châu Á chao đảo khi Fed đối mặt với thời kỳ khủng hoảng- Ảnh 1.

Sản xuất công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 8/2024, không đạt mức dự báo của thị trường là 4,8% và chậm lại so với mức tăng 5,1% trong tháng 7.

Vivek Dhar, nhà phân tích năng lượng và khai thác tại CBA cho biết: "Dữ liệu củng cố khả năng kích thích kinh tế bổ sung vào cuối năm nếu Trung Quốc muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% vào năm 2024".

"Chúng tôi cho rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ tìm cách tăng cường chi tiêu của chính phủ trung ương cho các dự án cơ sở hạ tầng nếu cả lĩnh vực bất động sản và cơ sở hạ tầng của Trung Quốc lại sụt giảm vào tháng 9".

Hợp đồng tương lai ngụ ý 52% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào thứ Tư với tỷ lệ cược giảm mạnh sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin làm sống lại triển vọng nới lỏng mạnh mẽ hơn.

Michael Feroli, chuyên gia kinh tế của JPMorgan, cho biết: "Chúng tôi đồng ý rằng đây có thể là một quyết định gần đúng, nhưng chúng tôi cũng tin rằng Fed sẽ thực hiện một bước đi 'đúng đắn' và đạt được mức lãi suất 0,5 điểm phần trăm".

Ông nói thêm: "Trường hợp cắt giảm 0,5 điểm phần trăm có vẻ rõ ràng đối với chúng tôi: Các lần lặp lại khác nhau của chính sách ngụ ý Quy tắc Taylor hiện là toàn bộ điểm phần trăm hoặc quá hạn chế".

Nếu Fed tăng 0,5 điểm, Feroli kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách cũng sẽ dự kiến cắt giảm 1 điểm phần trăm trong năm nay và 150 điểm cơ bản cho năm 2025.

Thị trường có 1,14 điểm phần trăm về nới lỏng được định giá vào Giáng sinh và 1,42 điểm phần trăm khác cho năm tới.

Đồng yên biến động

Các nhà phân tích tại ANZ lưu ý rằng, trong ba thập kỷ qua đã có ba chu kỳ nới lỏng bắt đầu với mức cắt giảm hơn 0,25 điểm phần trăm, nhưng trong mỗi chu kỳ đều có những lo ngại về xu hướng thị trường dẫn đến suy thoái, nhưng điều này không xảy ra hiện nay.

Chỉ có khả năng xảy ra một động thái mạnh mẽ đã khiến trái phiếu tăng mạnh, với lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm giảm ở mức 3,593% sau khi đạt mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 9/2022.

Ngân hàng Anh thường dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5% khi họp vào thứ Năm, mặc dù thị trường đã định giá 31% khả năng xảy ra một đợt cắt giảm khác.

Ngân hàng Nhật Bản sẽ họp vào thứ Sáu và được nhiều người dự đoán sẽ giữ ổn định, mặc dù nó có thể đặt nền móng cho việc thắt chặt hơn nữa vào tháng 10.

Ngân hàng trung ương Nam Phi cũng được cho là sẽ nới lỏng chính sách trong tuần này, trong khi Na Uy được cho là giữ ổn định.

Lợi suất trái phiếu kho bạc giảm đã thúc đẩy JPY so với USD, đứng ở mức 140,82 yên sau khi giảm 0,9% trong tuần trước xuống mức đáy gần 9 tháng.

Đồng euro ổn định ở mức 1,1086 USD, với khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể cắt giảm lãi suất nhiều hơn để giữ đồng tiền này ở mức 1,1200 USD.

Đồng đô la Canada được giữ ở mức 1,3580 đổi một USD sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Tiff Macklem mở ra cơ hội cắt giảm lãi suất nhanh hơn trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Lợi suất trái phiếu thấp hơn đã củng cố vàng, đứng ở mức 2.579 USD/ounce và gần mức cao nhất mọi thời đại là 2.585,99 USD.

Giá dầu tăng do gần 1/5 sản lượng dầu thô ở Vịnh Mexico vẫn chưa hoạt động. Dầu Brent tăng 19 cent lên 71,78 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 28 cent lên 68,93 USD/thùng.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG