Chứng khoán châu Á 'chờ thời' trước bối cảnh kinh tế, chính trị Mỹ vẫn còn nhiều biến động

Chứng khoán châu Á khởi động ngày thứ Sáu một cách thận trọng khi đại dịch đang kéo dài ở châu Âu và tình hình chính trị Mỹ sau bầu cử.

Cổ phiếu của Úc và Hàn Quốc mở cửa giảm điểm, trong khi Nhật Bản tăng điểm. Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương vẫn ổn định với mức tăng 12% trong tháng 11. 

Các hợp đồng S&P 500 giảm và Kho bạc tăng. Trước đó, đại dịch đã lan rộng khiến chứng khoán châu Âu tăng điểm, trong khi thị trường Mỹ đóng cửa. Bitcoin đã ổn định sau khi trượt gần 10% vào hôm 26/11.

Ngay cả khi ba loại vaccine có khả năng thành công cao thì tâm lý lo lắng vẫn còn khi số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng ở châu Âu và châu Mỹ.

Chứng khoán châu Á 'chờ thời' trước bối cảnh kinh tế, chính trị biến động ở Mỹ. Ảnh: Internet
Chứng khoán châu Á 'chờ thời' trước bối cảnh kinh tế, chính trị biến động ở Mỹ. Ảnh: Internet

Thủ tướng Đức, Angela Merkel, đã kêu gọi các khu nghỉ dưỡng, trượt tuyết ở châu Âu đóng cửa vào mùa đông này. CEO Pascal Soriot cho biết, AstraZeneca Plc có thể sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm toàn cầu nữa đối với vaccine của mình sau khi các nghiên cứu hiện tại đặt ra nghi ngại đối với hiệu quả của nó. 

Nhiệm vụ tiêm chủng vaccine cho dân số thế giới còn nhiều thách thức về hậu cần, trong khi số ca dương tính vẫn tiếp tục tăng và việc phục hồi kinh tế bị chao đảo.

Ben Emons, CEO chiến lược vĩ mô toàn cầu của Medley Global Advisors, cho biết: “Sự lạc quan về vaccine tiếp tục thúc đẩy động lực cho chứng khoán vào tháng 12, dù có thể đối mặt với nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và khó khăn về thanh khoản. Tuy nhiên, kỳ vọng về sự mở cửa trở lại của nền kinh tế toàn cầu vẫn khá vững chắc”.

Chính trị rõ ràng cũng đã thúc đẩy các tài sản rủi ro trong tháng này, khi Tổng thống đắc cử Joe Biden tiếp tục quá trình chuyển giao quyền lực.

Trong khi đó, tổng thống Donald Trump đã đưa ra những phát biểu thách thức trong Lễ Tạ ơn tại Nhà Trắng hôm 26/11. Trump khăng khăng rằng, ông đã đánh bại Biden và dao động về việc liệu ông có nhượng bộ hay tham dự lễ nhậm chức của Biden hay không. 

Trump nói, nếu cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của Biden, "họ đã mắc sai lầm", nhưng ông sẽ từ bỏ quyền lực và rời Nhà Trắng.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương