Chứng khoán châu Á giảm khi cổ phiếu ngân hàng Credit Suisse xuống thấp kỷ lục

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng điểm vào tối thứ Tư (15/3) sau khi nhà đầu tư lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng lan rộng dẫn đến một phiên giao dịch đầy biến động.

Hợp đồng tương lai Trung bình Công nghiệp Dow Jones tăng 9 điểm, tương đương 0,03%. Trong khi đó, hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,11% và hợp đồng tương lai Nasdaq 100 tăng 0,35%.

Trong phiên giao dịch thông thường , chỉ số Dow có thời điểm giảm 725 điểm trước khi kết thúc ngày giảm 280,83 điểm, tương đương 0,87%. S &P500 giảm 0,7% và Nasdaq Composite nặng về công nghệ cao hơn 0,05%.

Chứng khoán châu Á giảm khi Credit Suisse làm tăng thêm nỗi sợ ngân hàng - Ảnh 1.

Các chỉ số trung bình chính đã có một khởi đầu khó khăn vào buổi sáng sau tin tức rằng nhà đầu tư lớn nhất của Credit Suisse, Ngân hàng Quốc gia Ả Rập Xê Út (SNB), nói rằng họ không thể cung cấp thêm vốn cho ngân hàng. Thông báo từ SNB đã gây ra một đợt bán tháo trên diện rộng do lo ngại về một cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực tài chính. Các chỉ số đã phục hồi phần nào vào buổi chiều sau khi một thông báo từ cơ quan quản lý Thụy Sĩ tuyên bố rằng Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ sẽ cung cấp thêm thanh khoản cho Credit Suisse nếu cần thiết.

Keith Buchanan, giám đốc danh mục đầu tư tại GLOBALT Investments, cho biết: "Không còn nghi ngờ gì nữa, việc thay đổi cục diện khiến chúng ta với tư cách là nhà đầu tư nhìn vào khả năng đầu tư của các tổ chức tài chính phù hợp với lĩnh vực ngân hàng. Nó cũng khiến chúng tôi suy nghĩ về cách lĩnh vực này sẽ điều hướng trong tương lai, với nhiều hình thức áp lực pháp lý hơn đối với các tập đoàn này".

Buchanan tiếp tục: "Lại có một cuộc đua giành những nơi trú ẩn an toàn, đặc biệt là trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ. Và bạn biết đấy, hiện nay có một ý kiến trái chiều tại cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới, có lẽ họ sẽ bớt cứng rắn hơn trong hành động và lời lẽ của mình".

Các nhà giao dịch sẽ theo dõi các dữ liệu kinh tế quan trọng, bao gồm cả báo cáo về yêu cầu thất nghiệp mới nhất. Dữ liệu về nhà ở bắt đầu từ Cục điều tra dân số Hoa Kỳ cũng được công bố lúc 8:30 sáng (theo giờ Mỹ).

Dollar General và Jabil được thiết lập để báo cáo thu nhập vào thứ Năm trước tiếng chuông. FedEx sẽ công bố thu nhập của mình khi thị trường đóng cửa.

Thị trường châu Á

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương giảm vào phiên sáng nay (16/3) khi tình trạng hỗn loạn xung quanh Credit Suisse làm tăng thêm nỗi sợ hãi về ngân hàng trong khu vực. 

Chứng khoán châu Á giảm khi Credit Suisse làm tăng thêm nỗi sợ ngân hàng - Ảnh 2.

Tại Nhật Bản, Topix đã giảm 2,27% vào sáng thứ Năm, dẫn đến sự sụt giảm trong khu vực rộng lớn hơn và khi quốc gia này chứng kiến dữ liệu thương mại cho tháng 2 thấp hơn dự kiến. Chỉ số Nikkei225 giảm 1,93%.

Tại Úc, S&P/ASX 200 giảm 1,83%, do các công ty khai thác và ngành ngân hàng kéo theo. Các nhà đầu tư sẽ tiếp tục tiêu hóa số lượng thất nghiệp từ nền kinh tế. Kospi của Hàn Quốc cũng giảm 1,06% và Kosdaq giảm 1,05%.

Đàm phán lương ở Nhật Bản kết thúc

Các cuộc đàm phán về tiền lương của Nhật Bản đã kết thúc vào thứ Tư, Reuters đưa tin, đánh dấu mức tăng lương lớn nhất chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ khi mức lạm phát gia tăng.

Các nhà phân tích được Reuters thăm dò ý kiến dự kiến tiền lương chung của nền kinh tế sẽ tăng khoảng 3%, đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ năm 1997.

Báo cáo cho biết, Thủ tướng Fumio Kishida đã kêu gọi trả lương tốt hơn cho người lao động ở Nhật Bản, với lý do đồng tiền suy yếu và giá cả hàng hóa cao hơn dẫn đến chi phí nhập khẩu tăng trong môi trường lạm phát cao.

First Republic Bank xem xét các lựa chọn

First Republic Bank đang xem xét các lựa chọn để tăng cường thanh khoản, bao gồm cả việc bán người cho vay, Bloomberg đưa tin, trích dẫn những người có kiến thức về vấn đề này.

Ngân hàng dự kiến sẽ thu hút sự quan tâm từ các đối thủ của mình và không có quyết định nào được đưa ra, báo cáo cho biết.

Cổ phiếu của ngân hàng đã tăng 3,92% trong giao dịch sau giờ làm việc tại Hoa Kỳ vào tối thứ Tư, sau khi chứng kiến mức tăng hơn 20% vào đầu tuần cùng với các ngân hàng khu vực.

Goldman Sachs cắt giảm dự báo GDP vì căng thẳng với các ngân hàng nhỏ

Goldman Sachs hôm thứ Tư đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 xuống 0,3% từ mức 1,2%, với lý do hạn chế cho vay từ các ngân hàng vừa và nhỏ trong bối cảnh hỗn loạn trong hệ thống tài chính rộng lớn hơn.

Các nhà phân tích kỳ vọng rằng các ngân hàng nhỏ sẽ cố gắng duy trì thanh khoản trong trường hợp họ cần đáp ứng việc rút tiền của người gửi tiền, dẫn đến việc thắt chặt đáng kể các tiêu chuẩn cho vay của ngân hàng có thể ảnh hưởng đến tổng cầu. Họ viết: "Các ngân hàng vừa và nhỏ đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Mỹ".

Công ty lưu ý rằng các ngân hàng có tài sản dưới 250 tỷ USD chiếm khoảng 50% cho vay thương mại và công nghiệp của Hoa Kỳ. 

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY