Chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương hứng khởi theo Phố Wall

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương phần lớn dao động trong phạm vi hẹp vào thứ Tư, trong khi hợp đồng tương lai chỉ số Hang Seng của Hong Kong đề xuất mức tăng 4% cho chỉ số khi giao dịch bắt đầu.

Hợp đồng tương lai HSI ở mức 19.763, so với mức đóng cửa gần đây nhất của chỉ số là 19.000 điểm.

Thị trường Trung Quốc tăng điểm trong phiên hôm qua sau khi ngân hàng trung ương nước này công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ kinh tế, trong đó chỉ số HSI có ngày tốt nhất trong 7 tháng, trong khi chỉ số CSI 300 của Trung Quốc đại lục ghi nhận mức tăng trong một ngày lớn nhất trong hơn 4 năm.

Vào hôm qua, đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đã nhanh chóng mạnh lên mức 6,995 so với USD, lần đầu tiên phá vỡ mức 7 kể từ tháng 5/2023.

Theo các nhà kinh tế được thăm dò bởi Reuters, các nhà đầu tư sẽ theo dõi con số lạm phát của Úc vào hôm nay, với chỉ số giá tiêu dùng dự kiến sẽ tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương hứng khởi theo Phố Wall- Ảnh 1.

Tỷ lệ lạm phát của Úc đã tăng lên 3,8% hàng năm trong quý 2/2024 từ mức thấp nhất trong 9 quý là 3,6% trong quý 1, phù hợp với sự đồng thuận của thị trường. Đây là mức tăng chỉ số CPI hàng năm đầu tiên kể từ quý 4/2022, trong bối cảnh lạm phát cao hơn đối với cả hàng hóa (3,2% so với 3,1% trong quý 1) và dịch vụ (4,5% so với 4,3%).

Chỉ số S&P/ASX 200 của Úc tăng nhẹ, phục hồi sau hai ngày giảm liên tiếp. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm nhẹ, nhưng Topix trên diện rộng lại tăng 0,3%.

Kospi của Hàn Quốc tăng 0,4%, trong khi Kosdaq vốn hóa nhỏ tăng 0,43%. Hàn Quốc hôm qua đã công bố "Chỉ số tăng giá trị Hàn Quốc" và giao dịch sẽ bắt đầu vào ngày 30/9. Chỉ số này sẽ bao gồm 100 công ty, trong đó cổ phiếu công nghệ thông tin và công nghiệp chiếm hơn 40% chỉ số.

S&P 500 tăng lên mức cao kỷ lục mới

S&P 500 đã tăng lên mức kỷ lục mới vào hôm qua và phần lớn đã xóa tan niềm tin yếu kém của người tiêu dùng, nhờ vào sự gia tăng mạnh mẽ của Nvidia.

Chỉ số thị trường rộng tăng 0,25% lên 5.732,93. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 83,57 điểm, tương đương 0,20%, đóng cửa ở mức 42.208,22 điểm. Cả hai chỉ số đều đạt mức cao nhất mọi thời đại trong ngày và đóng cửa ở mức kỷ lục. Nasdaq tổng hợp tăng thêm 0,56% và kết thúc ở mức 18.074,52 điểm.

Cổ phiếu của công ty trí tuệ nhân tạo Nvidia đã tăng gần 4% sau khi hồ sơ pháp lý cho thấy CEO Jensen Huang đã hoàn tất việc bán cổ phiếu của nhà sản xuất chip này trong thời điểm hiện tại.

Niềm tin của người tiêu dùng bị sụt giảm một tháng lớn nhất trong hơn ba năm , chạm mức 98,7 trong tháng 9. Các nhà kinh tế được Dow Jones thăm dò dự kiến chỉ số này là 104.

Dữ liệu này tuân theo cảnh báo từ Giám đốc điều hành JPMorgan Chase, Jamie Dimon về sự bất ổn địa chính trị "ngày càng tồi tệ" và là "sự thận trọng lớn nhất" của ông. Ông nói thêm rằng bối cảnh đáng lo ngại có thể ảnh hưởng đến "tình trạng của nền kinh tế" trong tương lai.

"Về cơ bản, khi bạn kết hợp cả hai lại với nhau, chúng sẽ tạo ra bức tường lo lắng", Julian Emanuel, giám đốc điều hành cấp cao của Evercore ISI cho biết trên CNBC vào thứ Ba. "Chúng tôi sẽ lo lắng hơn nếu chúng tôi bắt đầu nghe thấy mọi thứ đều tuyệt vời, mọi thứ đều là hoa hồng".

Chứng khoán Trung Quốc nổi bật hôm thứ Ba sau những nỗ lực kích thích từ Bắc Kinh nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cổ phiếu Alibaba niêm yết tại Mỹ và JD.com tăng lần lượt 7,9% và 13,9%. Cổ phiếu công nghiệp Caterpillar tăng gần 4%.

Các chỉ số trung bình chính đang hướng tới mức tăng vững chắc hàng tháng. Chỉ số Dow tăng khoảng 1,6% trong tháng 9, trong khi S&P 500 đang trên đà tăng 1,5%. Nasdaq đang trên đà tăng 2% trong tháng này. 

Một số lợi ích đó đến khi các nhà đầu tư ngày càng hy vọng rằng việc cắt giảm lãi suất của Fed sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng lợi nhuận.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG