Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều khi các dữ liệu cho thấy kinh tế mạnh hơn dự kiến

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ không thay đổi vào tối thứ Tư (8/3) khi các nhà giao dịch xử lý dữ liệu thị trường việc làm mới và nhận xét từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, ông Jerome Powell.

Hợp đồng tương lai Trung bình Công nghiệp Dow Jones giảm 6 điểm, tương đương 0,02%. Hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq 100 tương ứng giảm 0,01% và 0,03%.

Trong phiên giao dịch bình thường, chỉ số Dow giảm 58,06 điểm, tương đương 0,18%, đánh dấu phiên giảm thứ hai liên tiếp. Trong khi đó, S&P 500 tăng lần lượt 0,14% và 0,40%.

Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều khi các dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự kiến - Ảnh 1.

 Cổ phiếu Uber đã tăng 2,5% sau khi Bloomberg báo cáo rằng công ty đang cân nhắc một nhánh phụ tiềm năng của đơn vị hậu cần vận chuyển hàng hóa.

Cổ phiếu Silvergate Capital giảm 36% sau khi công ty tuyên bố sẽ ngừng hoạt động và thanh lý Ngân hàng Silvergate. Tin tức được đưa ra khoảng một tuần sau khi ngân hàng cảnh báo rằng họ có thể không tiếp tục hoạt động và sau một loạt các thách thức tài chính và các cuộc điều tra của chính phủ sau sự sụp đổ của FTX, một khách hàng của ngân hàng.

Cổ phiếu MongoDB, nhà cung cấp nền tảng cơ sở dữ liệu đã giảm 8% sau tiếng chuông. MongoDB đưa ra hướng dẫn yếu về doanh thu, nhưng đã công bố kết quả tốt nhất về doanh thu và lợi nhuận trong quý IV.

Những kết quả hỗn hợp này được đưa ra sau khi những con số mới về thị trường việc làm khiến các nhà đầu tư tin rằng có nhiều khả năng tăng lãi suất cao hơn. Số lượng việc làm tư nhân mạnh hơn dự kiến trong tháng 2 đã tái khẳng định sức mạnh của nền kinh tế. Ông Powell nhắc lại thông điệp cảnh báo của mình với các nhà lập pháp rằng ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất cao hơn dự đoán trước đó. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra liên quan đến cuộc họp tháng 3.

James Demmert, giám đốc đầu tư của Main Street Research, cho biết: "Thị trường cuối cùng cũng nhận ra rằng lãi suất cao sẽ tiếp tục ở đây và việc Fed sớm xoay trục chỉ là điều hão huyền".

"Nền kinh tế toàn cầu có khả năng phục hồi tốt hơn nhiều người nhận ra, điều này sẽ khiến lạm phát trở nên nghiêm trọng hơn và đang mở rộng mục tiêu lãi suất cuối kỳ của các ngân hàng trung ương. Lạm phát đã giảm nhưng không ở gần mục tiêu 2% của Fed, vì vậy còn nhiều việc phải làm với sức mạnh bền bỉ của nền kinh tế và lạm phát tiền lương", ông nói thêm.

BJ's Wholesale và JD.com sẽ báo cáo thu nhập vào thứ Năm. Các nhà đầu tư cũng sẽ xem xét báo cáo về yêu cầu thất nghiệp, sẽ đến hạn vào lúc 8:30 sáng (theo giờ Mỹ). Phó Chủ tịch Giám sát của Cục Dự trữ Liên bang Michael Barr cũng dự kiến sẽ phát biểu về tiền điện tử.

Thị trường châu Á

Cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương đã tăng vào phiên giao dịch hôm nay (9/3) khi Ngân hàng Nhật Bản bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày, với các nhà đầu tư chú ý đến bất kỳ thay đổi chính sách nào có thể đi kèm với cuộc họp cuối cùng của thống đốc BOJ, ông Haruhiko Kuroda.

Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều khi các dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự kiến - Ảnh 2.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1% và Topix tăng 0,84% trong giờ giao dịch đầu tiên. Kospi nhích lên 0,2%. Chỉ số S&P/ASX 200 của Australia đang giao dịch ở mức không đổi.

Hợp đồng tương lai Hang Seng ở mức 20.070 điểm, cao hơn mức đóng cửa cuối cùng của chỉ số Hang Seng ở mức 20.051,25 điểm.

Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc dự kiến sẽ được công bố, với các nhà phân tích được Reuters thăm dò ý kiến dự đoán mức tăng trưởng 1,9% hàng năm.

Điều này sẽ theo sau một bản sữ liệu lạm phát hàng năm là 2,1% được thấy trong tháng 1 và 1,8% được thấy trong tháng 12.

Một con số thấp hơn sẽ phần nào xoa dịu lo lắng của các nhà đầu tư rằng việc tăng giá ở Trung Quốc do nền kinh tế mở cửa trở lại sẽ có tác động lan tỏa đến thị trường toàn cầu, khiến các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục tăng lãi suất.

Trên cơ sở hàng tháng, lạm phát dự kiến sẽ cao hơn 0,2% kể từ tháng Giêng. Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc được dự báo sẽ giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm hơn nữa so với mức giảm 0,8% của tháng 1.

Các loại tiền điện tử lớn giảm 2% sau khi Silvergate đóng cửa

Các loại tiền điện tử lớn bitcoin và ether đã chìm trong giao dịch sớm ở châu Á sau khi người cho vay trung tâm đối với ngành công nghiệp tiền điện tử, Silvergate Capital, cho biết họ sẽ ngừng hoạt động.

"Dưới sự phát triển của ngành và quy định gần đây, Silvergate tin rằng việc ngừng hoạt động của Ngân hàng một cách có trật tự và thanh lý Ngân hàng một cách tự nguyện là con đường tốt nhất phía trước", công ty cho biết trong một tuyên bố. Sàn giao dịch tiền điện tử phá sản FTX là một khách hàng lớn của Silvergate.

Bitcoin đã giảm 2,31% để giao dịch ở mức 21.711,8 USD trong khi Ether giảm 2,15% xuống còn 1.532,98 USD, theo dữ liệu của CoinDesk.

Cơ hội việc làm giảm trong tháng 1 nhưng thị trường lao động vẫn chặt chẽ

Cơ hội việc làm đã giảm trong tháng 1 nhưng vẫn tăng và vẫn đông hơn số lao động có sẵn với tỷ lệ gần 2 trên 1, Bộ Lao động báo cáo hôm thứ Năm.

Tổng số vị trí có sẵn là 10,824 triệu trong tháng, giảm khoảng 410.000 nhưng vẫn cao hơn ước tính của FactSet là 10,58 triệu.

Các con số cho thấy một thị trường lao động chặt chẽ trong lịch sử, trong đó việc làm mở nhiều hơn những người được coi là thất nghiệp với tỷ lệ 1,9 trên 1, theo dữ liệu tháng Giêng từ Cục Thống kê Lao động.

(Nguồn: CNBC)


THẢO VY