Chứng khoán Mỹ đứng yên chờ giải pháp kích thích kinh tế

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ không đổi trong giao dịch qua đêm vào hôm 20/12, vì các biện pháp kích thích tài chính bổ sung vẫn chưa chắc chắn.

Chỉ số Dow Jones tương lai tăng khoảng 50 điểm. Hợp đồng tương lai của S&P 500 và Nasdaq 100 đều ít thay đổi.

Giao dịch qua đêm kéo theo những tổn thất liên tiếp đối với S&P 500, khi các cuộc đàm phán về một thỏa thuận cứu trợ COVID-19 kéo dài. Các nhà lập pháp tìm cách thông qua dự luật trước khi hết hiệu lực vào cuối năm 2020, nhưng những bất đồng vẫn tồn tại.

Nhân viên của lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell đã thông báo với các văn phòng lãnh đạo quốc hội, rằng các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện có khả năng sẽ không ủng hộ đề xuất lưỡng đảng trị giá 908 tỷ USD. 

Trước đó vào thứ Năm, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng, các cuộc đàm phán lưỡng đảng đang dẫn đến “tiến bộ lớn”.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ không đổi do thỏa thuận kích thích vẫn chưa được giải quyết. Ảnh: Internet
Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ không đổi do thỏa thuận kích thích vẫn chưa được giải quyết. Ảnh: Internet

Adam Crisafulli, người sáng lập Vital Knowledge, cho biết trong một ghi chú hôm 10/12: “Thời hạn của các biện pháp kích thích nghe có vẻ tốt hơn một chút so với thời điểm ngày 7-9/12, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu đột phá".

Chỉ số Dow và S&P 500 lần lượt giảm 0,7% và 0,8% trong tuần này, cho thấy dấu hiệu tuần tiêu cực đầu tiên trong ba tuần. Nasdaq Composite giảm 0,5% trong cùng thời gian, đứng đầu tuần giảm đầu tiên sau 4 tuần.

Nếu không có biện pháp kích thích mới, hàng triệu người Mỹ có thể mất trợ cấp thất nghiệp trong năm mới. 

Trong khi đó, đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đã tăng lên 853.000 trong tuần trước, cao nhất kể từ ngày 19/9, khi các lệnh phong tỏa mới đè nặng lên doanh nghiệp trong bối cảnh các trường hợp nhiễm COVID-19 gia tăng.

Trong một diễn biến khác, ban cố vấn quan trọng của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã khuyến nghị phê duyệt vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech, để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Khuyến nghị đánh dấu bước cuối cùng trước khi FDA đưa ra phê duyệt phân phối rộng rãi các liều vaccine đầu tiên trên khắp nước Mỹ.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương