Chứng khoán Mỹ giảm mạnh, ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2020

Chứng khoán Mỹ đã giảm mạnh vào hôm 29/1, khi giao dịch đầu cơ gia tăng gây sức ép cho thị trường.

Kết phiên giao dịch ngày 29/1, chỉ số Dow Jones giảm 620,74 điểm, tương đương 2%, xuống 29.982,62. Đây là lần đầu tiên chỉ số Dow đóng cửa dưới mốc 30.000 kể từ ngày 14/12/2020.

Chỉ số S&P 500 giảm 1,9% xuống 3.714,24 do 10 lĩnh vực ghi nhận mức lỗ. Nasdaq Composite giảm 2% xuống 13.070,69 khi Apple giảm 3,7% và các tên tuổi công nghệ lớn khác cũng trượt dốc.

Cả ba mức trung bình chính đều giảm hơn 3% trong tuần này, cho thấy tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2020. Trong tháng 1, blue-chip Dow và S&P 500 lần lượt giảm 2% và 1,1%, chịu tháng âm đầu tiên sau 4 năm. Nasdaq tăng 1,4% trong tháng.

chung-khoan-my2.png
Chỉ số Dow giảm hơn 600 điểm khi các giao dịch của GameStop trở nên điên cuồng.

Cổ phiếu của GameStop đã tăng 67,9% sau khi Robinhood cho biết, họ sẽ cho phép mua cổ phiếu của những cái tên bị thiếu hụt. Một ngày trước đó, Robinhood thông báo sẽ hạn chế quyền truy cập vào những công ty này.

Sau giao dịch qua đêm, Robinhood đã huy động được hơn 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư hiện tại của mình. Ngoài việc khai thác các hạn mức tín dụng ngân hàng, Robinhood muốn có đủ vốn cần thiết để cho phép giao dịch trở lại với các công ty thiếu hụt như GameStop.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng, nếu GameStop tiếp tục tăng theo kiểu bất ổn như vậy, nó có thể lan tràn trên thị trường tài chính, gây thua lỗ cho các công ty môi giới như Robinhood. Đồng thời, buộc các quỹ đầu cơ đã đặt cược vào cổ phiếu này phải bán các chứng khoán khác để huy động tiền mặt.

Cũng có những lo ngại rằng, sự hưng phấn của GameStop là dấu hiệu của một bong bóng lớn trên thị trường. Và một khi nó bị phá vỡ, nó có thể gây ra sóng gió và ảnh hưởng nặng nề đến các nhà đầu tư bán lẻ. 

Một số nhà lập pháp đã kêu gọi điều tra về vụ mua bán hỗn loạn. Hôm 29/1, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch cho biết, họ sẽ xem xét các hành động của cơ quan quản lý nếu các quyết định đưa ra gây bất lợi cho các nhà đầu tư.

Trong khi đó, kết quả thử nghiệm mới từ vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson đã khiến một số nhà đầu tư thất vọng, vì nó kém hiệu quả hơn trên một số biến thể. Điều này cũng làm tổn thương tâm lý thị trường.

Cụ thể, vaccine một liều của Johnson & Johnson chỉ có hiệu quả tổng thể 66% trong việc chống lại COVID-19. Công ty cho biết, vaccine này có hiệu quả 72% ở Mỹ, 66% ở Mỹ Latinh và 57% ở Nam Phi sau 4 tuần. Sau thông báo này, cổ phiếu JNJ giảm 3,6%.

gamestop.jpg
GameStop là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên sàn chứng khoán Mỹ những ngày gần đây. Ảnh: The New York Times

Sự biến động tăng vọt trong tuần này là do những giao dịch bán lẻ điên cuồng gây sức ép cho Phố Wall. Chỉ số Dow đã mất hơn 600 điểm vào hôm 27/1, chịu đợt bán tháo tồi tệ nhất trong ba tháng. 

Sau đó, điểm chuẩn blue-chip đã tăng trở lại 300 điểm vào hôm 28/1 trong bối cảnh thị trường phục hồi rộng rãi. Tuy nhiên, chỉ số Biến động Cboe, được gọi là VIX, đã tăng trên 33 vào hôm 29/1.

Thị trường cũng có khối lượng giao dịch cao nhất trong nhiều năm khi cơn sốt nóng lên. Hôm 27/1, tổng khối lượng thị trường đạt hơn 23,7 tỷ cổ phiếu, vượt qua mức đỉnh điểm của thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008. Hôm 28/1 cũng chứng kiến ​​giao dịch cực kỳ nặng nề với hơn 19 tỷ cổ phiếu được trao tay.

Các nhà giao dịch bán lẻ đang thúc đẩy lẫn nhau mua cổ phiếu của những cái tên bị thiếu hụt, gây nên những đợt giảm giá cổ phiếu lớn. Trong khi đó, những cái tên bị thiếu hụt như GameStop đã tăng hơn 1.600% trong tháng 1, AMC Entertainment đã tăng hơn 500% trong tháng này.

NHẬT SANG