Chứng khoán Mỹ ít thay đổi khi ông Joe Biden công bố kế hoạch kích thích 1.900 tỷ USD

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ ít thay đổi vào hôm 14/1 sau khi tổng thống đắc cử Joe Biden công bố kế hoạch kích cầu 1.900 tỷ USD.

Các hợp đồng gắn với chỉ số Dow Jones tăng 25 điểm, tương đương 0,1%. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq 100 cũng tăng khoảng 0,1%.

Đề xuất của ông Biden được gọi là Kế hoạch Giải cứu Mỹ, bao gồm việc tăng các khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung của liên bang lên 400 USD mỗi tuần và kéo dài đến tháng 9, thanh toán trực tiếp cho nhiều người Mỹ là 1.400 USD, đồng thời mở rộng các chính sách liên bang về trục xuất và tịch thu nhà đến tháng 9.

Kế hoạch này cũng kêu gọi 350 tỷ USD viện trợ cho chính quyền tiểu bang và địa phương, 70 tỷ USD cho các chương trình thử nghiệm và tiêm chủng COVID-19, nâng mức lương tối thiểu liên bang lên 15 USD/giờ.

  Hợp đồng tương lai cổ phiếu ít thay đổi khi Biden công bố kế hoạch kích thích 1.900 tỷ USD. Ảnh minh họa

Hợp đồng tương lai cổ phiếu ít thay đổi khi Biden công bố kế hoạch kích thích 1.900 tỷ USD. Ảnh minh họa

Savita Subramanian, người đứng đầu chiến lược vốn cổ phần của Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ, cho rằng chi tiêu bổ sung của chính phủ là một phần lý do khiến thị trường có thể chuyển từ cổ phiếu công nghệ sang cổ phiếu chu kỳ vào năm 2021.

Thông báo này được đưa ra sau một ngày trầm lắng trên Phố Wall, nơi ba chỉ số chính kết thúc với mức giảm nhẹ, cổ phiếu công nghệ giảm điểm vào cuối phiên. Tuy nhiên, dự đoán về thỏa thuận kích thích đã được phản ánh trong các lĩnh vực khác, khi các lĩnh vực kinh tế phụ thuộc nhiều hơn Russell 2000 đã tăng hơn 2%.

Trong những tuần gần đây, mọi người đều mong chờ vào dự luật cứu trợ lớn thứ ba này. Đặc biệt là sau khi báo cáo thị trường lao động tháng 12/2020 cho thấy, nền kinh tế mất việc làm và đảng Dân chủ giành chiến thắng trong hai cuộc đua quan trọng tại Thượng viện ở Georgia, giúp đảng của Biden kiểm soát hẹp cả hai viện của Quốc hội.

Theo các quan chức cấp cao của Biden, một dự luật chi tiêu khác, tập trung vào biến đổi khí hậu và cơ sở hạ tầng trong số các sáng kiến ​​khác, dự kiến ​​sẽ được đưa ra vào hôm 18/1.

Vẫn chưa rõ liệu đề xuất của ông Biden có được hoan nghênh trong một Quốc hội đang bị chia rẽ mạnh hay không. Mặc dù đảng Dân chủ nắm cả hai viện nhưng họ cần phải điều động các thành viên trong đảng của mình, chẳng hạn như Thượng nghị sĩ West Virginia Joe Manchin, và một số đảng viên Cộng hòa để tăng chi tiêu. 

Các đảng viên Đảng Dân chủ đã từng thúc đẩy một gói cứu trợ hàng nghìn tỷ USD khác vào năm ngoái, trước khi đồng ý với dự luật 900 tỷ USD vào tháng 12/2020.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương