Chứng khoán Mỹ tăng sau tin tức Fed có thể giảm việc mua 120 tỷ USD trái phiếu hàng tháng trong năm may

Chứng khoán tăng vào hôm 27/8 và hướng tới một tháng thắng lợi. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell chuẩn bị tâm lý cho thị trường để ngân hàng trung ương rút lại một số biện pháp kích thích tiền tệ.

Kết phiên giao dịch ngày 27/8, chỉ số Dow Jones tăng 242,68 điểm, tương đương 0,6%, lên 35.455,80. Chỉ số S&P 500 tăng 0,8% lên mức cao mới và đóng cửa ở 4.509,37. Nasdaq Composite tăng 1,2%, cũng đạt mức kỷ lục mới trong phiên, đóng cửa ở mức 15,129,50.

Ba chỉ số chính đóng cửa tuần trong sắc xanh. Chỉ số Dow tăng 0,9%, trong khi S&P 500 tăng 1,5% và Nasdaq Composite tăng 2,8%.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã giảm nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed. Ông nói rõ rằng việc tăng lãi suất sẽ không xảy ra ngay lập tức sau khi giảm dần việc mua tài sản.

ckm7.jpg
Các mức trung bình chính kết thúc tuần cao hơn sau khi Powell chuẩn bị cho việc giảm mua trái phiếu của Fed trong năm nay.

Powell cho biết: “Thời gian và tốc độ của việc giảm mua tài sản sắp tới sẽ không nhằm mục đích mang tín hiệu trực tiếp về thời điểm nâng lãi suất".

Powell cho biết thêm rằng lạm phát đang xoay quanh tỷ lệ mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Tuy nhiên, nó có “nhiều cơ sở” để đạt được mục tiêu khác là tạo ra việc làm tối đa, mặc dù đã có “tiến bộ rõ ràng” trong dữ liệu việc làm.

Phản ứng của thị trường tài chính hôm thứ Sáu là một dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương đã thành công trước các nhà đầu tư để loại bỏ việc mua 120 tỷ USD trái phiếu một tháng và có thể tránh “cơn giận dữ” thị trường tạm thời.

Ông Michael Arone, chiến lược gia đầu tư chính của US SPDR Business, cho biết thị trường có vẻ nhẹ nhõm khi Fed không có kế hoạch tăng lãi suất sớm.

Adam Crisafulli, người sáng lập Vital Knowledge, cho biết bài phát biểu cũng cho thấy Fed gần như không lo lắng về giá cả như một số thị trường và Washington.

“Powell dành phần lớn bài phát biểu để đẩy lùi lo ngại lạm phát. Chủ tịch Fed đẩy lùi lo lắng về việc nâng lãi suất, nói với các thị trường rằng ngưỡng tăng lãi suất cao hơn nhiều so với giảm bớt", Adam nói. 

Cliff Hodge, giám đốc đầu tư của Cornerstone Wealth, lưu ý rằng Powell vẫn kiên định với quan điểm của Fed rằng lạm phát tăng cao là tạm thời, mặc dù trước đó Bộ Thương mại đã báo cáo mức tăng chi tiêu tiêu dùng cá nhân hàng năm lớn nhất kể từ năm 1991.

Chỉ số PCE tăng 4,2% trong tháng 7 so với cùng thời điểm năm ngoái và 0,4% so với tháng trước.

Về mặt dữ liệu, cổ phiếu năng lượng dẫn đầu chỉ số S&P 500. Occidental Petroleum tăng 6,9%, Cimarex Energy tăng 6,5% và APA Corp tăng 5,9%.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô tăng điểm với Ford và General Motors tăng lần lượt 3% và 2%. Cổ phiếu du lịch, bao gồm các hãng hàng không, hãng du lịch và khách sạn cũng được nâng lên. Quỹ ETF Giải trí và Giải trí Năng động Invesco tăng 2,27%.

Cổ phiếu của Workday tăng 9,1% sau khi báo cáo thu nhập mạnh mẽ và doanh thu đăng ký tăng 23% so với năm ngoái.

Các chỉ số đang đi đúng hướng để kết thúc tháng cao hơn. Chỉ số Dow tăng 1,4% trong tháng 8. S&P 500 tăng hơn 2,6% và Nasdaq Composite tăng 3,1% trong tháng này.

NHẬT SANG