Chứng khoán Mỹ tăng trong bối cảnh các công ty lần lượt báo cáo thu nhập quý IV/2020

Chỉ số S&P 500 tăng nhẹ lên mức kỷ lục vào hôm 25/1 khi các nhà đầu tư chuẩn bị xem xét báo cáo từ các công ty công nghệ lớn nhất.

Kết phiên giao dịch ngày 25/1, chỉ số S&P 500 tăng hơn 0,4%, đóng cửa ở mức kỷ lục là 3.855,36. Vào thời điểm thấp nhất trong ngày, nó đã giảm 1,2%. 

Chỉ số Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 0,7% để đạt mức cao nhất khi đóng cửa là 13.635,99. Chỉ số công nghiệp Dow Jones, ít nhạy cảm hơn với những thay đổi về cổ phiếu công nghệ, giảm 36,98 điểm, tương đương 0,1%, xuống 30,960,00. Ở mức thấp nhất trong phiên, điểm chuẩn của 30 cổ phiếu đã giảm hơn 400 điểm.

Tuần này, 13 công ty thuộc chỉ số Dow và 111 công ty thuộc S&P 500 sẽ báo cáo thu nhập. Trong đó, các báo cáo hàng quý đáng chú ý bao gồm Apple, Microsoft, Netflix, Tesla, McDonald’s, Honeywell, Caterpillar và Boeing.

abr.jpg
Apple đẩy Nasdaq lên mức cao kỷ lục khi đóng cửa vào ngày 25/1. Ảnh minh họa

Cổ phiếu Apple và Tesla tăng lần lượt 2,8% và 4%, đều đạt mức cao kỷ lục ngay cả khi chưa công bố báo cáo hàng quý. Cả hai công ty sẽ báo cáo vào ngày 27/1.

Mặt khác, hành động đầu cơ cao vào các cổ phiếu như GameStop đã khiến một số nhà đầu tư lo lắng. Họ lo ngại rằng, các phần của thị trường đã tách rời khỏi các nguyên tắc cơ bản và có thể khiến thị trường rộng lớn bị ảnh hưởng khi cơn hưng cảm kết thúc.

Cổ phiếu của nhà bán lẻ trò chơi điện tử truyền thống đã tăng hơn 140% lên mức cao nhất 150 USD vào hôm 25/1, khi một loạt các nhà đầu tư bán lẻ họp bàn trực tuyến nhằm mục đích ép người bán khống. 

GameStop nhanh chóng chuyển sang tiêu cực nhưng sau đó đã đóng cửa cao hơn 18%. Những cái tên khác như Bed Bath & Beyond cũng tăng cao hơn vào hôm 25/1 trong bối cảnh mua bán điên cuồng.

Các công ty đã bắt đầu mùa báo cáo thu nhập một cách mạnh mẽ. Trong số các thành phần của S&P 500 đã báo cáo thu nhập, 73% đã vượt qua cả doanh thu và EPS, theo dữ liệu từ Bank of America.

Phố Wall đã có một tuần thắng lợi nhờ sức mạnh của lĩnh vực công nghệ. Chỉ số Dow và S&P 500 lần lượt tăng 0,6% và 1,9%. Nasdaq tăng 4,19% trong tuần trước. Đó là tuần hoạt động tốt nhất kể từ tháng 11 khi cổ phiếu của các tên tuổi Big Tech đẩy chỉ số này lên mức kỷ lục.

Mức tăng cao hơn diễn ra khi Tổng thống Joe Biden cố gắng thúc đẩy thông qua chương trình kích thích trị giá 1.900 tỷ USD mà nhiều nghị sĩ Cộng hòa phản đối. 

Hỗ trợ tài chính bao gồm kiểm tra trực tiếp cho hàng triệu người Mỹ, viện trợ cho chính quyền tiểu bang và địa phương, tài trợ cho vaccine COVID-19 và xét nghiệm, tăng lương tối thiểu và trợ cấp thất nghiệp nâng cao, cùng những thứ khác.

Số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng ở Hoa Kỳ và nước ngoài, nhưng nhiều nhà kinh tế dự báo sự tăng trưởng trở lại vào cuối năm nay.

Jan Hatzius, nhà kinh tế trưởng tại Goldman Sachs, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng rằng, việc giảm nguy cơ virus do tiêm chủng hàng loạt cùng với hỗ trợ tài chính cho chi tiêu của người tiêu dùng sẽ dẫn đến bùng nổ tiêu dùng giữa năm và tăng trưởng rất mạnh vào năm 2021".

Tuy nhiên, công ty lưu ý rằng, các rủi ro như không đủ hỗ trợ tài chính hiện có vẻ ít xảy ra hơn nhưng các rủi ro khác vẫn còn. Hatzius trích dẫn rằng, người tiêu dùng vẫn thận trọng hơn dự kiến ​​cũng như sự phát triển của một chủng virus kháng vaccine là những điều tiềm ẩn trong tương lai đối với thị trường.

NHẬT SANG