Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm dù gói kích thích kinh tế 900 tỷ USD được mong đợi đã thông qua

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ ba liên tiếp vào hôm 22/12, ngay cả sau khi Quốc hội thông qua gói cứu trợ COVID-19 bị trì hoãn từ lâu.

Kết phiên giao dịch ngày 22/12, chỉ số S&P 500 giảm 0,2%, tương đương 7,66 điểm, xuống 3.687,26 trong giao dịch tương đối mỏng. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 200,94 điểm, tương đương 0,7%, xuống 30.015,51. Nasdaq Nasdaq Composite tăng 0,5% đóng cửa ở mức 12.807,92, một kỷ lục mới. 

Chỉ số công nghệ được hỗ trợ bởi cổ phiếu Apple, tăng 2,9%. Vì các nhà đầu tư hào hứng với việc Apple thông báo về sự đột phá vào phương tiện không người lái.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đã ghi nhận mức tăng vững chắc vào năm 2020. Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là hết năm, chỉ số S&P 500 tăng hơn 14% trong năm, trong khi chỉ số Dow 30 đã tăng hơn 5%. Nasdaq Composite cũng tăng đến 42,7% trong năm nay, do các nhà giao dịch tập trung vào những "đứa con cưng" công nghệ trong đại dịch.

Mặt khác, Quốc hội đã thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 900 tỷ USD. Tổng thống Donald Trump dự kiến ​​sẽ ký thành luật trong những ngày tới, vài tuần trước khi ông rời nhiệm sở. 

  S&P 500 giảm ngày thứ ba liên tiếp, ngay cả khi Quốc hội thông qua gói kích thích được chờ đợi từ lâu. Ảnh minh họa.

S&P 500 giảm ngày thứ ba liên tiếp, ngay cả khi Quốc hội thông qua gói kích thích được chờ đợi từ lâu. Ảnh minh họa.

Hôm 21/12, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói với CNBC rằng, người Mỹ có thể nhận được séc kích thích của họ trong vài ngày tới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh lo ngại kéo dài về một biến thể mới của COVID-19 ở Anh đã khiến cổ phiếu liên quan đến du lịch một lần nữa rơi vào khủng hoảng.Nhiều quốc gia Châu Âu đã thực hiện hạn chế đi lại đối với du khách đến từ Vương quốc Anh. Thống đốc New York, Andrew Cuomo, cũng kêu gọi Hoa Kỳ nên thực hiện các biện pháp tương tự.

Cụ thể, American Airlines giảm 3,9% và United giảm 2,5%. Carnival giảm gần 6%, trong khi Royal Caribbean giảm gần 3%. Na Uy Cruise Line giảm 6,9%.

Nhiều chuyên gia, bao gồm cả những người thuộc Tổ chức Y tế Thế giới, cho rằng vaccine COVID-19 từ Pfizer và Moderna có thể sẽ có hiệu quả chống lại biến thể mới. Họ cũng cho rằng, COVID-19 đột biến có tốc độ chậm hơn so với cúm mùa.

Mặt khác, nhiều người tin sự biến động vẫn sẽ tăng cao trong năm mới.

Jonathan Golub, Giám đốc chiến lược vốn cổ phần Hoa Kỳ của Credit Suisse, dự đoán ​​nền kinh tế và thị trường sẽ tiếp tục bất ổn trong những tháng tới, trước khi chi tiêu tiêu dùng tăng vọt vào giữa năm 2021.

Về mặt dữ liệu, kết quả cuối cùng cho thấy tổng sản phẩm quốc nội quý III tăng 33,4% trên cơ sở hàng năm, so với 33,1% dự kiến. Trong khi đó, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 12 và không đạt được kỳ vọng.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương