Chứng khoán tăng sau khi Ukraina hoảng loạn, giá dầu trở lại dưới 100 USD/thùng

Việc phương Tây không chặn Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu khiến lĩnh vực năng lượng của nước này hầu như không bị ảnh hưởng. Điều này đã giảm bớt lo lắng của nhà đầu tư.

Chứng khoán châu Âu tăng vào thứ Sáu sau đợt tăng muộn của Phố Wall, khi các nhà đầu tư hoan nghênh các biện pháp trừng phạt phối hợp của phương Tây đối với Nga nhằm vào các ngân hàng của nước này nhưng không chặn nước này khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu và khiến lĩnh vực năng lượng của nước này hầu như không bị ảnh hưởng.

Giá dầu giảm trở lại dưới 100 USD/thùng sau khi tăng vọt vào thứ Năm do lo ngại về gián đoạn nguồn cung giảm bớt.

Tuy nhiên, sự tăng vọt của cổ phiếu châu Âu là khiêm tốn và Phố Wall có vẻ sẽ mở cửa thấp hơn. Thị trường vẫn giảm đáng kể so với mức đầu tuần - Chỉ số Thế giới MSCI giảm 2,5% - sau khi các nhà đầu tư choáng váng trước quyết định xâm lược Ukraina của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hôm thứ Sáu, các tên lửa đã tấn công thủ đô Ukraina khi các lực lượng Nga tiến tới.

Ghi nhận lúc 21h (theo giờ Việt Nam), Euro STOXX tăng 1,78% trong khi FTSE 100 tăng 2,1%. DAX của Đức tăng 1,3%.

wnwt66qvwfknlo5rfjbu4kpzta.jpg
Một người phụ nữ đeo khẩu trang đi ngang qua màn hình hiển thị Chỉ số Hang Seng, ở Hồng Kông, Trung Quốc, ngày 24 tháng 2 năm 2022. Ảnh: REUTERS 

Cổ phiếu châu Á đóng cửa tăng cao hơn, với chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản tăng 0,78%. Nhưng tại Phố Wall - nơi chứng khoán đã tăng mạnh trở lại sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố các lệnh trừng phạt vào thứ Năm - hợp đồng tương lai cho thấy tỷ lệ mở cửa ở Mỹ thấp hơn.

Salman Ahmad, Giám đốc vĩ mô toàn cầu của Fidelity International cho biết: “Nhìn lại, chúng ta thấy rằng các thị trường có xu hướng giảm bớt rủi ro địa chính trị một cách nhanh chóng, nhưng ngay cả sau đó thì điều này cũng có vẻ như sẽ nhanh chóng phai nhạt”.

Ahmad cho biết quyết định của phương Tây không ngăn Nga ra khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng SWIFT là một sự "cứu trợ cho các thị trường mà khả năng gián đoạn của thiên nga đen thực tế là thấp".

Tuy nhiên, ông cho biết tâm lý có thể thay đổi nhanh chóng do cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở phía đông châu Âu.

"Sự khác biệt lần này là chúng ta có một sức mạnh quân sự lớn tham gia và rủi ro đuôi mà NATO tham gia không còn là sự kiện có xác suất bằng không. Vì vậy, các thị trường đang cố gắng định giá những rủi ro đuôi này. Sự phục hồi này có thể thay đổi nhanh chóng nếu tình hình trên mặt đất thay đổi", ông nói thêm.

Chứng khoán Nga đã tăng hơn 10%- nhưng điều đó xảy ra sau một trong ba đợt sụp đổ thị trường chứng khoán trong một ngày lớn nhất trong lịch sử.

screen-shot-2022-02-25-at-21.43.12.png
Thị trường chứng khoán Nga lao dốc hơn nhiều so với các cuộc khủng hoảng khác

Giá dầu giảm

Giá dầu giảm trở lại dưới 100 USD/thùng do lo lắng của nhà đầu tư về sự gián đoạn nguồn cung giảm bớt. Dầu thô Brent giảm 0,38% xuống 98,7 USD/thùng, trong khi dầu thô Trung cấp Tây Texas của Mỹ giảm 0,16% xuống 92,64 USD, mặc dù cả hai điểm chuẩn đều ở mức cao.

Vàng trú ẩn an toàn, đã tăng vọt vào thứ Năm, nhích thêm 0,26% lên 1.908 USD/ounce nhưng dưới mức cao nhất trong nhiều tháng là 1.973,96 USD.

Phản ánh sự bình tĩnh tương đối trên thị trường tài chính, lợi suất trên Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm ổn định ở mức 1,954% sau khi trượt xuống 1,84% vào thứ Năm, mức giảm hàng ngày lớn nhất kể từ cuối tháng 11.

Paul Donovan, nhà kinh tế trưởng của UBS Global cho biết: "Thị trường dường như đang giảm bớt rủi ro.

Sau một số động thái mạnh mẽ trên thị trường tiền tệ vào thứ Năm, bao gồm việc giảm hơn 1% ở hầu hết các đồng tiền châu Âu, giá ngoại hối đã bình tĩnh hơn nhiều.

Chỉ số USD, đo lường đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ chính, tăng 0,1% ở mức 97,2, đã tăng vào thứ Năm lên mức được thấy lần cuối trong đợt đại dịch COVID-19 đầu tiên.

Đồng euro giảm 0,2% xuống 1,117 USD nhưng ở mức thấp nhất của ngày thứ Năm. Đồng yên Nhật Bản và đồng franc Thụy Sĩ, hai đồng tiền trú ẩn an toàn, tăng nhẹ nhưng mức tăng không giống như hôm thứ Năm.

Đồng rúp Nga tăng nhẹ lên 83,77 so với đồng USD, tăng trở lại từ mức thấp kỷ lục 89,986.

Với việc quân đội Nga đang áp sát thủ đô Ukraina và nhiều thương vong hơn dự kiến ​​cho cả hai bên, nhiều nhà đầu tư đang chuẩn bị cho việc gia tăng thêm các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

(Nguồn: Rauters)

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương