Chứng khoán tăng vọt sau những bình luận tích cực từ Fed, nhưng khó khăn vẫn chưa hết

Chứng khoán tương lai của Mỹ tăng cao hơn trong giao dịch 30/11, theo giờ Mỹ.

Chỉ số Dow Jones tương lai tăng 12 điểm, tương đương 0,03%, trong khi các hợp đồng tương lai gắn với S&P 500 và Nasdaq 100 lần lượt tăng 0,25% và 0,27%.

Cổ phiếu của Salesforce đã giảm 6% trong giao dịch mở rộng khi có tin Giám đốc điều hành Bret Taylor sẽ từ chức. Cổ phiếu của Snowflake giảm khoảng 5% do hướng dẫn doanh thu sản phẩm thấp.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ chấm dứt chuỗi ba ngày giảm liên tiếp khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell xác nhận giảm quy mô trong quá trình thắt chặt của ngân hàng trung ương, mối quan tâm của nhiều người trong những tuần gần đây.

Chứng khoán thế giới tăng sau xác nhận tích cực từ Fed - Ảnh 1.

Yung-Yu Ma, chiến lược gia trưởng đầu tư tại BMO Wealth Management, cho biết: "Thị trường đang cảm thấy thoải mái với bài phát biểu cân bằng của ông Powell, đặc biệt là dấu hiệu cho thấy việc tăng lãi suất chậm lại và 'quản lý rủi ro' để giảm thiểu vấn đề thắt chặt quá mức.

Trong phiên 30/11, chỉ số Dow Jones tăng 737,24 điểm, tương đương 2,18%, lên 34.589,77 điểm, trong khi Nasdaq và S&P nặng về công nghệ lần lượt tăng 4,41% và 3,09%. Tất cả 11 lĩnh vực thuộc S&P 500 đều kết thúc ngày ở mức tăng, dẫn đầu là nhóm cổ phiếu công nghệ chịu áp lực trong năm nay do lo ngại tăng trưởng chậm lại.

Tất cả các chỉ số trung bình chính đều kết thúc tháng 11 ở mức cao hơn so với tháng trước. Nasdaq tăng 4,37%, tháng tăng thứ hai liên tiếp, lần đầu tiên kể từ chuỗi ba tháng kết thúc vào tháng 12/2021. Cả S&P và Dow Jones đều tăng lần lượt 5,38% và 5,67%, kết thúc tháng tăng thứ hai cho chỉ số lần đầu tiên kể từ tháng 8/2021.

Trọng tâm của các nhà đầu tư vào hôm nay (1/12) chuyển sang các chỉ số thất nghiệp trước báo cáo việc làm tháng 11 được mong đợi nhiều sẽ công bố vào thứ Sáu. Báo cáo bảng lương dự kiến sẽ cung cấp thông tin rõ ràng hơn về thị trường lao động và liệu nó có tiếp tục hạ nhiệt hay không. 

Các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát ước tính nền kinh tế đã tạo thêm 200.000 việc làm trong tháng 11, giảm so với 261.000 việc làm trong tháng 10. Họ cũng dự đoán rằng tỷ lệ thất nghiệp giữ ổn định so với tháng trước ở mức 3,7%.

Dữ liệu thu nhập cá nhân và chi tiêu tiêu dùng cá nhân cũng được mong đợi, cùng với báo cáo thu nhập từ Kroger, Dollar General và Ulta Beauty.

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương

Các thị trường ở châu Á-Thái Bình Dương giao dịch cao hơn trong phiên giao dịch hôm nay, mang theo sự lạc quan đằng sau sự phục hồi của Phố Wall.

Chỉ số Nikkei225 tại Nhật Bản tăng 1,6%, dẫn đầu mức tăng trong khu vực, trong khi Topix tăng 0,75%. Tại Hàn Quốc, Kospi tăng 0,97% và S&P/ASX 200 ở Úc đã tăng 1,01% trong giờ giao dịch đầu tiên.

Tại Trung Quốc, các nhà phân tích được Reuters thăm dò dự đoán Chỉ số nhà quản lý mua hàng sản xuất Caixin/Markit sẽ đạt 48,9 điểm cho tháng 11, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp sụt giảm.

Chứng khoán thế giới tăng sau xác nhận tích cực từ Fed - Ảnh 2.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ dữ liệu lạm phát sẽ được công bố vào ngày 13 tháng 12 để có thêm manh mối về xu hướng lãi suất.

Giám đốc danh mục đầu tư tại PineBridge Investments cho biết: "Hoạt động bắt kịp là mục tiêu của năm nay và tôi nghĩ nó đã kết thúc Hani Redha. "Họ đã bắt kịp. Họ đang ở một vị trí tốt", ông nói về Fed.

Tuy nhiên, ông Redha cho biết ông Powell có thể đang tìm cách đẩy lùi những kỳ vọng về việc xoay trục hướng tới chính sách tiền tệ dễ dàng hơn.

Ông Redha cho biết chứng khoán có thể sẽ chịu áp lực trở lại vào đầu năm 2023. Ông cho biết Fed sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ thông qua việc nắm giữ trái phiếu ngay cả khi ngừng tăng lãi suất, trong khi suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng đến thu nhập.

Các nhà quản lý tiền tệ cũng đang xem thu nhập của công ty như một lực cản tiềm năng đối với cổ phiếu trong những tháng tới. Các nhà phân tích dự báo lợi nhuận từ các công ty thuộc S&P 500 sẽ tăng hơn 5% trong năm tới, theo FactSet. Nhưng nhiều nhà đầu tư cho rằng những dự báo đó là không thực tế.

Niladri Mukherjee, người đứng đầu chiến lược danh mục đầu tư CIO của Merrill và Bank of America Private Bankcho biết: "Ước tính thu nhập là quá cao cho năm 2023. Họ cần phải đi xuống".

Giá trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng kể từ khi dữ liệu công bố ngày 10/11 cho thấy lạm phát chậm lại trong tháng 10, làm dấy lên hy vọng Fed sẽ giảm bớt đà tăng trưởng.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã giảm xuống 3,699% vào ngày 30/11, từ mức 3,746% vào ngày trước đó. Nó giảm từ hơn 4% vào đầu tháng, ghi nhận mức giảm trong một tháng lớn nhất kể từ tháng 3/2020.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ dài hạn đã giảm rất nhiều so với lợi suất trái phiếu ngắn hạn, một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư cho rằng Fed sắp chiến thắng trong cuộc chiến lạm phát và rằng nền kinh tế đang hướng tới suy thoái.

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY