Chứng khoán thế giới giao dịch trái chiều khi áp lực lạm phát đè nặng tâm lý nhà đầu tư

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ ít thay đổi vào tối 7/12 sau ngày thua lỗ thứ năm liên tiếp của S&P 500 khi Phố Wall cân nhắc khả năng xảy ra suy thoái.

Hợp đồng tương lai Trung bình Công nghiệp Dow Jones tăng 15 điểm, tương đương 0,04%. Hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,02%, trong khi hợp đồng tương lai Nasdaq 100 tăng 0,004%.

Cổ phiếu của Rent the Runway tăng hơn 27% trong giao dịch mở rộng. Nhà bán lẻ trực tuyến này đã vượt kỳ vọng về doanh thu trong quý gần đây nhất khi người mua sắm chọn thuê quần áo hàng hiệu trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

Chứng khoán thế giới giao dịch trái chiều khi áp lực suy thoái vẫn còn đè nặng lên tâm lý - Ảnh 1.

Trong phiên giao dịch thông thường vào thứ Tư, S&P 500 đã giảm 0,19% xuống 3,933.92 điểm trong phiên giảm thứ năm liên tiếp. Chỉ số Dow gần như đi ngang, chỉ thêm 1,58 điểm nhích lên 33,597.92 điểm. Trong khi đó, Nasdaq Composite giảm 0,51% xuống 10,958.55 điểm.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tuần tới. Đó là một mức tăng nhỏ hơn so với bốn lần tăng lãi suất trước đó. Tuy nhiên, các nhà đầu tư ngày càng lo ngại liệu ngân hàng trung ương có thể tránh được suy thoái kinh tế vào năm tới trong nỗ lực kiềm chế lạm phát hay không.

"Chúng tôi đã chờ đợi thu nhập giảm, chúng tôi đã chờ đợi các CEO thừa nhận thực tế rằng suy thoái kinh tế có nhiều khả năng xảy ra hơn", Liz Young, người đứng đầu chiến lược đầu tư tại SoFi, cho biết hôm thứ Tư trên "Closing Bell: Overtime" của CNBC.

"Thật khó cho tôi để dự đoán rằng làm thế nào chúng tôi sẽ tránh được suy thoái. Nhưng tôi nghĩ sẽ là một điều tốt nếu chúng ta vượt qua nó", Young nói thêm.

Về mặt kinh tế, các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu mới nhất về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần trước tiếng chuông vào hôm nay (8/12). Các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones đang dự đoán con số 230.000 đơn, tăng nhẹ so với tổng số 225.000 đơn của tuần trước.

Các nhà giao dịch đang mong đợi kết quả thu nhập gần đây nhất từ Lululemon Athletica, DocuSign, Broadcom và Costco sau tiếng chuông hôm nay.

Thị trường châu Á

Cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương trái chiều vào hôm nay do tiếp tục lo ngại suy thoái kinh tế đè nặng lên tâm lý tiêu cực.

Chứng khoán thế giới giao dịch trái chiều khi áp lực suy thoái vẫn còn đè nặng lên tâm lý - Ảnh 2.

Chỉ số Nikkei225 ở Nhật Bản giảm 0,45% và Topix thấp hơn 0,47%. Kospi của Hàn Quốc và Kosdaq đã bằng phẳng. Tại Úc, S&P/ASX 200 giảm 0,26%. Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản cao hơn một chút so với đường thẳng.

Các thị trường châu Á đã giảm vào thứ Tư khi các câu hỏi về sự thay đổi lập trường của Trung Quốc lấn át sự lạc quan về việc mở cửa trở lại.

"Việc nới lỏng hơn nữa các hạn chế của Covid đã được định sẵn trong những tuần gần đây, trong khi tốc độ điều chỉnh các thiết lập chính sách làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn từ làn sóng lây nhiễm đầu tiên và các biện pháp ngăn chặn đang diễn ra", Taylor Nugent, nhà kinh tế tại Ngân hàng Quốc gia Úc, viết trong một lưu ý.

Trong một đợt nới lỏng đáng kể các biện pháp kiểm soát Covid, chính phủ Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư rằng mọi người sẽ không còn cần phải xuất trình các xét nghiệm virus âm tính hoặc mã số sức khỏe để đi lại giữa các vùng khác nhau của đất nước.

Chính quyền Trung Quốc cũng cho biết, trừ khi một khu vực được chỉ định là có rủi ro cao, công việc và sản xuất tại địa phương không thể bị dừng lại.

Thông báo trên trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia đã chính thức hóa những thay đổi gần đây khác đối với các biện pháp kiểm soát Covid, chẳng hạn như cho phép nhiều người hơn cách ly tại nhà.

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY