Chuỗi cửa hàng bách hóa của Thế Giới Di Động trải qua đợt tái cấu trúc đóng cửa nhiều cửa hàng

Đại diện Thế Giới Di Động xác nhận tập đoàn đang đóng một số cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động không hiệu quả, không đáp ứng một số tiêu chí về kinh doanh.

Thông tin này cũng đã được Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài chia sẻ với nhà đầu tư trước đó. Công ty cho biết việc Bách Hóa Xanh thay đổi mô hình, xử lý các điểm bán hoạt động kém hiệu quả, thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo tồn kho lành mạnh cùng với chi phí hàng hóa đầu vào, chi phí vận hành tăng do ảnh hưởng lạm phát đang ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.

Theo thông tin trên website chính thức của Bách Hóa Xanh, số lượng cửa hàng tại thời điểm ngày 11/7 là 1.972 điểm. Trước đó, trong báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh 4 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động công bố Bách Hóa Xanh có 2.140 cửa hàng. Như vậy, trong hơn 2 tháng qua, Bách Hóa Xanh đã đóng cửa gần 170 điểm bán.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động cho biết đang triển khai mô hình bày hàng hóa (layout) mới cho khoảng 50% tổng số điểm bán Bách Hóa Xanh. Trong quý III, công ty dự kiến toàn bộ cửa hàng bách hóa sẽ hoạt động với mô hình mới, đồng thời những điểm bán kém hiệu quả sẽ được rà soát, xử lý triệt để.

Trước đó, ông Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ với nhà đầu tư ưu tiên lớn nhất của Bách Hóa Xanh trong năm nay là hoàn thiện nền tảng vận hành, không mở thêm điểm bán mới.

Theo ông Tài, thay vì có nhiều mô hình cửa hàng với diện tích khác nhau, chuỗi sẽ tập trung đơn giản hóa, chỉ hướng đến mô hình chuẩn với diện tích sàn kinh doanh khoảng 200 m2. Số lượng mã hàng tại mỗi điểm bán cũng sẽ được thu gọn, chỉ bao gồm những mặt hàng thiết yếu, được khách hàng lựa chọn thường xuyên.

Ông Tài cũng cho biết trong khoảng 2.100 cửa hàng tính đến giữa tháng 5, hơn 50% cửa hàng đạt đầy đủ tiêu chí cần thiết. Với gần 50% cửa hàng còn lại, công ty sẽ rà soát, nếu điểm bán nào cách quá xa các tiêu chuẩn cần thiết sẽ được tính toán xử lý.

5 tháng đầu năm nay, Thế Giới Di Động đạt hơn 59.000 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ và đạt đúng tiến độ theo kế hoạch kinh doanh năm. Tuy nhiên, lãi sau thuế của tập đoàn chỉ đạt hơn 2.000 tỷ đồng sau 5 tháng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước, biên lợi nhuận đi xuống.

Tổng Hợp