Chuỗi KFC, Pizza Hut Trung Quốc niêm yết tại Hong Kong vì sợ Tổng thống Trump ‘tống cổ’

Chủ quản chuỗi KFC, Taco Bell, Pizza Hut ở Trung Quốc sẽ niêm yết lần hai tại sàn Hong Kong sau những lo ngại về căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Asian Nikkei Review đưa tin, Yum China Holdings đã nộp đơn đăng ký niêm yết lần hai tại Hong Kong vào hôm 28/8, trở thành công ty Trung Quốc mới nhất có giao dịch ở New York nhưng vẫn tìm kiếm một thị trường thay thế “gần nhà” hơn trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington.

Công ty này điều hành các chuỗi F&B lớn bao gồm KFC , Taco Bell và Pizza Hut ở Trung Quốc. Yum China có kế hoạch bán hơn 41 triệu cổ phiếu với giá tối đa 468 đô la Hong Kong (60,39 USD) mỗi cổ phiếu. Đợt chào bán sẽ diễn ra trong khoảng một tuần, Yum China có thể thu về khoảng 2,5 tỷ USD trong đợt lên sàn này.

Việc Yum China đổ bộ lên sàn chứng khoán Hong Kong sẽ theo sau các “ông lớn” khác như Alibaba Group Holding, JD.com và NetEase. Các tên tuổi này đều lên sàn đặc khu trong năm ngoái và đã huy động được hơn 20 tỷ USD.

"Việc niêm yết lần hai của chúng tôi ở Hong Kong sẽ cung cấp thêm một địa điểm để các bên liên quan có thể đầu tư vào công ty của chúng tôi, sàn này gần hơn với nơi chúng tôi hoạt động, nơi khách hàng và cộng đồng của chúng tôi phát triển mạnh", đại diện Yum China cho biết.

Công ty chủ quán KFC, Pizza Hut Trung Quốc sẽ có 2,5 tỷ USD khi niêm yết tại Hong Kong. Ảnh: Reuters
Công ty chủ quán KFC, Pizza Hut Trung Quốc sẽ có 2,5 tỷ USD khi niêm yết tại Hong Kong. Ảnh: Reuters

Trước đó, Asian Nikkei Review lần đầu tiên đưa tin rằng công ty này đang xem xét niêm yết lần hai tại Hong Kong vào tháng 1/2020. Một nguồn tin quen thuộc tiết lộ rằng, căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc là động lực chính đằng sau việc hàng loạt công ty phải niêm yết hai lần.

Cả Nhà Trắng và Thượng viện Mỹ đang thúc đẩy các quy tắc để có thể xóa các công ty Trung Quốc mà các kiểm toán viên Mỹ thiếu quyền tiếp cận. Đây được xem là động thái để “tống cổ” mọi công ty mang dấu vết Trung Hoa ra khỏi sàn New York .

Sắp tới, hãng tìm kiếm khổng lồ Baidu và chuỗi giao hàng ZTO Express nằm trong số các công ty giao dịch trên thị trường Mỹ đang xem xét niêm yết lần hai ở Hong Kong.

Trong khi đó, tập đoàn công nghệ fintech Ant Group của Alibaba đã từ bỏ sàn New York và chọn Hong Kong là một trong những địa điểm niêm yết, ngoài Thượng Hải, để chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Ant Group đặt mục tiêu huy động 30 tỷ USD, điều này sẽ biến đây trở thành đợt IPO lớn nhất cho đến nay trên sàn này.

Năm 1987, KFC ra mắt Trung Quốc tại Bắc Kinh và mở cửa hàng lớn nhất thế giới vào thời điểm đó. KFC cũng là chuỗi nhà hàng phương Tây đầu tiên ở Trung Quốc. Cổ phiếu của Yum Trung Quốc, đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York vào năm 2016 sau khi tách khỏi công ty mẹ Yum! Brands của Mỹ. Sau tin tức này, thị giá cổ phiếu của Yum Chna đã tăng gần 3% ở mức 56,83 USD trong giao dịch chiều hôm 28/8.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương