Chuyến bay chở Phó tổng thống Mỹ tới thăm Việt Nam bị hoãn 3 giờ, vì sao?

Theo tuyên bố ra ngày 24/8 của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Kamala Harris bị chậm trễ do một “vụ việc y tế” không được giải thích tại Hà Nội.

Chuyến bay của bà Harris tới Hà Nội từ Singapore, nơi bà vừa thực hiện chuyến thăm kéo dài 3 ngày, đã bất ngờ bị trì hoãn 3 tiếng đồng hồ do một “sự cố y tế bất thường”.

Đây là thuật ngữ thường được Chính phủ Mỹ sử dụng để diễn tả Hội chứng Habana, bao gồm những triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, đau đầu và mất trí nhớ. Hội chứng này được ghi nhận và báo cáo lần đầu ở các quan chức Mỹ tại đại sứ quán nước này ở Cuba năm 2016.

Tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội nêu rõ: “Văn phòng của Phó Tổng thống được báo cáo về khả năng có một vụ việc y tế bất thường tại Hà Nội, Việt Nam. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, quyết định đưa ra là tiếp tục chuyến thăm của Phó Tổng thống”.

Một người phát ngôn của bà Harris đã từ chối bình luận về lý do chậm trễ của chuyến bay.

2021-08-24t053508z1561552676rc2cbp9fse8irtrmadp3usa-harris-singapore-1629802873532954673108.jpg
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Reuters

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris bắt đầu chuyến công du Đông Nam Á từ 21/8. Từ ngày 22 đến ngày 24/8, bà Kamala Harris ở thăm Singapore. Từ ngày 24 đến ngày 26/8 thăm chính thức Việt Nam.

Việt Nam là điểm đến thứ hai trong chuyến công du Đông Nam Á của bà Harris.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam đón một vị phó tổng thống Mỹ sang thăm chính thức. Tháng trước, Việt Nam tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Chuyến đi Đông Nam Á này nằm trong tổng thể chiến lược "tái sinh" quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh, đối tác.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết chuyến đi phản ánh chính sách đối ngoại rộng hơn của chính quyền Biden-Harris, và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nằm trong khuôn khổ chiến lược của chính quyền ngay từ đầu, với Đông Nam Á là khu vực trung tâm, quan trọng của chiến lược này.

Lịch trình công tác của bà Kamala Harris tại Việt Nam

Theo kế hoạch, các hoạt động chính thức của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ bắt đầu từ sáng 25/8. Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ chủ trì đón tiếp Phó tổng thống Mỹ. Sau đó, bà Harris cũng sẽ gặp gỡ các lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam.

Nguồn tin từ Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội.

Buổi lễ sẽ được tổ chức ngày 25 tháng 8, với sự tham dự của Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, Giám đốc CDC Hoa Kỳ, các Phó Thủ tưởng và các Bộ trưởng Y tế đến từ các quốc gia.

Văn phòng khu vực mới sẽ tăng cường năng lực của CDC nhằm đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ người dân Mỹ và người dân trong khu vực thông qua việc ứng phó với các mối đe dọa y tế một cách nhanh chóng hơn, đồng thời xây dựng các kết nối quan trọng nhằm giải quyết những ưu tiên chung về y tế.

Theo chính quyền Mỹ, CDC đóng vai trò đặc biệt phù hợp để tăng cường gắn kết và hợp tác của Hoa Kỳ với các lãnh đạo Đông Nam Á nhằm nâng cao năng lực khu vực trong việc ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với các bệnh truyền nhiễm và các mối đe dọa y tế mới nổi khác.

Những ưu tiên dành cho văn phòng khu vực mới này bao gồm: xây dựng lực lượng y tế công cộng cho tương lai, mở rộng đào tạo - tập huấn cho các cơ sở xét nghiệm y tế công cộng trong khu vực, phát triển các chương trình đổi mới nhằm cải thiện sức khỏe cho các nhóm dân số lưu động và di cư, bảo đảm công tác phối hợp đồng bộ ứng phó trước các tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng thông qua mạng lưới các Trung tâm Điều hành ứng phó Khẩn cấp, và tăng cường hệ thống cảnh báo sớm nhằm phát hiện các bệnh truyền nhiễm mới nổi và có nguồn gốc từ động vật.

Bà Kamala Harris dự kiến cũng sẽ gặp gỡ đại diện của các tổ chức xã hội về bảo vệ môi trường, trao quyền cho phụ nữ, quyền của người khuyết tật và cộng đồng LGBTQI+.

Sau khi kết thúc chuyến thăm, vào ngày 26/8, Phó tổng thống Mỹ dự kiến sẽ chủ trì họp báo về kết quả của chuyến thăm và tương lai của Quan hệ đối tác toàn diện Mỹ - Việt Nam.

Chuyến thăm Việt Nam của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực.

Tên đầy đủ là Kamala Devi Harris, nữ chính trị gia Mỹ xuất thân từ một Thượng nghị sĩ đại diện cho California trong Quốc hội Hoa Kỳ từ năm 2017.

Bà Kamala Harris đã phá vỡ các rào cản khi nhậm chức Phó tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 20 tháng 1.

Kamala Harris là người phụ nữ đầu tiên có tổ tiên gốc Phi, Jamaica và Nam Á – giành được vị trí đó từ bầu cử.

CHẤN HƯNG