Chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở Mỹ: Biến thể Omicron có thể ít nguy hiểm hơn Delta

Báo cáo từ Nam Phi, nơi biến thể Omicron xuất hiện và đang trở thành biến thể thống trị cho thấy tỉ lệ nhập viện không tăng đáng báo động.

Cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden, bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu ở Mỹ, trả lời chương trình State of the Union cho biết mặc dù biến thể Omicron đang lây rất nhanh, song các dấu hiệu ban đầu cho thấy nó ít nguy hiểm hơn Delta - biến thể chính đang làm tăng số ca nhập viện do COVID-19 tại Mỹ.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định các nhà khoa học cần thêm thông tin trước khi có kết luận về mức độ nghiêm trọng của Omicron.

  Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu ở Mỹ, cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu ở Mỹ, cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Ông Fauci nói: "Cho đến nay, có vẻ như không có mức độ nghiêm trọng lớn với biến thể Omicron. Nhưng chúng ta phải thực sự cẩn thận trước khi đưa ra bất cứ kết luận nào cho rằng nó ít nghiêm trọng hơn hoặc nó không gây ra bất kỳ bệnh nặng nào so với Delta". Đồng thời ông cho rằng chính quyền Mỹ đang cân nhắc về việc dỡ bỏ các hạn chế về nhập cảnh với người nước ngoài đến từ các nước châu Phi.

"Hy vọng chúng ta sẽ có thể gỡ bỏ lệnh cấm này trong "một khoảng thời gian hợp lý. Chúng ta đều hiểu khó khăn của Nam Phi và các quốc gia châu Phi khác", ông Fauci nói. Quyết định về vấn đề này có thể được công bố theo tình hình từng ngày.

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, ngay cả khi chứng minh được là biến thể Omicron ít nguy hiểm hơn Delta, biến thể này vẫn là vấn đề cần phải quan tâm. Bởi khi có nhiều ca bệnh, dù nhẹ, một số người nhiễm vẫn cần chăm sóc, theo dõi. 

WHO và các công ty phát triển vắc xin cho biết cần ít nhất 2 tuần để có thông tin về phản ứng của biến thể Omicron với hiệu quả bảo vệ của vắc xin.

Một số chuyên gia cho rằng việc xuất hiện biến thể này có thể là tín hiệu tốt, bởi virus cuối cùng sẽ phát triển theo hướng lành tính, giúp chúng ta có thể sống chung an toàn như với bệnh cúm.

Thanh Mai

Giá tôm càng xanh giảm mạnh còn 110.000-200.000 đồng/kg

Giá tôm càng xanh giảm mạnh còn 110.000-200.000 đồng/kg

Thị trường thực phẩm hôm nay ghi nhận giá tôm càng xanh giảm mạnh tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP.HCM.