Chuyên Gia: Cần phải phong tỏa Thượng Hải để ngăn chặn sự lây lan 'nghiêm trọng' trong cộng đồng

Trung tâm tài chính Thượng Hải đã bị chia đôi khi các nhà chức trách cố gắng ngăn chặn sự bùng phát tồi tệ nhất.

Chính quyền thành phố Thượng Hải của Trung Quốc thông báo phong tỏa từng phần từ ngày 28/3 để phục vụ việc triển khai xét nghiệm COVID-19 trên toàn thành phố.

Giới chức khẳng định biện pháp trên nhằm hạn chế virus lây lan, bảo vệ sức khỏe và đời sống của người dân và đạt mục tiêu sớm đưa số ca mắc bệnh trong cộng đồng về 0. Ở những vùng phong tỏa, các biện pháp chủ yếu được áp dụng ở các cộng đồng, khu dân cư.

Thượng Hải đã phát hiện thêm 3.500 ca mắc COVID-19 ngày 27/3, mặc dù ngoại trừ 50 người thì tất cả những người dương tính với virus SARS-CoV-2 còn lại đều không có triệu chứng.

Hơn 10.000 trường hợp mắc COVID-19 đã được phát hiện thông qua xét nghiệm hàng loạt trong tuần qua - hơn 9.900 trường hợp không có triệu chứng.

a472a7b4-1117-4abb-9919-6740f5f2c844_ac80e87b.jpg
Các tình nguyện viên mang đồ tiếp tế cho những cư dân bị nhốt ở quận Fengxian của Thượng Hải vào hôm thứ Hai. Ảnh: Xinhua

Lu Hongzhou, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm trước đây có trụ sở tại Thượng Hải và hiện là trưởng nhóm chuyên gia y tế của Thâm Quyến về kiểm soát đại dịch, cho biết virus đã lây lan rộng rãi ở Thượng Hải và nó đang ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và tạo ra gánh nặng cho hệ thống y tế.

Ông cho biết việc kiểm tra hàng loạt là cần thiết để xác định các trường hợp nhiễm COVID-19 không có triệu chứng và cắt các chuỗi lây nhiễm bằng cách cô lập các trường hợp.

“Nếu bùng phát kéo dài hơn, tác động của nó đối với nền kinh tế Thượng Hải sẽ còn lớn hơn,” ông Lu nói.

Cho đến tháng này, thành phố gần 25 triệu dân vẫn được coi là hình mẫu cho những người khác, với chỉ 400 trường hợp mắc COVID-19 và 7 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu. Hơn 95% cư dân đã được tiêm chủng đầy đủ.

Từ ngày 28/3, các khu vực ở phía đông sông Hoàng Phố - bao gồm cả Khu mới Phố Đông, nơi có khoảng 5,7 triệu người sinh sống - sẽ bị phong tỏa trong 4 ngày. Cư dân sẽ bị giới hạn trong khu vực lân cận của họ, với tất cả các phương tiện giao thông công cộng và ô tô cá nhân đều bị cấm đi lại giữa Phố Đông và Puxi. Giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu vào thứ Sáu, ở phía tây sông Hoàng Phố, sẽ bị phong tỏa trong bốn ngày.

Thông báo bất ngờ được đưa ra vào tối 27/3 sau nhiều lần đảm bảo của các quan chức thành phố rằng Thượng Hải sẽ không rơi vào tình trạng phong tỏa.

th.jpeg
Người dân đứng xếp hàng mua đồ trước một siêu thị ở Thượng Hải ngày 27/3/2022. Ảnh: AP

Theo ông Lu, việc sắp xếp này là "một cách tốt để tránh thành phố đi vào bế tắc hoàn toàn" và hạn chế tác động của việc phong tỏa và xét nghiệm nhanh “Một nửa thành phố sẽ đi vào xét nghiệm đại trà trong khi nửa còn lại vẫn hoạt động như bình thường,” ông Lu nói.

Chen Erzhen, Phó chủ tịch Bệnh viện Ruijin của Đại học Giao thông Thượng Hải, cho biết biến thể Omicron ít độc lực hơn có nghĩa là có một tỷ lệ cao các trường hợp không có triệu chứng và rất nhiều người không biết họ đã bị nhiễm bệnh.

Ông nói với trang tin tức trực tuyến Shanghai Observer: “Các bệnh nhân đã bị nhiễm ở nhiều nơi khác nhau, cho thấy sự lây lan trong cộng đồng trong các hộ gia đình, công ty và nhà máy là rất nghiêm trọng.

Ông Chen, người giám sát cơ sở điều trị và cách ly tạm thời tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm World Expo, cho biết việc phong tỏa sẽ hạn chế sự lây truyền virut trong cộng đồng.

Ông nói: “Khi số lượng trường hợp đạt đến một mức nhất định, việc dựa vào phương pháp truy tìm liên lạc trước đây để kiểm soát sự lây lan trở nên khó khăn.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm có trụ sở tại Hồng Kông, Leung Chi-chiu cho biết việc phong tỏa và kiểm tra hàng loạt sẽ nhằm mục đích tìm ra các khu vực có ca bệnh và nếu vậy, ông mong đợi nhiều biện pháp kiểm soát có mục tiêu hơn sẽ được áp dụng.

Ông nói rằng đó là cách tiếp cận của Thâm Quyến, sau khi cuộc đóng cửa trên toàn thành phố kết thúc vào tuần trước - đã hạn chế các khu vực phát hiện có bệnh nhiễm trùng.

Ông cho biết: “Sau khi thử nghiệm, những nơi không có trường hợp nào có thể nới lỏng kiểm soát. “Các khu vực có ca bệnh có thể tiếp tục bị phong tỏa trong một đến hai giai đoạn ủ bệnh của virus, kéo dài từ bảy đến 10 ngày. Những khu vực này sẽ có thể dỡ bỏ các hạn chế khi chúng trở lại không có trường hợp nào”.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương