Chuyên gia JPMorgan: 'Bitcoin có thể đạt 1 triệu USD'

Theo CNBC, Bitcoin đã tăng mạnh trong vài tháng qua và lần đầu tiên vượt qua 50.000 USD trong tuần này.

Tuy nhiên, đợt tăng giá lần này của tiền điện tử hàng đầu thế giới vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro ở phía trước.

Bitcoin có thể tăng lên 1 triệu USD trong dài hạn để trở thành đồng tiền dự trữ cho thế giới, theo một nhà quản lý tài sản.

Nhưng JPMorgan đã cảnh báo về những rủi ro phía trước khi tiền điện tử tiếp tục tăng.

106819617-1609910269394-gettyimages-1294703707-yn_cryptoboom_013.jpeg
Bitcoin đang cạnh tranh với vàng truyền thống và tiền điện tử này là một dạng vàng kỹ thuật số.  Ảnh: CNBC

Anthony Pompliano, đồng sáng lập và đối tác tại Morgan Creek Digital Assets, cho biết bitcoin có thể đạt 500.000 USD vào cuối thập kỷ này và cuối cùng sẽ đạt 1 triệu USD.

"Tôi nghĩ, Bitcoin sẽ vươn lên trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu và vốn hóa thị trường của tiền điện tử này sẽ lớn hơn nhiều so với vốn hóa thị trường vàng", Pompliano nói.

Vì sao bitcoin lại tăng?

Theo ông Pompliano, đả có một số yếu tố đằng sau việc các nhà đầu tư đang "đổ xô" vào Bitcoin.

Những tháng gần đây, thị trường Bitcoi đã trở nên sôi động khi có sự tham gia lớn từ các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ.

Công ty thanh toán Square của CEO Twitter đầu tư 50 triệu USD vào Bitcoin; nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Elon Musk đã mua khoảng 1,5 tỷ USD tiền điện tử này và cho biết sẽ bắt đầu chấp nhận Bitcoin như một hình thức thanh toán trong tương lai.

33.png
Giá Bitcoin tăng mạnh trong năm qua. Ảnh: Coin Desk

Động thái này khiến ngày các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức dễ chấp nhận Bitcoin và những đồng tiền mã hóa khác hơn.

Trong khi đó, các ngân hàng trung ương toàn cầu đang nới lỏng chính sách tiền tệ - chẳng hạn như hạ lãi suất và mua tài sản thông qua chương trình nới lỏng định lượng - để giúp các nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

“Đã có hàng nghìn tỷ USD được in và bơm vào nền kinh tế. Tất cả mọi người từ cá nhân đến các tổ chức tài chính trên khắp thế giới để tìm cách tốt nhất để bảo vệ sức mua. Và Bitcoin là lựa chọn của họ”, ông Pompliano cho hay.

Giới đầu cơ Bitcoin dự đoán, tiền điện tử hàng đầu thế giới có thể đạt 1 triệu USD dựa trên một số yếu tố như sự khan hiếm của Bitcoin và bản chất phi tập trung của công nghệ.

pal-1-million-price-bitcoin.png

Tờ CNBC cho rằng, hiện tại, không có ngân hàng trung ương nào kiểm soát Bitcoin.

Thay vào đó, thị trường Bitcoin được tạo thành từ những người khai thác, xử lý các giao dịch.

Những người khai thác này vận hành một loạt các máy tính chuyên dụng, cần thiết để thực hiện quá trình khai thác Bitcoin.

“Khi càng nhiều người tham gia vào thị trường, thì càng có nhiều tính thanh khoản.

Khi có nhiều thanh khoản hơn, thì sẽ có nhiều tiện ích hơn. Khi có nhiều tiện ích hơn, giá cả ổn định hơn… Đó là lý do Bitcoin đang tăng mạnh những tháng qua", ông Pompliano lý giải.

Mục tiêu giá dài hạn của JPMorgan cho bitcoin

Vào tháng 1, JPMorgan đã lưu ý cho khách hàng đặt mục tiêu giá dài hạn “lý thuyết” cho bitcoin là 146.000 USD khi bitcoin bắt đầu cạnh tranh với vàng.

Vàng được chấp nhận rộng rãi như một tài sản trú ẩn an toàn, nơi các nhà đầu tư đổ xô đến trong thời điểm xung đột chính trị hoặc bất ổn thị trường tài chính. Bitcoin hiện đang bắt đầu phát triển danh tiếng như vậy.

Nikolaos Panigirtzoglou, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan, nói trên CNBC: “Bitcoin đang cạnh tranh với vàng truyền thống, bitcoin là một dạng vàng kỹ thuật số.

Ông Panigirtzoglou phân tích, "Giá trị vàng của những nhà đầu tư nắm giữ, chỉ phục vụ cho mục đích đầu tư khoảng 2.700 tỷ USD.

Để vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt được mức đó, tiền điện tử này cần phải đạt mức giá khoảng 146.000 USD."

Nhưng vị chiến lược gia cũng  cảnh, rủi ro lớn nhất là sự biến động về giá của Bitcoin. Tiền điện tử hàng đầu thế giới này được biết đến với sự thay đổi thất thường về giá và Bitcoin có thể "biến động gấp 5 lần vàng"

bitcoin-vs-gold-which-is-a-better-store-of-value-1280x720.jpg
Bitcoin biến động gấp 5 lần vàng

Chiến lược gia của JPMorgan cho biết, chìa khóa cho sự biến động của bitcoin hội tụ với vàng là sự chấp nhận thể chế.

Ông nói: “Tốc độ áp dụng thể chế càng nhanh, thì sự hội tụ trong biến động càng diễn ra nhanh chóng.

Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro phía trước cho đợt tăng hiện tại. Mặc dù đợt tăng giá này được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư tổ chức, nhưng sự tham gia bán lẻ cũng tăng cao.

Ông Panigirtzoglou nhấn mạnh, "Khi nền kinh tế mở cửa trở lại, mọi người quay trở lại văn phòng, họ có ít thời gian để giao dịch tại nhà hơn và kết quả là dòng chảy bán lẻ chậm lại từ đây."

NGỌC CHÂU