Chuyên gia: Không thể xét nghiệm ADN từ tro

Liên quan vụ việc hàng trăm hũ tro cốt mất di ảnh ở chùa Kỳ Quang 2, chuyên gia nhận định, tro cốt không thể xét nghiệm để xác định được ADN.

Nhiều hũ tro cốt mất di ảnh ở chùa

Hai ngày nay, tại khu vực chùa Kỳ Quang 2 (phường 17, quận Gò Vấp , TP.HCM), có đông người dân đến để phản ánh việc nhà chùa làm thất lạc di ảnh trên hũ tro cốt người thân của họ, theo LĐO.

  Người dân tìm đến chùa bày tỏ bức xúc. Ảnh: LĐO

Người dân tìm đến chùa bày tỏ bức xúc. Ảnh: LĐO

Thông tin đến người dân, sư thầy Thích Quang Thành (Ban nghi lễ chùa Kỳ Quang 2) cho biết, do quá trình di chuyển, các hũ tro cốt đã bị thất lạc di ảnh. Để khắc phục việc này, nhà chùa sẽ tiếp nhận danh sách và phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện nhiều biện pháp để nhận diện tro cốt.

Từ sự việc này, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu, Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã xin lỗi người thân có tro cốt gửi tại chùa và nhận trách nhiệm khi không giám sát được việc dọn dẹp những hũ cốt dẫn đến sự việc trên.

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu cho biết thêm vào ngày 2/9, sau khi xảy ra vụ việc đã cho niêm phong hầm để cốt tránh người ngoài vào lấy hũ cốt còn hình đi. Ngày 17/9, sẽ hẹn người dân đến chùa để có cam kết về việc giám định ADN và thời gian hoàn trả hũ cốt cho các hộ gia đình.

UBND phường 17 (quận Gò Vấp, TP.HCM) phối hợp với các cơ quan chức năng, cùng đại diện người dân và Hòa thượng Thích Thiện Chiếu mở phong tỏa, xuống hầm để kiểm tra số hũ cốt. Tính đến tối ngày 3/9, đã có 883 hũ tro cốt được kiểm đếm, niêm phong lại, giữ nguyên hiện trường để tiếp tục giải quyết tránh mất mát số lượng hũ cốt, để việc giám định ADN chính xác nhất.

Tro cốt có xét nghiệm ADN được hay không?

Tuy nhiên trao đổi với Lao Động, Ths Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền (CGAT) phân tích, muốn biết có xác định được ADN hay không thì phải phân biệt tro cốt hay hài cốt.

Khu vực đặt tro cốt được niêm phong. Ảnh: Internet
Khu vực đặt tro cốt được niêm phong. Ảnh: Internet

Tro cốt tức là thi hài sau khi chết được đem đi hoả thiêu. Khi đó, vật chất còn lại chỉ là carbon (tro cốt), không còn vật chất chứa thông tin ADN nên không thể giám định ADN được nữa.

Trường hợp khác là hài cốt được cất bốc ở các nghĩa trang, tức là vẫn còn thể rắn thì có thể xét nghiệm ADN.

Để đối chiếu ADN phải theo dòng mẹ, lấy tóc hoặc lấy máu thì tốt nhất. Kết quả xét nghiệm nhanh nhất cũng tầm 8-10 ngày. Tách chiếc ADN từ xương cốt, chi phí sẽ tốn tầm 10 triệu đồng.

Đại tá Hà Quốc Khánh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học hình sự (Bộ Công An), Cố vấn khoa học xét nghiệm quốc tế Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân tích di truyền Gentis khẳng định: Xét nghiệm ADN trong hài cốt tồn tại phụ thuộc vào điều kiện bảo quản và môi trường tồn tại. Nếu là hài cốt đã hoả táng, trong điều kiện nhiệt độ lên đến hàng nghìn độ C thì ADN bị phá huỷ hết, phần còn lại chỉ là canxi nên không thể xét nghiệm ADN.

Trước đó, như VTC News đưa tin, ngày 1/9 (nhằm ngày 14/7 Âm lịch), mạng xã hội Facebook xuất hiện hình ảnh nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã khuất được để bừa bộn giữa nền nhà, chất đống trong xó tại chùa Kỳ Quang 2 khiến nhiều người bức xúc.

Trả lời PV VTC News, chị Huỳnh Mỹ Tiên (TP.HCM) - người đăng tải bài viết cho biết, hình ảnh được chị chụp vào sáng cùng ngày tại chùa Kỳ Quang 2.

Hàng trăm người dân có gửi tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2 cùng có mặt tại chùa chiều 3/9 để ký đơn kiện sư trụ trì. Ảnh: VTC News
Hàng trăm người dân có gửi tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2 cùng có mặt tại chùa chiều 3/9 để ký đơn kiện sư trụ trì. Ảnh: VTC News

Nhân ngày Vu lan báo hiếu , chị Tiên cùng người thân đến chùa Kỳ Quang 2 để thắp hương tưởng nhớ người thân đã khuất. Tại chùa, gia đình chị gửi 4 tro cốt của ông, bà, cậu và chị gái của chị.

Tuy nhiên, khi đến chùa, cảnh tượng tro cốt của người thân bị dịch chuyển, vứt lộn xộn khiến chị cùng hàng trăm người rất bức xúc.

Theo chị Tiên, sau khi phát hiện sự việc, chị cùng nhiều người đi tìm thầy trụ trì để nói chuyện, tuy nhiên vị này không ra mặt. Khoảng 2 tiếng đồng hồ sau, đến khi lực lượng chức năng có mặt thì vị trụ trì này mới xuất hiện.

Qua nội dung video chị Tiên đăng tải, vị trụ trì cho biết, hầm cốt của nhà chùa không nhận để cốt, đồng thời vị này cũng không nhận tiền để cốt của bất cứ ai. Tuy nhiên, sau khi nhiều người phản ứng, vị này hứa sẽ tìm ra đúng cốt và đúng di ảnh cho mọi người.

Về lý do "tro cốt một đằng, di ảnh một nẻo", vị trụ trì cho biết, do quá trình vệ sinh các hũ tro cốt, vì tưới nước mạnh quá nên hình rơi ra.

Qúa bức xúc trước sự việc, ngày 3/9, hàng trăm người dân có gửi tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2 bức xúc kéo nhau tới chùa. Những người này cùng ký đơn kiện sư trụ trì chùa về hành vi "Xâm phạm mồ mả, thi thể, hài cốt".

Trong những người ký đơn kiện sư trụ trì, có người cho biết đã phải bỏ ra 13 cây vàng để mua 2 dằm gửi tro cốt người thân tại chùa.

(Tổng hợp)

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương