Chuyên gia WHO đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc SARS-CoV-2

Các chuyên gia WHO sẽ phải cách ly trong 2 tuần sau khi nhập cảnh Trung Quốc, sau đó sẽ đến TP. Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, nơi virus nguy hiểm trên lần đầu tiên được phát hiện hồi cuối năm 2019.

Ngày 11/1, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc thông báo từ ngày 14/1, một nhóm 10 nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) sẽ có chuyến công tác đến Trung Quốc đại lục để điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19.

Trong một tuyên bố, ủy ban trên cho biết nhóm nhà khoa học của WHO sẽ tiến hành cuộc nghiên cứu chung với các nhà khoa học Trung Quốc về nguồn gốc virus SARS-CoV-2, song không nêu thêm chi tiết về các công việc sắp tới.

Các chuyên gia WHO sẽ phải cách ly trong 2 tuần sau khi nhập cảnh Trung Quốc, sau đó sẽ đến TP. Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, nơi virus nguy hiểm trên lần đầu tiên được phát hiện hồi cuối năm 2019.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hơn 1 năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại TP. Vũ Hán, đến ngày 11/1 đã có hơn 1,9 triệu người tử vong và 90,7 người mắc bệnh COVID-19 trên toàn thế giới nhưng nhân loại vẫn chưa biết được nguồn gốc thực sự của virus SARS-CoV-2.

Nhiều tháng qua WHO đã thúc đẩy việc cử nhóm chuyên gia quốc tế, gồm các nhà dịch tễ học và chuyên gia sức khỏe động vật, đến Trung Quốc giúp điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19 được cho là xuất phát từ động vật và cách virus SARS-CoV-2 lây sang người.

Tháng 7/2020, WHO đã cử một nhóm chuyên gia đến Bắc Kinh để tạo cơ sở cho việc xúc tiến cuộc điều tra quốc tế.

Các nhà khoa học ban đầu cho rằng virus SARS-CoV-2 lây từ động vật sang người tại chợ hải sản Hoa Nam ở TP. Vũ Hán, nơi ca mắc đầu tiên được phát hiện hồi cuối năm ngoái. Tuy nhiên, các chuyên gia hiện nay cho rằng chợ này có thể không phải nguồn gốc dịch bệnh, mà là nơi virus phát tán.

Các nhà khoa học Trung Quốc hồi tháng 2 năm ngoái khẳng định dịch COVID-19 không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam mà là do một "bệnh nhân số 0" đã mang virus tới đây, sau đó, khu chợ đông đúc với điều kiện vệ sinh kém này đã trở thành môi trường thuận lợi để virus SARS-CoV-2 lây lan trong người dân.

(Nguồn: TTXVN)

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương