Chuyến hành hương lớn nhất thế giới hóa thảm kịch với cái chết hàng trăm tín đồ

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có ít nhất 900 tín đồ tử vong trong chuyến hành hương Hajj năm 2024 - một trong những chuyến hành hương lớn nhất thế giới tới thánh địa Mecca ở Ả Rập Saudi.

Các gia đình lo lắng tìm người mất tích

Mỗi năm, hàng triệu người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới đều bắt đầu chuyến hành hương Hajj đến Mecca ở Ả Rập Saudi. Nơi đây được coi là thành phố linh thiêng nhất đối với người Hồi giáo và Hajj là một trong 5 trụ cột của đạo Hồi. Chính vì điều này mà tất cả người Hồi giáo đều phải hoàn thành lễ hành hương này ít nhất một lần trong đời nếu có đủ khả năng về thể chất và tài chính.

Tuy nhiên, những cuộc hành hương lớn này cũng khiến các tín đồ phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm về sức khoẻ, phần lớn là do kiệt sức vì nóng và các biến chứng liên quan.

Mabrouka bint Salem Shushana người Tunisia, ở độ tuổi 70, đã mất tích kể từ ngày 15/6 tại Núi Arafat. Chồng của bà, ông Mohammed chia sẻ, do không có giấy phép hành hương Hajj chính thức nên bà đã không thể trú trong những địa điểm nghỉ ngơi có máy điều hoà dành cho các tín đồ hành hương.

Chuyến hành hương lớn nhất thế giới hóa thảm kịch với cái chết hàng trăm tín đồ- Ảnh 1.

Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện xung quanh Kaaba - ngôi đền linh thiêng nhất của đạo Hồi tại Nhà thờ Hồi giáo Lớn ở thánh địa Mecca.

"Bà ấy đã già lắm rồi, sức khoẻ rất yếu và chẳng có chỗ để ngủ dưới thời tiết nóng bức" ông nói "Tôi đã tìm bà ấy khắp các bệnh viện nhưng đến giờ vẫn không có bất cứ manh mối nào". 

Trên các trang MXH cũng tràn ngập hình ảnh tìm người mất tích và yêu cầu cung cấp thông tin tìm kiếm. Ghada Mahmoud Ahmed Dawood, một người hành hương Ai Cập mất tích từ ngày 15/6 cũng đang được bạn bè và gia đình tìm kiếm khắp nơi.

"Tôi nhận được cuộc gọi từ con gái của bà ấy ở Ai Cập. Cô ấy đã cầu xin tôi đăng bài lên Facebook để nhờ những người xung quanh có thể quan sát và giúp đỡ tìm mẹ của mình", một người ở Ả Rập Saudi cho biết.

"Tin tốt là cho đến nay chúng tôi vẫn chưa tìm thấy tên bà trong danh sách những người đã tử vong. Điều này khiến chúng tôi có thêm hy vọng bà vẫn còn sống".

Tại sao chuyến hành hương Hajj lại nguy hiểm đến vậy?

Với hàng triệu người hành hương hội họp tại một khu vực hạn chế, khả năng xảy ra tai nạn do chen lấn là rất cao. Điều này có thể càng trở nên tồi tệ hơn bởi những cảm xúc quá khích khi thực hiện các nghi lễ tâm linh.

Một yếu tố khác là độ tuổi của những người hành hương. Những người này chủ yếu là người lớn tuổi, đã dành dụm tiền nhiều năm mới có đủ để trang trải chi phí cho chuyến hành hương dài này. 

Độ tuổi cao khiến họ đặc biệt dễ bị tác động bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nắng nóng gay gắt, thời gian đi bộ kéo dài và sự căng thẳng về thể chất khi thực hiện các nghi lễ có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Chuyến hành hương lớn nhất thế giới hóa thảm kịch với cái chết hàng trăm tín đồ- Ảnh 5.

Những người hành hương phải đối mặt với nhiệt độ 50°C.

Cùng với đó, việc tập trung đông người cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như SARS, cúm gia cầm, bệnh viêm màng não cầu khuẩn...

Thời gian của cuộc hành hương Hajj được quy định theo âm lịch Hồi giáo, đồng nghĩa với việc nó có thể diễn ra vào các mùa khác nhau trong chu kỳ 33 năm. Hiện tại, Hajj đang được tổ chức trong những tháng mùa hè, dẫn đến nguy cơ nắng nóng cực độ. Nhiệt độ Ả Rập Saudi vô cùng khắc nghiệt. Trong cuộc hành hương năm nay, nhiệt độ nơi đây tăng vọt lên 50°C - đạt mức nhiệt kỷ lục.

Cùng với đó, Ả Rập Saudi cũng đã chứng kiến sự gia tăng các đợt mưa cực đoan trong những năm gần đây, đặc biệt là vào thời điểm cuối mùa hè và đầu mùa thu. Những trận mưa xối xả và giông bão này đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng tại các khu vực như Mecca và Jeddah, tạo thêm những mối nguy hiểm cho người hành hương.

(Nguồn: Reuters)

TÚC